Monday, September 19, 2011

Red Hot Chilli Peppers – I’m with You

new-red-hot-chili-peppers-album-im-with-you-album-7216-1309908193-1

การกลับมาครั้งล่าสุดของวงที่ผมคุ้นเคยมานานที่สุดอีกวงนึงก็ว่าได้ครับ เพราะตอนผมเริ่มฟังเพลงใหม่ๆ เพลง Under the Bridge ของ RHCP ก็กำลังดัง และเป็นช่วงพีคของผลงานของพวกเขาก็ว่าได้ครับ เพราะว่าอัลบั้ม Blood Sugar Sex Magik ของพวกเขากำลังเป็นอัลบั้มดังอย่างมาก และประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและเสียงวิจารณ์ในช่วงนั้นเลยทีเดียว

และการกลับมาครั้งนี้ ก็เป็นครั้งที่ทิ้งช่วงห่างนานมากทีเดียวจากอัลบั้มก่อนของพวกเขา Stadium Arcadium เพราะทิ้งห่างกันถึง 5 ปี เลยทีเดียว และเป็นปีที่ 28 ในวงการเพลงของพวกเขาแล้ว และการกลับาครั้งนี้ พวกเขากลับมาพร้อมกับมือกีตาร์คนใหม่ John Klinghoffer ที่จริงๆก็เป็นคนคุ้นเคยกันดี เพราะก็เคยร่วมงานกับมือกีตาร์คนเก่า John Frusciante แล้ว และยังทำหน้าที่มือกีตาร์เสริมตอนเล่นคอนเสิร์ตให้วงมาก่อนแล้ว และก็เป็นสมาชิกคนที่เท่าไหร่กันแล้วก็ไม่รู้ของวงๆนี้ เพราะเปลี่ยนสมาชิกหลายครั้งเหลือเกิน

และใน I’m with You ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของวงชนิดที่เล่นเอาชวนตกใจเลยทีเดียวครับ ขนาดที่พวกเขาเองยังยอมรับเลยว่า นี่คือวงๆใหม่ แม้จะชื่อเดิม แต่ก็เป็นวงใหม่นะ ขนาดนั้นเลยทีเดียว ผมตกใจตั้งแต่เพลงแรก Monarchy Of Roses ที่เป็นเพลงดิสโกแบบเต็มตัว เพราะพวกเขาไม่เคยจะฟังกี้ขนาดนี้เลย ยกเว้นตอนที่ทำเพลง Love Rollercoaster ถือว่าเป็นการเปิดอัลบั้มได้อย่างน่าสนใจครับ เพียงแต่เราต้องบอกตัวเองก่อนว่า อย่าไปติดภาพลักษณ์เก่าๆของพวกเขามากนัก แล้วจะไม่รู้สึกซีเรียสอะไรมากครับ งานชุดนี้ ถ้าเทียบแล้ว จะเป็นงานที่เบาลง ฟังง่ายขึ้น แต่อาจจะน่าเบื่อสำหรับแฟนรุ่นเก่าหน่อย เหตุผลหลักคงจะมาจากการเปลี่ยนตัวสมาชิกนี่ล่ะครับ

cinesystem_redhot_001

ถึงจะว่าอย่างนั้น ก็มีเพลงน่าสนใจหลายเพลงเหมือนกันครับ The Adventures Of Rain Dance Maggie ซิงเกิ้ลแรกที่ทำให้เพลินกับเสียงกีตาร์ที่แทรกมาเป็นจังหวะอย่างยอดเยี่ยมครับ ส่วน Annie wants a baby ก็เล่าเรื่องออกมาได้อย่างน่าสนใจไม่เบาเลยทีเดียวครับ โดยรวมแล้ว อัลบั้มนี้ ค่อนข้างจะเบา ไม่หวือหวาเหมือนงานเก่าๆของพวกเขา อาจจะเป็นเพราะอายุและประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้นมา แต่ก็เป็นงานที่ฟังได้สบายเรื่อยๆครับ แม้จะไม่มีเพลงที่โคตรเจ๋ง แต่ก็ไม่ได้มีเพลงน่าเกลียดอะไร ถือว่า วงรุ่นเก๋าประคองตัวได้ไม่เลวครับ

No comments: