Tuesday, August 17, 2010

Mystery Jets: ป๊ะป๋าขอแจม

Technorati Tags: ,

ในวงการดนตรีนั้น การร่วมงานทำดนตรีกันระหว่างพ่อลูก ก็มักจะเป็นแค่การร้องร่วมกันเฉพาะกิจเท่านั้น เช่นการร่วมงานกันของ Frank และ Nancy Sinatra ในเพลง Something Stupid หรือถ้าจะเอาแบบฉาวโฉ่หน่อยก็ Serge Gainsbourg กับ Charlotte ในเพลง Lemon Incest แต่ในวงการเพลงร๊อค การที่ร่วมวงกันกับพ่อแม่ตัวเองแทบจะเป็นเรื่องที่แทบจะหลุดจากจินตนาการไปเลย แต่ในที่สุดก็มีวงทำอย่างนั้นจนได้ นั่นคือ The Mystery Jets นั่นเองmystery_jets2

The Mystery Jets เริ่มเป็นตัวเป็นตนมาได้เกิน 10 ปีแล้วเมื่อ Blaine Harrison (เบลน ร้องนำ คีย์บอร์ด) พบกับ William Rees (วิลเลี่ยม กีตาร์ร้องนำ) ในช่วงวัยเด็ก และเมื่อทั้งคู่รู้ถึงความรักในดนตรีของแต่ละฝ่าย พวกเขาก็ตัดสินใจตั้งวงดนตรีขึ้น โดยไลน์อัพแรกนั้น วิลเลี่ยมเล่นกีตาร์ เบลนเล่นกลองและร้องนำ โดยมี เฮนรี่ (Henry Harrison กีตาร์) พ่อแท้ๆของเบลนซึ่งรู้สึกถึงความรักในดนตรีของพวกเด็กๆ จึงหันมาร่วมเล่นเบสให้ด้วย ต่างกับพ่อหลายๆคนที่ห้ามลูกเล่นดนตรี และให้กันไปเรียนหมอ เรียนการเงิน เฮนรี่ไม่ได้แค่สนับสนุนในสิ่งที่ลูกรัก แต่กลับลงไปร่วมงานด้วยเต็มตัว (หรืออาจจะเป็นการเติมเต็มความฝันของตัวเองแทนหว่า) พวกเขาเรียกตัวเองว่า Misery Jets ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็น Mystery Jets เหมือนในปัจจุบัน เพราะเหตุที่ว่า เบลนชอบสะกดชื่อวงผิดนั่นเอง (คิดเอาเองครับว่ามันเด็กแค่ไหน) และเพิ่มสมาชิกอีกสองนั่นคือ Kai Fish (ไค เบส) เขามารับหน้าที่เล่นเบส และเฮนรี่หันไปเล่นกีตาร์แทน และมีสาวน้อย Tamara เข้ามาเล่นคีย์บอร์ด พวกเขาทั้งห้าเริ่มอัดเสียงผลงานชิ้นแรก นั่นคือ Mystery Jets EP ซึ่งในตอนนั้นนอกจากเฮนรี่แล้ว สมาชิกทุกคนยังเป็นเด็กกะโปโลอยู่แต่ตัวดนตรีนั้น กลับเป็นเพลงPsychedelic ที่เหนือชั้น โดยเฉพาะ Moonlight Satellite แสนยาวเหยียดถึง 10 ทีจนไม่น่าเชื่อว่าเป็นผลงานของเด็กวัยขนาดนี้mystery-jets

แต่พอออกEPได้ไม่นาน Tamara ก็ตัดสินใจลาออกจากวง และวงก็ได้ Kapil Trivedi (คาพิล) มาเล่นกลองแทนและกลายเป็นไลน์อัพที่สมบูรณ์ของวงไป พวกเขาออก EP ที่ชื่อ Eel Pie Island ซึ่งไปเข้าหูของแมวมองหายต่อหลายคน และกลายเป็นโอกาสให้ออกซิงเกิ้ล Zoo Time ผ่านค่าย Trangressive Records (อีกแล้ว) เป็นครั้งแรก และทำให้พวกเขากลายเป็นที่สนในของนักวิจารณ์เพลงทั้งหลาย เพราะความแปลกใหม่ของเพลงที่เป็นเหมือนกับการเอางาน Psychedelic เก่าๆมาปัดฝุ่นทำใหม่ให้เข้ากับยุคนี้ ทำให้พวกเขาได้สัญญาอย่างเป็นทางการกับตราแผ่นเสียง 679 Records

หลังจากสร้างชื่อมาได้ซักระยะ Mystery Jets ก็ได้ฤกษ์ออกอัลบั้มแรกในปี 2006 นั่นคือ Making Dens ด้วยการโปรดิวซ์ของ James Ford ที่ต่อมาจะโปรดิวซ์ Myth of the Near Future ของ Klaxons และ My Favorite Worst Nightmare ของArctic Monkey และ Making Dens ทำให้พวกเขากลายเป็นวงหน้าใหม่มาแรงแซงโค้งทันที เพราะความที่ดนตรีของพวกเขาแตกต่างจากวงหน้าใหม่อื่นๆในขณะนั้น (ซึ่งพยายามทำตัวเป็น New Libertinesกันซะหลายวง) เพราะพวกเขาหลงไหลกับความหลอนของดนตรี Psychedelic อย่างรุนแรง โดยมี Syd Barret (อดีตหัวหน้าวง Pink Floyd ยุคก่อนที่จะเป็น Progressive)เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ซาวด์เพลงของพวกเขาออกจะหลุดไปจากวงอื่นๆ ซิงเกิ้ลอื่นๆจากอัลบั้มอย่าง The Boy Who Ran Away หรือ Alas Agnes ก็ชวนให้เรานึกไปถึง The Pipers at the Gates of Dawn จริงๆ แต่เพลงที่ทำให้เราต้องจดจำพวกเขาอย่างขึ้นใจก็คือ You Can’t Fool Me Dennis ที่แสนจะติดหูอย่างยอดเยี่ยมจนเราเผลอฮัมเพลงนี้เกือบทั้งเดือน เพลงๆนี้สามารถทำให้เราเสพติดมันในครั้งแรกที่ฟังได้ไม่ต่างจากการที่เด็กได้ลิ้มรสไอศกรีมเป็นครั้งแรก144795339_3a49f53cdb

พวกเขากลับไปตั้งใจทำอัลบั้มใหม่ แต่เฮนรี่ตัดสินใจถอนตัวจากการออกทัวร์กลับวง และเป็นสมาชิกที่ร่วมงานในห้องอัดแทน (แบบมือที่มองไม่เห็นรึเปล่า) และพวกเขาก็กลับมากับอัลบั้มใหม่ Twenty One ในปีนี้ ที่เป็นอัลบั้มที่เปิดแนวทางใหม่ๆให้พวกเขา ด้วยการโปรดิวซ์ของ DJ สุด Cool&Hip อย่างErol Alkan อัลบั้มนี้กลายเป็นงานเพลงป๊อปที่เจิดจรัสที่สุดภายในพ.ศ. นี้เลยก็ว่าได้ พวกเขาเปิดตัวซิงเกิ้ลเพลงหวานๆน่ารักอย่าง Young Love ที่ทั้งติดหูทั้งน่ารกจนเราอยากเอาไปร้องจีบสาว และเมื่อฟังทั้งอัลบั้มแล้ว ก็สัมผัสได้ถึงอิทธิพลของดนตรีป๊อปชั้นดีจากอดีตไม่ว่าจะเป็น Duran Duran หรือMichael Jackson ได้อย่างชัดเจน จนแทบทุกเพลงสามารถตัดออกมาเป็นซิงเกิ้ลได้หมดเลยจริงๆเช่น MJ เพลงที่กีตาร์สับไปสับมาเหมือนกับงานของ King of pop ในอดีต และ Half in Love with Elizabeth ก็ชวนเราแหกปากตามช่วง ลาล่าล่าล้า อย่างมาก และ ซิงเกิ้ลต่อมาอย่าง Two Doors Down ก็เป็น perfect pop ที่ไร้มลทินอย่างสิ้นเชิง ยังไม่นับปกซิงเกิ้ลที่แต่งตัวเลียนแบบDuran Duran ได้อย่างฮา (ดูรูปประกอบ) ความยอดเยี่ยมของงานชิ้นนี้ เรียกได้ว่า Twenty One ควรจะอยู่บนชั้นวางซีดีของทุกวิญญาณบนโลกนี้เลยl_197da984a1cdc7cb8bf2d008952abbbc

Mystery Jets เป็นวงที่ยังอายุน้อยแต่ผลงานของเขาเหมือนกับผ่านการบ่มกลั่นมาเป็นอย่างดี อาจจะเป็นเพราะประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก และการชี้นำที่ดีด้วย และบางทีนั่นอาจจะเป็นสิ่งที่วัยรุ่นต้องการเป็นที่สุดก็ได้ครับ

 

ปล. เสริมหลังจากที่ผมเขียนบทความนี้มาแล้วเกือบสองปี ก็เอามาอัพขึ้นเว็บเพื่อให้เข้ากับวิจารณ์อัลบั้มล่าสุดก่อนหน้านี้ และผมก็พึ่งรู้ว่า Blaine มีโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ทำให้เดินไม่ได้ แต่ก็ได้พ่อคอยช่วยสนับสนุน พาไปซ้อมดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ถ้าไม่มีการสนับสนุนที่ดีขนาดนี้ เข้าคงไม่มีโอกาสฉายแววขนาดนี้ครับ