Saturday, June 4, 2011

Adele สาวน้อยมหัศจรรย์ (ของจริง)

Technorati Tags: ,

สำหรับคนที่ฟังเพลงทุกวันนี้ เวลาเปิดทีวีไป ก็คงไม่แคล้วจะได้เจอเจ้าแม่จอมเพี้ยนอย่าง Lady Gaga เด็กนรกอย่าง Justin Bieber รวมไปถึงศิลปินป๊อปหลากหลายที่อาศัย Auto-Tune แบบขาดไม่ได้ราวกับเป็นปอดข้างหนึ่งของพวกเขา นานๆจะมีศิลปินป๊อปคุณภาพให้เราได้ชื่นใจราวกับสายฝนกลางหน้าแล้ง และหนึ่งในนั้นคือ สาวน้อยที่เปี่ยมคุณภาพอย่างแท้จริงสมคำว่ามหัศจรรย์อย่าง Adele

adele

Adele (อเดล ชื่อเต็ม Adele Adkins) คือสาวน้อยที่เกิดและโตในกรุงลอนดอน มหานครแห่งสีสันและเสียงเพลงของประเทศอังกฤษ เธอเติบโตขึ้นมาโดยมี Spice Girls วง Girl Power ชื่อดังแห่งยุค และ Gabrielle เป็นแรงบันดาลใจไม่ต่างกับเด็กสาวคนอื่นที่เติบโตขึ้นมาในยุคนั้น เมื่อเธอเติบโตขึ้น เธอก็เริ่มสนใจในดนตรี R&B จากการที่ไปหาเพลงฟังในร้าน HMV ในกรุง ลอนดอน

เธอเข้าเรียนและจบการศึกษาจาก The BRIT School for Performing Arts & Technology in Croydon โดยมีเพื่อนร่วมชั้นอย่าง Leona Lewis และ Jessie J จริงๆแล้วเธอตั้งใจจะเป็นแมวมองเพื่อส่งคนอื่นให้ดัง แต่โชคชะตาเล่นตลกกับเธอ เพราะว่า ผลงานโปรเจ็คต์จบที่เธอนำไปโพสต์ไว้บน MySpace ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เป็นเหตุให้แมวมองพุ่งมาหาเธอแทน และในที่สุด ค่ายเพลงสุดเจ๋งอย่าง XL Records ก็ได้ลายเซ็นของเธอไป

เพลงเปิดตัวเพลงแรกของเธอคือ Hometown Glory ในปี 2007 เพลงโซลเคล้าเสียงเปียโนที่โชว์พลังเสียงของเธอออกมาได้อย่างงดงามซึ่งเธอบรรจงแต่งขึ้นมาด้วยตัวเองทั้งๆที่เธอเป็นเพียงเด็กสาววัย 18 เท่านั้น น้ำเสียงของเธอมันน่าทึ่งเสียเหลือเกินเมื่อเทียบกับอายุของเธอ มันคือเสียงของคนที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาไม่น้อย และเปี่ยมไปด้วยพลังจนไม่น่าเชื่อว่ามันจะออกมาจากเด็กสาวคนนี้ แม้ตอนเปิดตัวทีแรกจะไม่ได้เปรี้ยงปร้างมาก แต่การที่ละครชุดสุดเปรี้ยวเรื่อง Skins เลือกมันไปประกอบในเรื่อง ทำให้เพลงนี้กลับขึ้นชาร์ตได้อีกครั้งในปีถัดมา

ePmy8smB-TP7uM

ซิงเกิ้ลต่อมาของเธอคือความยอดเยี่ยมอย่างสมบูรณ์แบบ เพลง Chasing Pavements นั้นคือเพลงโซลที่ส่งเสียงร้องบาดหัวใจได้อย่างงดงาม มันคือเสียงร้องของความสับสนระหว่าการเลือกการพ่ายแพ้กับการเดินหน้าโดยไม่ทราบว่าจะต้องผิดหวังหรือไม่ ส่วนของภาคดนตรีนี้ Adele โชว์พลังของการตีความเนื้อเพลงและร้องมันออกมาได้ดังที่มันควรเป็นจริงๆ ส่วนซิงเกิ้ลที่ 3 Cold Shoulder ก็เป็นเพลงโซลที่จังหวะสนุกสนานขึ้นมาสมกับทีได้ Mark Ronson มาโปรดิวซ์ให้

ด้วยความยอดเยี่ยมของซิงเกิ้ลเหล่านี้ ไม่แปลกอะไรที่อัลบั้มเปิดตัวของเธอ ที่ชื่อ 19 (ตามอายุ) จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และเธอก็ได้ถูกคาดหมายเป็นศิลปินอังกฤษที่มาแรงสุด โดยถูกยกไปเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Amy Winehouse รวมไปถึงมีโอกาสที่จะเจาะเข้าไปในตลาดอเมริกา

น่าเสียดายที่ความเป็นเด็กของเธอ ทำให้เธอเลือกยกเลิกทัวร์อเมริกาในปี 2008 เพื่อที่จะใช้เวลากับแฟนหนุ่ม (ซึ่งเธอรู้สึกเสียใจในภายหลัง) แต่เธอโชคดีที่มีโอกาสไปแสดงในรายการ Saturday Night Live ในคืนที่ Sarah Palin มาออกรายการเตรียมการเลือกตั้งพอดีจึงมียอดผู้ชมสูงมาก และมันก็ถีบให้เพลงของเธอขึ้นอันดับหนึ่งชาร์ตของ iTunes ในวันถัดมาเลยทีเดียว

63225112

หลังจากความสำเร็จจากอัลบั้มแรกและเธอเริ่มเติบโตขึ้น Adele ก็กลับมาสู่วงการในปี 2010 ด้วยเพลง Rolling in the Deep ซิงเกิ้ลแรกของเธอจากอัลบั้มใหม่ของเธอ และมันกลายเป็นเพลงฮิตในทันที ครั้งนี้ เธอเลือกเปลี่ยนแนวจากเพลงโซลธรรมดา แต่ใส่จังหวะที่มันเร็วขึ้นด้วยจังหวะกลองที่ย่ำอย่างไม่หยุดหย่อน จนทำให้เราแอบนึกไปถึง The White Stripes ไม่น้อย และยิ่งถ้าได้ดู MV ประกอบไปด้วย บอกได้คำเดียวว่าทรงพลังจริงๆ สมกับเป็นผลงานโปรดิวซ์ของพ่อมดอินดี้อย่าง Paul Epworth

อัลบั้มเต็มชุดที่สองของเธอ 21 (ตามอายุอีกแล้ว) ออกวางขายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมันกลายเป็นความสำเร็จที่งดงามจริง เพราะมันค้างอยู่ที่อันดับหนึ่งของชาร์ตอัลบั้มของอังกฤษหลายสัปดาห์เลย (ก่อนจะเสียอันดับให้ Lady Gaga) ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรจริงๆครับเพราะว่ามันคืออัลบั้มที่เต็มไปด้วยเพลงชั้นเยี่ยม อย่าง Set Fire to the Rain ซิงเกิ้ลที่ 3 โชว์พลังเสียงของเธอออกมาได้อย่างอลังการ และ Turning Tables ที่เปล่งเสียงแห่งความชอกช้ำออกมาได้อย่างงดงามและทรงพลังจริงๆ แต่สำหรับผมแล้ว เพลงที่ยอดเยี่ยมเอามากๆคือ Someone Like You เพลงที่สรุปเนื้อหาของความรักอันเจ็บช้ำออกมาได้เป็นอย่างดี และแทบจะเรียกได้ว่าเธอใส่วิญญาณของเธอเข้าไปในเพลงนี้จริงๆ ดูได้จากตอนที่เธอไปร้องเพลงนี้ในงาน Brit Awards ครังล่าสุด ที่เธออินกับเพลงแบบสุดๆจนกลายเป็นไฮไลต์ของงานไปเลยทีเดียว และพิธีกรถึงกับกล่าวว่า คุณอาจจะใช้แสงเสียงพลุไฟต่างๆนาๆมาประกอบการแสดงของคุณ แต่ถ้าคุณเจ๋งจริง คุณต้องการแค่เปียโนตัวเดียวเท่านั้น มันคืองานเพลงที่ปิดท้ายอัลบั้มได้อย่างยอดเยี่ยมจริงๆครับ

Adele คือสาวน้อยมหัศจรรย์ของจริง เพราะไม่เพียงแต่พลังเสียงอันยอดเยี่ยม แต่เธอยังแต่งเพลงของเธอเอง ไม่ต้องรอค่ายเพลงป้อนให้ ทำให้เรามีความสุขกับการเฝ้ารอฟังงานเพลงของเธอต่อไปจริงๆครับ

1 comment:

Anonymous said...

เราเป็นอีกคนนึงที่ฟังเพลงของ Adele ทุกวันทั้งตอนตื่นนอนและก่อนนอน เพลงเค้าเพราะจริงๆ เสียงเค้าดีสุดๆ รอฟังผลงานชิ้นต่อไปแต่ตอนนี้เท่าที่มีอยู่ก็สามารถเติมเต็มชีวิตแต่ละวันของเรานั้นได้
Ning Neo