Thursday, March 19, 2009

Let’s Recycle

วันก่อน ตอนขับรถไปทำงาน บังเอิญเจอซาเล้งกำลังคุ้ยขยะอยู่ที่หอแถวบ้านพอดี โชคดีที่ตอนนั้นเก็บขวดน้ำที่เอามาจากสำนักงานไว้เต็มรถ เลยเดินลงไปถามพี่แกว่า พวกข;ดพลาสติกแกรับมั้ย แกก็บอกรับ เราเลยไปขนลงมาจากรถ

 

พอพี่แกเห็นเท่านั้นล่ะครับ ยิ้มเลย เพราะว่าหลังรถเรามีขวดน้ำพลาสติดอยู่เยอะพอที่จะเต็มถุงดำใบนึงเลย แกคงดีใจมาก ยิ้มแป้น เราเลยถามต่อว่า แล้วพวกพลาสติกพวกนี้รับมั้ย แล้วก็เอากล่องข้าวพลาสติคให้ดู แกก็เอาอีก ไม่เหลือครับ ขวดนู่นนี่ แกเอาหมด สรุป แกเลิกคุ้ยแล้วไปต่อเลย สงสัยจะทำยอดได้แล้ว

 

แล้ววันนี้ ไปจัสโก้ เลยเอากระดาษที่อยู่ท้ายรถไปใส่กล่องบริจาค กะว่าจะเอาพวกกล่องนม กับพลาสติคต่างๆไปบริจาคอีก (จัสโก้เอาไปขายแล้วเอาเงินไปทำบุญ) นอกจากได้ทำบุญแล้ว ยังได้ช่วยโลกด้วย เพราะเราเองก็ชินกับระบบนี้มานานแล้วตั้งแต่ไปอยู่ญี่ปุ่น เลยไม่รู้สึกลำบากอะไรนัก แค่ต้องหาจังหวะไปทิ้งดีๆเท่านั้น (โฟมเอาไปที่ฟูจิซูเปอร์ได้)

 

มานั่งนึกอีกที พี่ๆซาเล้งก็ช่วยโลกโดยไม่รู้ตัวนะ เพราะว่าขยะที่เรามักง่ายเอาไปทิ้งมั่วๆ แกก็แยกแล้วเอาไปขาย ให้มันกลับสู่ระบบอีก ถ้าเอาขยะเราไปให้แก ก็ได้ช่วยโลกพร้อมช่วยแก แต่ถ้าทุกคนเอาไปทิ้งที่จัสโก้หมด พี่ๆซาเล้งคงหมดงาน น่าสงสารอีก มีเหลือๆไว้บ้างก็ดีนะ อย่างน้อยพวกแกก็ทำงานสุจริตล่ะนะ เอาเป็นว่า ใส่ของไว้ท้ายรถ ถ้าได้ไปจัสโก้ ก็ทิ้งที่นั่น ถ้าเจอซาเล้ง ก็ยกให้เค้าไป น่าจะดี

 

ถ้าไม่ลองแยกขยะดู จะไม่รู้หรอกครับว่าเราทำร้ายโลกกันแค่ไหน ว่างๆลองทำดูนะครับ ยกตัวอย่างมาให้ดูแล้ว ถ้าทำตามได้จะช่วยลดปริมาณขยะโลกได้มากเลยนะครับ

 

แก้ว ขวด ทิ้งได้ที่จัสโก้ และซาเล้ง

กระดาษ ทิ้งได้ที่จัสโก้ และซาเล้ง

โลหะ ทิ้งได้ที่จัสโก้ และซาเล้ง

กล่องนม ทิ้งได้ที่จัสโก้ (ไม่รู้รายการสามสิบยังแจ๋วยังทำอยู่ป่าว)

พลาสติค (ขวดPetด้วย) ทิ้งได้ที่จัสโก้ และซาเล้ง

กล่องโฟม ฟูจิซูเปอร์ (เอารีไซเคิลเป็นดินสอได้ มั้ง จำไม่ค่อยได้)

ถ่านไฟฉาย ขยะอันตราย เอาไปทิ้งได้ที่กล่องหน้า Power Buy ที่ Central World เพราะอันตรายมากๆ สารพิษล้วนๆครับ

 

ว่าแล้ว ก็ลองลุยกันเลยดีกว่าครับ คนละนิดคนละหน่อยก็ดี