Friday, March 13, 2009

War Child Heroes: ฮีโร่ตัวจริง

Technorati Tags: ,,,

ปกติแล้ว ค่ายวอร์เนอร์ไทยแลนด์ที่รักมักจะส่งซีดีมาถึงที่โรงเรียนภาษาญี่ปุ่น เจ เลิร์นนิ่ง ที่ผมทำงานเป็นประจำอยู่แล้ว โดยมิเคยต้องปริปากขออ้อนวอนเลยแต่ในครั้งนี้ มีซีดีแผ่นหนึ่ง ที่ผมไม่คิดจะรอรับของตัวอย่าง แต่เลือกออกไปซื้อที่ร้านโดเรมีสยามทันทีที่รู้ว่ามีขายในไทย เพราะว่ามันเป็นอัลบั้มที่ผมอยากเสียเงินจริงๆครับ มันคืออัลบั้ม Heroes ผลงานของมูลนิธิ War Child นั่นเอง

 

มูลนิธิ War Child คือมูลนิธิที่ก่อตั้งโดย Bill Leeson และ David Wilson สองช่างกล้องชาวอังกฤษที่ตกใจกับความเลวร้ายของสงคราม และผลกระทบของมันต่อเด็กน้อยทั้งหลาย ไม่ว่าจะทางตรง หรือทางอ้อม จึงใช้ทักษะที่พวกเขาถนัดในการระดมเงินเพื่อช่วยเหลือเด็ก ซึ่งสงครามหลักๆในตอนนั้นคือสงความแบ่งแยกดินแดนภายในอดีตประเทศยูโกสโลวาเกียนั่นเอง ต่อจากนั้นพวกเขาก็ได้ขยายขอบเขตการช่วยเหลือจนเป็นระดับโลกไป

 

ik

 

ด้วยพื้นเพความเป็นศิลปินของพวกเขา ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงศิลปินต่างๆ และได้รับการสนับสนุนจากบิ๊กเนมหลายๆรายเป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องเงินทุน แต่ยังช่วยทำให้มูลนิธิเป็นที่รับรู้ของคนหมู่มากยิ่งขึ้นไปอีก และหลังจากจัดงานกิจกรรมระดมทุนต่างๆ พวกเขาก็เกิดไอเดียบรรเจิดให้ศิลปินต่างๆมาร่วมทำอัลบั้มเพลง เพื่อจัดจำหน่ายเป็นการกุศลในปี 1995 ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นยุคเบ่งบานของ Brit Pop จริงๆ และพวกเขาก็ได้ศิลปินดังๆทั้งหลายมาร่วมงานอย่างคับคั่ง กลายเป็นอัลบั้ม Help อัลบั้มการกุศลที่ทำยอดขายถล่มทลายจนทำให้พวกเขาสามารถนำเงินไปทำกิจกรรมต่างๆได้มากมาย

 

The_Help_Album

 

อัลบั้ม Help นั้น คือการรวมดาวอย่างแท้จริง สำหรับคนยุคนั้นแล้ว การที่ Oasis, Blur, Manic Street Preachers, Radiohead และ Suede มาร่วมงานในอัลบั้มเดียวกันนั้นก็เหมือนกับฝันเปียกเวลากลางวันของแฟนดนตรีจริงๆ พวกเขาต่างมาร่วมงานโดยจิตศรัทธาแท้ๆ โดยการทำงานได้รับอิทธฺพลจาก Instant Karma ของ John Lennon เพลงควรจะถูกวางขายทันทีที่ผลิต ดังนั้น ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงออกขายจึงใช้เวลาแค่ห้าวันเท่านั้น ขุนพลชื่อดังของวงการต่างงัดทีเด็ดออกมาอย่างไม่ยอมแพ้กันเลย Oasis ได้ Johnny Depp มาร้องประสานในเพลง Fade Away ส่วน Radiohead ก็โชว์เพลง Lucky ที่จะไปอยู่ในอัลบั้ม OK Computer เป็นครั้งแรก ส่วน Manic Street Preachers วงโปรดผมก็ทำเพลง Raindrops Keep Falling On My Head ใหม่ โดยเป็นการออกผลงานครั้งแรกหลังจากการหายตัวไปของ Richey Edwards ส่วน Suede ก็เอาเพลง Shipbuilding ของ Lou Reed มาทำใหม่ และยังมี supergroup อย่าง Smokin’ Mojo Filters ที่ประกอบด้วย Paul Weller, Noel Gallagher, Steve Craddock และ Paul McCartney ที่เอาเพลง Come Together ทำใหม่ และยังมีเพลงเต้นรำน่าสนใจอย่างของ Orbital และ One World Orchestra (ชื่อแฝงของ KLF) ซึ่งทุกคนฝากผลงานเพลงชั้นดีไว้ จนถึงไม่เป็นการกุศลก็ขายได้ดีแน่นอนครับ

 

Help-A_Day_in_the_Life_Cover

 

หลังจากความสำเร็จที่งดงาม พวกเขาก็สร้างผลงานอื่นๆอย่างอัลบั้ม Miss Sarajevo (Luciano Pavarotti+U2+Howie B) และอัลบั้ม 1Love และอัลบั้ม Hope อีก (ผมพลาดซื้อสองงานหลัง) และเมื่อครบรอบสิบปีของอัลบั้ม Help พวกเขาก็ทำอัลบั้ม Help เวอร์ชั่นใหม่ ใช้ชื่อ Help: A Day in the Life โดยมีศิลปินรุ่นใหม่มาแรงอย่าง Coldplay, Bloc Party, The Coral, Razorlight, Maximo Park และ Babyshables ของไอ้พีท ร่วมกับรุ่นเก๋าอย่าง Manic Street Preachers และ Radiohead บวกกับศิลปิน dance แนวๆอย่าง Mylo และ The Go! Team อีก นอกจากเพลงที่เด็ดไม่แพ้อัลบั้มก่อนแล้ว ชุดนี้เด็ดกว่าตรงความเร็วที่เข้าห้องอัดได้ 30 ชั่วโมงก็มีเพลงให้โหลดซื้อบนเว็บแล้ว และมันก็ทำเงินให้กับการกุศลได้อีกไม่น้อยครับ

Heroes_album_cover

 

และปีนี้ พวกเขาออกอัลบั้ม Heroes โดยมีแนวคิดที่น่าสนใจมาก คือการฝากความหวังไว้กับรุ่นต่อไป จึงให้ศิลปินระดับตำนานทั้งหลายมาเลือกเพลงเด็ดของตัวเอง และเลือกศิลปินที่ตนเองอยากมอบหมายให้เอาเพลงมาทำใหม่ จึงได้มีการจับคู่ของศิลปินอย่าง David Bowie ที่ให้ TV on the Radio (ที่บูชา David Bowie มากๆ) ทำ Heroes หรือ Blondie ให้ Franz Ferdinand เอาเพลงสุดเปรี้ยวอย่าง Call Me ทำใหม่อย่างสุดสนุก ที่ผมชอบคือ Beck เอา Leopard-Skin Pill-Box Hat ของ Bob Dylan มาทำใหม่ เพราะผมคิดว่าสองคนนี้เหมือนๆกัน และ Lilly Allen กับ Straight to Hell ของ The Clash ที่ผมชอบต้นฉบับอยู่แล้ว แต่อีหนูปากร้ายนี่ก็ทำออกมาใหม่ได้ยอดเยี่ยมเลย ยังมี Transmission ของวงโปรดผมอย่าง Joy Division ที่ได้ Hot Chip เอามาทำใหม่ได้อย่างน่าสนใจมากๆ และวงโคตรเปรี้ยวอย่าง Yeah Yeah Yeahs ที่เอา Sheena is a Punk Rocker ของ The Ramones มาทำใหม่อย่างมันสะใจในกีตาร์ของ Nick จริงๆ มันคืออัลบั้มที่น่าฟังมากๆ เพราะเป็นการเชิดชูของใหม่ ให้เกียรติของเก่า หรือกเดินไปข้างหน้า โดยไม่ลืมข้างหลังนั่นเอง

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเพลงขาจร นักโหลด นักซื้อแผ่นผี อัลบั้มนี้คืออัลบั้มที่คุณควรสละเงินซื้อมันจริงๆ เพราะนอกจากจะได้เพลงดีๆแล้ว เงินของคุณยังไปสู่การกุศลช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันอีก ทำบุญไว้ไม่เสียหลายหรอกครับ

No comments: