Monday, June 13, 2011

ส้วม ส้วม ส้วม แห่งญี่ปุ่น Part I

เรื่องหนึ่งที่จำเป็นต่อชีวิตมนุษย์เอามากๆนอกไปจากการกิน และนอนแล้ว คือ การขับถ่าย แน่ๆครับ ส่วนหนึ่งของชีวิตผมเลยอุทิศให้กับการขับถ่ายเพิ่อสร้างความสุขให้กับชีวิตอย่างเต็มที่ และสำหรับประเทศที่รักความไฮเทคและความสะดวกสบายอย่างญี่ปุ่นแล้ว มีเหรอครับที่ส้วมพวกเขาจะธรรมดาได้

แต่เดิม ส้วมญี่ปุ่น ก็ไม่ต่างจากส้วมแบบคลาสสิก นั่งยองๆ ของบ้านเราเท่าไหร่หรอกครับ เพียงแต่ ดีไซน์และการใช้งานจะต่างกันหน่อย ส้วมแบบนี้เรียกว่าแบบ Washiki (和式)หรือ แบบญี่ปุ่น นั่นเองครับ มาดูตัวอย่างกัน

1396355667_k-wc-befor01

อย่างที่เห็นนะครับ จะคล้ายๆบ้านเรา แต่เอ๊ะ แปลกๆจัง ทำไมตรงด้านหลังมันกระดกมาขนาดนั้น แล้วนั่งไปจะไม่ติดเหรอ เปล่าครับ จริงๆแล้ว มันสลับกับบ้านเราครับ ของเขา จะหันหน้าไปทางท่อคอห่านครับ  ดูได้จากภาพข้างล่างนี้ครับ

 how to use japanese toilet

คือ นั่งหันตามภาพครับ แล้ว คุณก็ปล่อยตามสะดวกครับ เจ้าเรือดำน้ำสีเหลือของคุณก็จะไปกองอยู่ที่พื้นที่ที่เป็นแอ่งที่ตรงกับเป้าที่ท่านเล็งไว้นั่นล่ะครับ ซึ่งเนื่องจากมันเป็นแอ่ง ท่านก็จะสบายไปตรงที่มันก็จะมีน้ำรองรับเรือดำน้ำของท่านไว้ ไม่ให้ติดเป็นคราบเลอะ แต่เนื่องจากมันแค่ลอยปริ่มๆ กลิ่นมันเลยออกมาหึ่งเหมือนเดิม สิ่งที่ท่านควรทำคือ เอื้อมมือไปกดชักโครกมันซะ (จริงๆเดี๋ยวนี้มันกด นะ ไม่ได้ ชัก สายเหมือนแต่ก่อน น่าจะหาคำใหม่ได้แล้ว) ซึ่งที่ไฮโซหน่อยก็จะเป็นเซนเซอร์ให้เอามือไปโบกไหวๆเอา (บางทีก้าวไปเฉียดก็ชักโครกแล้ว ฮ่วย) ซึ่งน้ำก็จะไหลออกมาจากท่อด้านหลัง  พัดเอาเรือดำน้ำของท่านออกจากท่าไปโดยสวัสดิภาพ (ระวัง น้ำจะแรงจนกระเซ็นออกมา) หลังจากนั้น คุณค่อยนั่งชิลต่ออีกหน่อย เช็ดเชิดให้มันเรียบร้อย ก่อนจะทิ้งลงไปในนั่นแหละครับ แล้วเมื่อมั่นใจว่าเคลียร์กันเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการชักโครกรอบสุดท้ายให้มันเรียบร้อยไปซะ

อย่างที่เห็นครับว่า จริงๆ มันก็ไม่ได้ลำบากอะไรนัก เพราะเราเองก็มาจากวัฒนธรรมแบบนั่งยองๆเหมือนกัน จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่มันเป็นปัญหากับชาวตะวันตกที่ไม่คุ้นเอามากๆครับ ถึงได้มีคำเตือนอย่างในภาพ ว่าระวังจะตกลงไป และในคู่มือนำเที่ยวญี่ปุ่น ก็มักจะมีเรื่องนี้รวมอยู่ด้วยเสมอครับ ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าพรั่นพรึงสำหรับชาวต่างชาติไม่เบา

และแน่นอนครับว่า ส้วมญี่ปุ่นไม่ได้มีแบบนี้แบบเดียวแน่ๆ ยังมีแบบที่ใช้กันไปทั่วโลก นั่นคือแบบนั่ง นั่นเองครับ แต่ลงว่าเป็นประเทศญี่ปุ่น มีเหรอครับที่ท่านจะทำแบบธรรมดากัน ไม่ได้ครับ เสีย มันต้องเพิ่มลูกเล่นกันหน่อย ดังนั้น รอบหน้า ผมจะมาจัดเต็มเรื่องของส้วมแบบไฮเทคสารพัแบบของญี่ปุ่น เอาตั้งแต่จุดกำเนิดเลยทีเดียวครับ แล้วเจอกันครั้งหน้าครับ

No comments: