Tuesday, June 14, 2011

แฉนักเที่ยวญี่ปุ่นเกิดอาการ"ปารีส ซินโดรม"ถูกส่งกลับปท.-ช๊อกรับไม่ได้เมืองหลวงน้ำหอมไม่ศิวิไลซ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่า สถานทูตญี่ปุ่นต้องส่งนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลายสิบรายกลับประเทศทันที ภายหลังเกิดช็อกรับไม่ได้กับสภาพกรุงปารีสไม่ได้ศิวิไลซ์สวยงามเหมือนอย่าง ที่รับรู้หรือคาดคิด โดยจิตแพทย์ญี่ปุ่นได้ขนานนามว่า อาการดังกล่าวว่าเป็นอาการ"ปารีส ซินโดรม"และโดยเฉลี่ยจะมีชาวญี่ปุ่นมากกว่า 12 รายต่อปี ตกเป็นเหยื่อของอาการดังกล่าว เนื่องจากคาดหวังสูงกับการเดินทางมาท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรก 13080266121308026864l

นอกจากนี้ สถานทูตญี่ปุ่นยังต้องติดโทรศัพท์สายด่วน 24 ชม.สำหรับชาวญี่ปุ่นที่มีอาการช๊อกทางจิตใจ และเพื่อช่วยเหลือหาโรงพยาบาลที่เหมาะสมสำหรับบุคคลที่ต้องการเข้ารับการแก้ ปัญหา อย่างไรก็ตาม จิตแพทย์ญี่ปุ่นระบุว่า การเยียวยาถาวรเดียวก็คือต้องกลับประเทศและไม่หวนกลับมากรุงปารีสอีก

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างวาดฝันถึงกรุงปารีสอย่างโรแมนติค เหมือนที่เห็นอย่างในภาพยนตร์ เช่น ความสวยงามของผู้หญิง,วัฒนธรรมที่สูงส่ง และศิลปะในพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ทว่า ความเป็นจริงกลับเป็นสิ่งที่ชวนให้ช๊อก โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเผชิญกับแท๊กซี่ที่หยาบคาย,บริการกรุงปารีสที่ชอบ ตะโกนใส่ลูกค้าที่ไม่สามารถพูดภาษาฝรั่งเศสได้ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้อาจเป็นเรื่องตลกสำหรับชาวตะวันตกที่เห็นว่าปารีสมี วัฒนธรรมที่แตกต่างจากบ้านเกิดพวกเขา แต่สำหรับญี่ปุ่นซึ่งเป็นคนสุภาพและเป็นสังคมที่ช่วยเหลือซึ่งแทยไม่เคย ตะโกนด้วยความโกรธ การประสบพบเมืองเช่นนี้ทำให้กลายเป็นฝันร้ายของพวกเขา ทั้งนี้ ประเมินว่า มีชาวญี่ปุ่นนับล้านคนเดินทางไปฝรั่งเศสในทุก ๆ ปี

(จาก www.matichon.co.th วันที่ 14 มิถุนายน 2554)

No comments: