Sunday, March 15, 2009

ถึงเวลาพญาอินทรีร่อนสู่ดิน

กลับจากทำงานมาที่บ้าน เปิดทีวีโดยไม่ได้คิดอะไร ก็กลับต้องมาเจอข่าวการเสียชีวิตของ ,รงค์ วงษ์สวรรค์

คนที่ร้จักผมดีคงจะไม่สงสัยว่าผมชื่นชมนักเขียนท่านนี้แค่ไหน ตั้งแต่ได้รู้จักกับงานเขียนของแกเมื่อสมัยเรียนมหาวิทยาลัย กผมก็กลายเป็นสาวกไปในทันที เพราะว่าตั้งแต่เกิดมาพึ่งเคยเจองานเขียนที่ทรงพลังขนาดนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตจริงๆ แม้จะเคยอ่านงานของ Ernest Hemingway มาก่อน แต่ว่า งานเขียนของคนไทยที่มีพลังขนาดนี้ ไม่เคยเจอมาก่อนครับ

หลังจากนั้นผมก็ตามติดงานของแกมาตลอด เท่าที่จะหาได้ เจอเล่มไหน ซื้อหมดครับ ไม่เคยพลาด เก่าใหม่ เอาหมด ขอให้ได้อ่านเป็นพอ แต่ก็ยังไม่หมดครับ เพราะแกเขียนได้เยอะจริงๆครับ ตามอ่านไม่หวาดไม่ไหว แต่ทุกครั้งที่ได้อ่าน ก็ต้องปากค้างเพราะความยอดเยี่ยมจริงๆ คนบ้าอะไร จะรู้ไปหมดขนาดนั้น นี่คือผลจากการท่องเที่ยวเก็เกี่ยวประสบการณ์และความอยากรู้แบบไม่มีที่สิ้นสุดของแกจริงๆ ขอคารวะครับ

ตัวผมเองถ้ามีโอกาศก็อยากจะไปเยี่ยมแกที่สวนทูนอิน แต่ด้วยความงี่เง่าของตัวเอง ทำให้ไม่ได้ไปซะที จนรู้ว่าแกป่วยด้วยโรคไต ยิ่งอยากไป แต่ด้วยหน้าที่การงานก็ทำให้ไปไม่ได้ซะที

จนวันนี้ พญาอินทรีแห่งวงการน้ำหมึก ก็ได้สิ้นลมหายใจอย่างสงบในเวลา 17:30 น. ของวันที่ 15 มีนาคม 2552 โดยฝากผลงานระดับ masterpiece ไว้ให้กับคนรุ่นหลังอย่างมากมาย

ขอคารวะจากใจจริง

No comments: