Thursday, August 27, 2009

The Dead Weather

Technorati Tags: ,

วงหน้าใหม่ จากคนหน้าเก่าวงนี้ จะเรียกว่าเป็น Super Group ของวงการเพลงของอเมริกาเลยก็ว่าได้ เพราะว่าสมาชิกของวงก็คือ Jack White (แจ๊ค) จาก The White Stripes, Alison Mosshart (อลิสัน) ที่เรามักจะรู้จักเธอในชื่อ VV จากวง the Kills, Dan Fertita (แดน) จาก Queen of the Stone Age และ Jack Lawrence (แจ๊ค) ที่ร่วมงานกัน Jack White ใน The Raconteurs พวกเขาแต่ละคนก็เป็นที่รู้จักจากผลงานเพลงของตัวเองอยู่แล้ว นอกจากนี้ ก็ยังเคยมีผลงานที่ร่วมกันทำมาก่อนอย่าง The Raconteurs อีกด้วย หลังจาก The Raconteurs ออกผลงานมาได้สองอัลบั้ม ปี2009 นี้

thedeadweather1

The Dead Weather ก็เริ่มต้นด้วยการแจมกันเล่นๆในสตูดิโอ Third Man ของ Jack White ในเดือนมกราคมปีนี้ และจากการแจมกันเล่นๆ มันก็กลายเป็นการแต่งและอัดเพลงยาวสองอาทิตย์กว่า ซึ่งก็เกิดเป็นวง The Dead Weather ระหว่างขั้นตอนการอัดเพลงนั่นเอง (ดีนะครับ เล่นๆก็กลายเป็นงาน เป็นเงินได้) ซึ่ง White ก็ได้ ให้ความเห็นไว้ว่า “มันเกิดขึ้นมาเอง เราไม่ได้มีทิศทางอะไร เราแค่อัดเพลงกัน วันละเพลง สองเพลง อะไรก็ได้ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน เราไม่มีเวลาคิดว่ามันคืออะไร มันโผล่มาเอง” และหลังจากที่ไปปรากฏตัวสร้างกระแสตามเทศกาลดนตรีต่างๆ ในที่สุด ผลงานที่เกิดขึ้นแบบไม่ตั้งใจก็กลายมาเป็นอัลบั้มแรกที่ชื่อ Horehound ที่พึ่งวงแผงหมาดๆเมื่อเดือนที่แล้วนี่เองครับ

และแน่นอนว่าเมื่อมันออกวางขาย ก็เป็นที่สมหวังของแฟนๆครับ เพราะว่ามันยังคงความดิบในแบบของ Jack White ได้เป็นอย่างดี และจากการที่ได้สมาชิกวงแนวอื่นมาร่วมงานด้วย ทำให้ขอบเขตของงานกว้างมากขึ้นกว่าเดิมตั้งแต่ซิงเกิ้ลเปิดตัว Hang You from the Heavens เปิดเพลงมาด้วยจังหวะกลองดิบๆแบบ The White Stripes บวกกับ กีตาร์สไตล์บลูส์แบบที่ Jack White ถนัด แต่แนวทางมันก็กว้างกว่างานของ the White Stripes ออกมาเหมือนกัน โดยไม่ลืมความดิบกร้านในแบบที่พวกเขาถนัด นอกจากนี้ พวกเขายังไปหยิบ New Pony งานเก่าของ Bob Dylan มาทำใหม่ได้อย่างเปรี้ยวจ๋า แต่ก็ยังไม่เปรี้ยวเท่า Bone House ที่โคตรมันและสะใจ แหกปากกันกระจุยกระจายทั้งเพลงบนจังหวะที่ชวนเต้นได้บวกกับเสียงกีตาร์บาดหู ส่วนอีกเพลงที่เด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับท่านผู้อ่านที่ชอบเสียงกีตาร์ นั่นคือเพลง Treat Me Like Your Mother ที่เสียงกีตาร์ชวนให้เรานึกไปถึงไอ้ Tom Morello อดีตขุนขวนจอมเทคนิคแห่ง Rage Against The Machine เลยทีเดียว นอกจากนี้ ช่วงที่แจมกันนี่ มันแบบโคตรๆเลยครับ สำหรับสาวกของวงเหล่านี้ รีบๆไปหามาฟังได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง อีกวง Super Group ที่น่าจะพอลุ้นให้ออกมาสู้กันได้ก็น่าจะเป็น Them Crooked Vultures ของพี่ Dave Grohl (Foo Fighters) Josh Homme (Queens of the Stone Age) และป๋า John Paul Jones (Led Zeppelin) ที่กำลังทำเพลงกันอยู่นั่นแหละครับ

No comments: