Thursday, September 1, 2011

ความเป็นกลางของสื่อมวลชน

Technorati Tags: ,,
กระแสเรื่องราวต่างๆที่เกิดในวงการสื่อตอนนี้ โดยเฉพาะกับมติชน ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องหา ความเป็นกลาง ของ สื่อมวลชน ออกมาให้ได้ยิน
ส่วนตัว ผมบอกตรงๆครับว่า จะบ้าเหรอ ตราบใดที่เป็นคน มันไม่มีทางเป็นกลางได้หรอกครับ แล้วต่อให้เป็นกลางจริงๆ ก็ยังต้องมีคนด่าอยู่เหมือนเดิมนั่นล่ะ ดูพระพุทธจ้าสิ ตลอดชีวิตท่านยังมีมารผจญออกมากระแนะกระแหนอยู่เรื่อยๆไม่ใช่เหรอ
13144622511314462715l
ตราบใดที่สื่อมวลชน ยังเป็นคนอยู่ มันจะเป็นกลางได้ยังไงล่ะครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นคน เวลาเขียน เวลาทำอะไร มันก็ต้องมีความคิดความอ่านของตัวเองเข้าไปอยู่แล้วล่ะครับ ถ้าจะเป็นกลางจริงๆ ก็รายงานมันทื่อๆ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร เท่านั้น แล้วแมวที่ไหนมันจะรับสื่อน่าเบื่อย่างนั้นล่ะครับ
ยิ่งวิเคราะห์เรื่องความเป็นกลางแล้ว ความเป็นกลางของแต่ล่ะคนมันเหมือนกันรึเปล่าล่ะครับ ผมก็ว่าไม่ ถ้าจะให้ดี ก็เอาแบบต่างประเทศไปเลย เขาไม่มาโวยวายเรื่องความเป็นกลางของสื่อหรอกครับ แต่ละหัว ก็มีแนวคิดของตัวเอง แล้วทำสื่อรับใช้แนวคิดนั้นไป พวกอนุรักษ์นิยม ก็มีสื่อของตัวเอง พวกหัวก้าวหน้า ก็มีสื่อของตัวเอง พวกซ้าย พวกขว่า พวกสุขนิยม มันก็มีสื่อของตัวเอง คนอื่นก็เลือกอ่านไปตามจริตของตัวเอง ไม่ใช่มากระแดะว่าสื่อดีเลว เอามาตรวัดไร้สาระแบบนี้มากะเกณฑ์ เอาอะไรมาวัดกันครับ ว่าใครดีใครเลว เฮ้อ
ยิ่งเห็นป้ายที่ชาวภาคใต้บางคน ขึ้นป้าย บอกว่า จะไม่อ่านหนังสือพิมพฺ์เลวๆอย่าง ข่าวสด และ มติชน ผมก็ไม่ได้คิดมากอะไรนะ เรื่องท้องถิ่นนิยม ถ้าคนใต้ไม่อ่าน แต่ภาคอื่นเขาชอบ เขาก็ไม่เดือดร้อนอะไรหรอก เอาง่าย อย่างที่ผมอยู่ญี่ปุ่น ผมอยู่ นาโกย่า โซนตอนกลางของญี่ปุ่น ชาวบ้านก็รับหนังสือพิมพ์จูนิจิ (中日)กันทั่วไป แต่หนังสือพิมพ์เดียวกันนี้ ขายไม่ได้ที่แถบคันโต หรือโตเกียว ที่คนอ่านโยมิอุริ (読売)ซะมากกว่า แล้วมันจะแปลกอะไรล่ะครับ ประเทศญี่ปุ่นเล็กกว่าเราอีก (ถึงคนจะเยอะกว่า) เขายังมีรสนิยมหลากหลายตามท้องถิ่นได้เลย แล้วประเทศไทย ท้องพยักหน้าหงึกๆเหมือนกันหมดทั้งประเทศเหรอ ผมว่าไม่จำเป็นนะ คนเราคิดต่างได้ ไม่เห็นเป็นไร
เอาเข้าจริงๆ ผมว่า การเรียกร้องความเป็นกลางของสื่อ ก็คือ ความกระแดะ อย่างนึงครับ อยากเห็นอะไรที่มันสวยๆงามๆ แต่เป็นนามธรรมซะจนจับต้องไม่ได้ เอาเข้าจริงๆก็ยอมรับความจริงเถอะครับว่า ความต้องการให้สื่อเป็นกลางของคุณเอง ก็คือ อยากให้สื่อสิ่งที่ตรงกับแนวคิดของตัวเองเท่านั้นล่ะครับ
วันนี้เอาเท่านี้ก่อนล่ะ จริๆมีเรื่องบ่นเกี่ยวกับสื่อเยอะเหมือนกัน แต่เมื่อยล่ะ แต่ขอทิ้งท้ายสั้นๆหน่อย พวกตากล้องสื่อทีวี ที่เวลาไปงานสัมมนา ไม่ก็งานแถลงช่าวบ้าบอคอแตกนี่ เลือกนิสัย เอากล้องไปถ่ายภาพสาวๆน่ารักค้่างขึ้นจอนานๆเถอครับ ดูหื่นเป็นบ้า งานเค้าพูดอะไรไม่สน กูจะตัดเอาคัตน้องคนนี้ขึ้นจอ นอกจากระรานความเป็นส่วนตัว ยังแสดงถึงปัญญอันอ่อนด้อยของตัวคุณจริงๆครับ พอเถอะ (ไม่เคยเห็นสื่อชาติอื่นเป็นแบบนี้ พิจารณเอาเองล่ะกันครับ)

No comments: