Tuesday, June 14, 2011

เจ้าบ้านประกาศหานักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่ เพื่อเข้าพักในอพาร์ตเมนต์แห่งตำนานการ์ตูน

หนึ่งในห้องในอพาร์ตเมนต์ในตำนาน

เจ้าของอพาร์ตเมนต์ในเขตโทชิม่า โตเกียว วางแผนประกาศหาผู้เช่าในอาพาร์ตเมนต์ที่เคยเป็นที่พักของเหล่านักเขียนการ์ตูนในตำนาน

ทางเจ้าของอาพาร์ตเมนต์ได้รับการช่วยเหลือจากสำนักงานเขต ในการปลุกบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรด้วยการเชื้อเชิญนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่เข้ามาพัก

อพาร์ตเมนต์อายุ 52 ปีแห่งนี้ ชื่อ ชิอุนโซ อยู่ใกล้กับสถานที่ที่เคยเป็นอพาร์ตเมนต์ โทคิวะโซ ในตำนานซึ่งเป็นแหล่งพักพิงที่ยอดนักเขียนการ์ตุนชื่อดังมารวมตัวกันอยู่ในยุคปี 1950 สมัยที่ยังไม่มีชื่อเสียง

ซึ่งอดีตผู้เคยพักอยู่ก็คือ เทตซึกะ โอซามุุ (ผลงาน เจ้าหนูปรมณู วิหกเพลิง แบล๊คแจ๊ค) อะบิโคะ โมะโท และ ฟุจิดมโต้ ฮิโรชิ ซึ่งต่อมาจะร่วมงานกันเป็น ฟุจิโกะ ฟุจิโกะ (ผลงาน โดราเอมอน ผีน้อยคิวทาโร่ นินจาฮัตโตริ) และ อิชิโนะโมริ โชทาโร่ (ผลงาน ไอ้มดแดง โกเรนเจอร์)

โครงการนี้รวมไปถึงสตูดิโอสองห้องบนชั้นสองของอพาร์ตเมนต์ ที่ อาคาซึคะ (ผลงาน เทนไซบากะบอง) เคยเช่าไว้เป็นสตูดิโอทำงานระหว่างที่อาศัยที่โทคิวะโซ

ทางผุ้ดูแลโครงการจะจ่ายเงินครึ่งหนึ่งของค่าเช่า 40,000 เยน ต่อเดือน ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะสร้าง โทคิวะโซ แห่งที่สอง เพื่อสร้างนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่

ห้องที่อาคาซึคะเคยใช้ทำงานมีขนาด 40.5 เสื่อ (ประมาณ 7 ตารางเมตร) และต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน แต่เมื่อได้รับการบูรระแล้ว ห้องมีขนาด 6-8.5 เสื่อ และมีห้องน้ำ ห้องครัวในตัว อยางไรก็ตาม ทางเจ้าของอพาร์ตเมนต์ยังคงรักษากำแพงดิน และเสาไม้ไว้เพื่อบรรยากาศแบบดั้งเดิม

หนึ่งในเจ้าของไอเดียของโครงการนี้คือ โคอิเดะ มิคิโอะ ชายอายุ 53 ปี เจ้าของร้านนาฬิกาในเขตนี้ ซึ่งเขาเป็นแฟนการ์ตูนพันธุ์แท้และนำโครงการนี้ไปเสนอสำนักงานเขต

“ผมอยากจะคืนชีพให้กับสังคมของวัฒนธรรมการ์ตูน ที่ๆนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ได้จากกันและกันและทำงานได้เต็มที่” เขากล่าว

โครงการรับผู้มีสิทธิ์สมัครที่เปนชาย อายุค้น 20 ปี เท่านั้น ซึ่งทางคณะกรรมการจะพิจารณาจากผลงานและการสัมภาษณ์อีกรอบหนึ่ง นักเขียนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากบล๊อกของ โทคิวะโซ โดริ (http://blog.goo.ne.jp/tokiwaso-street/) และยื่นสมัครได้ภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2011

แปลจาก เว็บข่าวอาซาฮี (http://www.asahi.com/english/TKY201106130080.html) วันที่ 14 มิถุนายน 2011

No comments: