Wednesday, February 25, 2009

The Libertines: เพื่อน กูรักมึงวะ

Technorati Tags: ,

จริงๆผมเคยเอ่ยถึงวงนี้ไปบ้างแล้วตอนที่เขียนถึงวง Suede เพราะว่า ในเมื่อยุค 90’ มีเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดแล้ว ในยุค 00’ ก็มีอีกคู่เหมือนกัน และความขัดแย้งนั้นก็เล่นเอาอีกฝ่ายถึงกับต้องเข้าคุกเลยครับ พวกเขาคือ The Libertines

Band Pic

ตำนานของพวกเขาเริ่มขึ้นเมื่อ Pete Doherty (ร้องนำ กีตาร์) พบกับ Carl Barat (กีตาร์ ร้องนำ) ในช่วงที่ทั้งสองเป็นนักศึกษาต่างมหาวิทยาลัย และด้วยความเห็นที่ตรงกัน พวกเขาจึงย้ายมาอยู่ด้วยกันและเริ่มต้นเขียนเพลง หลังจากเปลี่ยนสมาชิกตำแหน่งอื่นไปมา (เคยมีสมาชิกชั่วคราวอย่าง Johnny Borrell ที่จะดังกับ Razolight ทีหลังด้วย) พวกเขาก็ได้ผู้จัดการวงที่ดีมาช่วยดูแล และดึงเอา John Hassel (เบส) และ Gary Powell (กลอง) เข้ามาร่วมวง พวกเขาเรียนตัวเองว่า The Libertines จากนิยายของ Maquis de Sade และแต่งเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นโดยที่จุดขายของวงคือสองแกนนำหนุ่มมาดเซอร์ที่ดูเหมือนรักกันปานพี่น้องร่วมมดลูก หรือ เพื่อนร่วมเตียง

 

และด้วยความที่ดนตรีของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากดนตรีการาจ เลยทำให้สื่อชูพวกเขาให้เป็นวง the Strokes ของอังกฤษ โดยที NME เป็นเหมือนพ่อบุญธรรมที่คอยเชียร์มาตลอด พวกเขาได้ Bernard Butler อดีต Suede มาโปรดิวซ์ซิงเกิ้ลยอดเยี่ยมอย่าง What a Waster (แค่เลือกโปรดิวเซอร์ก็แววออกแล้ว) และทำให้พวกเขาดังไปทั่ววงการอินดี้ Carl และ Pete กลายเป็นคู่หูที่มักโดนเอาไปเทียบกับ Bernard และ Brett แห่ง Suede เพียงแต่ความสัมพันธ์ของพวกเขาเขานั้นมันเฉียดฉิวกับการเป็นรักร่วมเพศเหลือเกิน เพราะนอกจากความรักกันเหมือนเพื่อนแล้ว หลายครั้งที่เรารู้สึกถึงความหึงหวง หรือวีนแตกระหว่างทั้งสองคนอีกด้วย

The Libertines Live

ด้วยความดิบ และสดของดนตรีของพวกเขา ทำให้พวกเขาแทบจะได้ครองวงการเพลงที่กำลังเห่อการกลับมาของดนตรีการาจอีกครั้ง และเมื่ออัลบั้มแรก Up the Bracket ออกมาก พวกเขาก็ขึ้นสู่จุดสูงสุดไปในทันที เพราะสื่อแทบทั้งหลายพากันชมมันเกือบหมด ถึงสื่อจะไม่ชอบอัลบั้ม แต่ก็ไม่ด่ามาก เพราะพวกเขารักคนที่คลอดมันออกมา ในสายตาผม ผมคิดว่ามันเป็นอัลบั้มที่ดี แต่ว่าจะดีได้กว่านี้ถ้าปล่อยให้ Bernard โปรดิวซ์ต่อ ไม่ใช่ Mick Jones อดีต The Clash ที่เน้นความดิบมากเกินไปจนขาดเสน่ห์ แต่ถึงอย่างไรเพลงอย่าง Times for Heroes และ I Get Along ก็ยังมันสะใจอยู่ดี ผมเคยไปดูพวกเขาเล่นสดที่ญี่ปุ่น เลยเข้าใจว่าทำไมคนดูชอบ เพราะว่าพวกเขาเล่นกับคนดูเป็นอย่างดี และลากเอาแฟนๆขึ้นเวทีไปเล่นอย่าไม่เกรงใจคนจัดเลย

 

แต่เค้าลางปัญหาก็เริ่มเกิดขึ้นเมื่อ Pete ใช้ยาหนักขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ช่วงอัดอัลบั้มแรก และหลายครั้งที่เขาขึ้นเล่นสดในสภาพ “เป็นหมา” แต่เมื่อพวกเขาไปอัดเสียงในอเมริกา อะไรก็เหมือนจะดีขึ้น โดยที่ทั้งคู่สักคำว่า The Libertines ไว้เป็นที่ระลึก แต่นั่นก็เหมือนเป็นช่วงสุดท้ายแห่งความสุข เมื่อกลับมาอังกฤษ พวกเขาก็เหินห่างกันมากขึ้นเพราะปัญหายาเสพติดของ Pete หลังจากออกซิงเกิ้ลชั้นยอดอย่าง Don’t Look Back Into the Sun พวกเขาก็แย่ลงเรื่อยๆ จุดแตกหักมาถึงเมื่อ Carl ไม่ได้ไปงานวันเกิดที่ Pete จัดให้เขา ทำให้ Pete โมโหและไม่ยอมไปร่วมทัวร์ แต่ Carl ก็บอกให้เขาไปเลิกยาก่อนกลับมา Pete เลยตั้ง Babyshambles ขึ้น และเมื่อ The Libertines ไปออกทัวร์ Pete งัดแฟลตของ Carl และขโมยเอาโน้ตบุ๊ก และถ้วยรางวัลไป เขาถูกจับได้และรับสารภาพจนต้องไปนอนคุกสองเดือน

The Libetines Album

แต่Carl ก็ไปรับเพื่อนเขาเมื่อออกจากคุก และพวกเขาก็กลับมาเล่นดนตรีด้วยกันอีก และพวกเขาก็เริ่มอัดอัลบั้มใหม่ แต่ไม่นานปัญหาเดิมๆก็กลับมาอีก ถึงขนาดที่ว่าต้องมีคนคอยระวังไม่ให้ Pete ทำร้าย Carl ตอนอัดเพลง ในที่สุด Pete สัญญากับสมาชิกทั้งวงว่าจะไปรักษาตัวที่ถ้ำกระบอก สมาชิกวงเห็นดีด้วย และเล่นสดด้วยกันในคืนนั้น ซึ่งก็จะเป็นครั้งสุดท้ายของวง Pete ล้มเหลวกับการรักษาตัว และมากรุงเทพเพื่อเล่นยาแทน (ขอบใจ ไอ้เวร) เขาซื้อมีดพับจากเมืองไทยเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับ Carl และมันก็ทำให้เขาถูกจับข้อหาพกมีในสนามบิน แม้ครั้งนี้จะรอดคุกไป แต่เพื่อนๆไม่ยอมรับเขากลับเข้าวงแน่ แต่เขาก็ไปได้ดีกับ Babyshambles แทน ซิงเกิ้ล Cant’ stand Me Now และอัลบั้มเต็มชุดที่สอง The Libertines ที่ปกเป็นรูปสองเกลอโชว์รอบสักก็ถูกเข็นออกมา แต่ไม่นาน Carl ก็ยอมรับสภาพ และตัดสินใจแยกวง ปิดตำนานของ The Liberitines

 

หลังจากนั้น Pete ก็เอาจริงกับ Babyshambles แต่ก็ยังเป็นไอ้ขี้ยาเหมือนเดิม ส่วน Carl ก็จับมือกับ Gary และ Anthony มือกีตาร์ที่มาแทน Pete ตั้งวง Dirty Pretty Things ร่วมกับ Didz จาก The Cooper Temple Clause ส่วน John ตั้งวง Yeti แต่ก็พึ่งได้ออกซิงเกิ้ลเท่านั้น Pete และ Carl วนกลับมาเจอกันอีกในคลับ และแม้ช่วงแรกพวกเขาจะประหม่าบ้าง แต่สุดท้ายก็ลงเอยกันได้ ทุกวันนี้ Pete ก็ทำงานเพลงของเขากับ Babyshambles ส่วน Carl พึ่งยุบวง DPT ไปหลังจากสองอัลบั้ม พวกเขาบอกว่า โอกาสที่ The Libertines จะกลับมาก็มีอยู่ แต่ตอนนี้ Carl ยังไม่อยากทำอะไรหลังจากที่พึ่งยุบวงไป ทำให้เราต้องรอคอยว่า ไอ้คู่นี้มันจะกลับมาทำงานด้วยกันได้อีกหรือไม่

1 comment:

Anonymous said...

วงโปรดผมเลยนะเนี่ย 555