Monday, March 28, 2011

Rebecca Black: Friday ห่วยจนได้ดี?

Technorati Tags: ,,

ตั้งแต่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง บวกกับแรงหนุนจากเว็บสังคมออนไลน์ต่างๆ การจุติของศิลปิน นักร้องวงดนตรีก็เป็นไปได้ง่ายขึ้น จนมีศิลปินหน้าใหม่แบบดังข้ามคืน หรือดีจนคนเห็นแววเอาไปปั้น กลายเป็นตำนานซินเดอเรลลาที่ถูกก๊อปปี้ซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ และคิดว่าคงจะมีมาเรื่อยๆตราบเท่าที่คนยังไม่เบื่อเรื่องราวของการปั้นดินที่เป็นดาว แต่ในคราวนี้ เรื่องราวกลับสลับขั้วอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเด็กสาวคนหนึ่ง ดังไปทั่ววงการอินเตอรเน็ต เธอไม่ได้เป็นนักร้องสมัครเล่น แต่เธอสังกัดค่ายเพลงอยู่แล้ว แต่เพลงของเธอมัน ห่วย ห่วย ห่วย ซะจนกลายเป็นประเด็นร้อนไปทั่ววงการเพลงเลยทีเดียว

จริงๆแล้ว งานเพลงของ Rebecca Black ที่ชื่อ Friday ที่ได้รับการเรียกงานว่าเป็นเพลงที่ห่วยที่สุดเพลงนี้ ก็คงเป็นแค่เพลงๆหนึ่งที่จมหายไปในทะเลของวงการดนตรีที่กว้างขวางโดยไม่ได้มีใครสนใจมากนัก เธอก็เป็นเพียงวัย tween อีกคนหนึ่งที่ให้แม่จ่ายเงินให้ค่ายเพลง เพื่อจ้างให้ทำเพลงและ MV ให้ และเธอก็เลือกเพลง Friday ออกมาเท่านั้น

แต่ที่มันเป็นเรื่องก็เพราะ Daniel Tosh ตลกดังของอเมริกาได้พูดถึงเพลงนี้ในรายการของตัวเอง โดยบอกว่า ใช่ว่าทุกคนจะแต่งเพลงได้ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความดังในทางแย่ของเพลงๆนี้ด้วยอำนาจของเทคโนโลยีที่ชื่อ youtube ผู้คนต่างเริ่มคลิกเข้าไปดู MV เพลงนี้ของเธอ (ส่วนผมเอง รู้จักเพราะเว็บไซต์ที่ทำโปสเตอร์ล้อเลียน เล่นเรื่องของเธอแบบไม่ยั้ง เลยลองเสิร์ชดู แล้วก็ อึ๋ย) และมันก็เริ่มระบาดไปทั่ว ต่างคนต่างสับเพลงๆนี้แบบไม่มีชิ้นดี และเมื่อคนทราบ ก็คลิกเข้าไปดูอีก ก่อนจะพูดถึงเรื่องอื่น เราไปดูกันก่อนดีกว่าทำไมมันถึงถูกสับขนาดนั้น

ผมคงขอบายเรื่องที่ว่า เธอหน้าตาดีหรือไม่ดี เพราะคิดว่า ส่วนนั้นเป็นเรื่องของรสนิยมเสียมากกว่า และไม่เกี่ยวกับเรื่องดนตรี อีกอย่าง ผมไม่อยากพูดเรื่องนี้ของเด็ก 13 ปีครับ มันฟังดูเหมือนพวกโรคจิตซะมากกว่า ใครมีโอกาส ลองคลิกเข้าไปดูเพลงนี้ทาง youtube คงจะต้องตกใจตั้งแต่ต้น MV ที่คุณภาพงานกราฟฟิคออกมาเหมือนใช้โปรแกรมคอมยุคเก่าทำ บวกกับสีสันย้อนยุค ช่วงแหกปากแรกๆ มันก็ยังพอรับไหวครับ แต่พอตัดเข้าเนื้อเพลง นรกก็มาเยือนครับ ถ้าเธอเป็นคนแต่งเพลงนี้เอง ผมคงจะไม่คิดอะไรมาก เพราะบางดี เด็ก 13 อาจจะมีประสบการณ์ชีวิตน้อยจนไม่รู้จะเขียนอะไร แต่เป็นมืออาชีพที่แต่งเพลงเพื่อหาเงินแล้วล่ะก็ ถ้าไม่ลาออก ก็ควรไปฮาราคีรีได้แล้วครับ เพราะเนื้อเพลงของเธอคือ ตื่นนอน ต้องสดชื่น ต้องลงไปข้างล่าง ชั้นต้องหาถ้วย ชั้นต้องกินซีเรียล (ถึงจุดนี้ คงเริ่มสงสัยว่ามันโฆษณาซีเรียล สดชื่นทุกเช้าวันใหม่รึเปล่า) ที่สำคัญ ยังใช้เครื่องปรับเสียงอย่าง Auto-tune แบบไม่ยั้งครับ แล้วหลังจากนั้น ไฮไลต์ที่ผมชอบที่สุดก็กำลังจะมาถึงครับ

เธอต้องออกไปรอรถบัส แล้วเธอก็เห็นเพื่อนเธอ ซึ่งซิ่งมาในรถเปิดประทุนเต็มคันรถ (เด็ก 13 ขับรถเปิดประทุนกันไปไหนมาไหน ผิดกฎหมาย และไร้สาระเหมือนในการ์ตูนญี่ปุ่นยุคเก่า) เธอมองไปแล้วสงสัยว่า จะนั่งข้างหน้า จะนั่งข้างหลัง เธอต้องตัดสินใจล่ะว่า จะนั่งตรงไหนดี ให้ตายเถอะครับ มันยากนักหรือไง ข้างหน้า คนนั่งเต็ม ข้างหลังว่างอยู่ มันโง่กันถึงขนาดจะไปนั่งเบียดข้างหน้าเลยหรือไง ไม่รู้ว่าขาดสามัญสำนึก หรือว่าตกเลขกัน ผมคิดว่า น่าจะกลายเป็นอีกวลีหนึ่ง หลังจากนั้น ก็ตกเย็น พวกวัยรุ่นก็ขึ้นทางด่วนไปเที่ย แถมนั่งบนพนักเบาะหลังร้องเพลง (ชวนตายและผิดกฎหมาย) ก่อนที่จะตัดเข้าท่อนเบรกที่บอกว่า เมื่อวานวันพฤหัส วันนี้วันศุกร์ พรุ่งนี้วันเสาร์ และจากนั้นก็วันอาทิตย์ (สุดยอดทักษะการแต่งเพลง) ก่อนจะมีพี่มืดมาแร๊พบ้าบออะไรก็ไม่รู้ ดูเหมือนพวกโรคจิตชอบเด็กไปซะ นอกจากเนื้อเพลงห่วยแล้ว คุณภาพของ MV ยังเข้าขั้นบัดซบ ทั้งคุณภาพวิดีโอที่บอกตรงๆว่า วิดีโองานแต่งเพื่อนผมยังทำดีกว่าหลายขุมครับ นรกของแท้ ห่วยจนแทบจะหาที่ชมไม่ได้เลยทีเดียว

ที่พอจมได้คือ พวกเขาสามารถทำเพลงที่ห่วยจนติดหูได้แบบไม่น่าเชื่อครับ Fun Fun Fun Weekend Weekend และเพราะความห่วยนี้เอง ที่ทำให้เธอดังไปทั้งวงการ ถึงขนาด hashtag ของเธอในทวิตเตอร์ มาแรงแซงซึนามิที่ญี่ปุ่นไปเลยทีเดียวครับ และกลายเป็นขุมทรัพย์ของพวก troll และล้อเลียนทางอินเตอร์เน็ตเพียบครับ ลองเซิร์ชดู และคลิปเธอใน youtube ยอดคนดูก็พุ่งขึ้นแบบกระจุยกระจาย เพิ่มวันละล้านเลยทีเดียว และความเห็นก็รุนแรงเอาเรื่อง แต่เธอก็ใจแข็งพอที่จะไม่ถอดมันออกจาก youtube เพราะเธอจะไม่ยอมแพ้พวกที่เกลียดเธอแน่นอน แม้จะมีคนเกลียด แต่เธอก็ได้รับคำชมจาก Simon Cowell และ Lady Gaga เหมือนกันนะครับ

ไม่ว่าจะดีหรือร้ายแค่ไหน Rebecca Black ก็กลายมาเป็น phenomenon ไปเรียบร้อยแล้ว และแม้ผมจะคิดว่าเพลงนี้มันห่วยนรกแตกแค่ไหน แต่ผมก็ยังอยากดูว่าเธอจะกลับมาด้วยวิธีไหนครับ

No comments: