Monday, March 21, 2011

Anna Calvi–Anna Calvi

Technorati Tags: ,

ค่ายเพลงมาแรงโคตรแนวอย่าง Domino Records ที่มีศิลปินอย่าง Arctic Monkeys และ Franz Ferdinand อยู่ในค่าย มีศิลปินมากมาย แต่ยังไม่เคยมีศิลปินหญิงเดี่ยวมาก่อนครับ และเมื่อพวกเขาปล่อยผลงานโดยศิลปินเดียว ก็คาดหวังได้เลยครับ ว่าต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ และก็เป็นจริงครับ เมื่องานของ Anna Calvin หญิงเดี่ยวคนแรก กลายเป็นงานเปิดตัวชั้นเยี่ยมไปครับ

เธอเป็นศิลปินที่มีพื้นฐานด้านการเรียนดนตรีมาอยู่แล้ว และเมื่อเธอเริ่มเล่นกับวงดนตรี อดีตมือกีตาร์ของ the Coral ก็ไปพบเธอเข้า และแนะนำค่าย Domino Records ให้เซ็นสัญญากับเธอ และพวกเขาก็ทำตามนั้น และกลายเป็นการตัดสินใจชั้นเยี่ยม เธอได้แรงหนุนจากกระทั่งรุ่นเก๋าอย่าง Brian Eno เลยทีเดียว ซิงเกิ้ลแรกของเธออย่าง Jezebel ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากAnna Calvi - Anna Calvi %28Official Album Cover%29 Out January 25

จนอัลบั้มเต็มของเธอออกมาเมื่อเดือนมกราคม ก็เป็นงานเพลงที่คลาสสิกมากๆครับ ตั้งแต่เพลงเปิด Rider to the Sea ที่อลังการและเวิ้งว้างจนน่ากลัว แต่ละเพลงของเธอสร้างบรรยากาศเหมือนเรายืนอยู่ในที่ว่างมืดๆกว้างๆ มันงดงามและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน อย่างเช่น No More Words ที่เหมือนดูหนังของ David Lynch เพลง Desire ก็แสนเท่แบบสาวมั่น First We Kiss ก็เพราะแบบเพลงเลานจ์หน่อยๆ เสียงโหยหวลใน The Devil ก็ชวนนึกถึง This Mortal Coil เพลง I’ll be you man ก็เท่แบบอลังการ เหมือนกับ Love Won’t Be Leaving ที่แอบนึกถึง The Doors อย่างน่าประหลาด ส่วนเพลงโปรดผมอีกเพลงคือ Blackout ที่ทั้งอลังการ เกรียงไกร ไล่เรียงอารมณ์เพลงได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยเครื่องสายที่ประกอบมาตลอดเพลงเหมือนกับ The Arcade Fire จนกลายเป็นงานเพลงชั้นเยี่ยม ความเท่ หลุดโลก แหวกแนว และการเว้นระยะห่างของเธอให้เรานึกถึงศิลปินสาวมาดเท่รุ่นพี่อย่าง PJ Harvey (อาจจะเป็นเพราะโปรดิวเซอร์เคยทำงานให้ PJ Harvey มาด้วย)

แม้จะฟังดูเหมือนว่าเธอเอาจุดดีของคนนั้นคนนี้มาผสมกัน แต่จริงๆแล้ว งานเพลงของเธอก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และต้องยอมรับว่ามันเป็นก้าวที่กล้าหาญมากๆสำหรับศิลปินสาวหน้าใหม่ที่ทำงานเพลงแหวกไปจากกระแสขนาดนี้ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นงานเพลงที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ

No comments: