Monday, February 21, 2011

Deftones สวรรค์ล่มปากอ่าว

Technorati Tags: ,

ตอนที่เขียนบทความนี่ คือเกือบ 24 ชม. หลังจากเหตุการณ์ที่จะเป็นจุดด่างพร้อยอีกจุดหนึ่งของวงการเพลงสากลบ้านเรา ผมเองที่อยู่ในเหตุการณ์ยังงุนงง ช๊อค โกรธ และเสียใจกับเรื่องที่ผ่านมาทั้งหมดแบบไม่รู้จะหาคำบรรยายอย่างไรดี กับการที่คอนเสิร์ตมาถูกยกเลิกเอาในช่วงเวลาที่แฟนเพลงรอกันมานานแสนนาน ผมขอสรุปเหตุการณ์จากมุมมองของผมก่อนล่ะครับ

ผมเองรอคอนเสิร์ตนี้มานาน หลังจากรับตั๋วสื่อ ก็ไปเจอกับเพื่อนสมัยเรียนที่ฟังวงนี้มาด้วยกันตั้งแต่เรียนปี 1 เมื่อสิบกว่าปีก่อน แถมยังตั้งวงพยายามเล่นเพลงของพวกเขาด้วย ซึ่งเพื่อนก็ลงทุนลางานบึ่งมาจากอุดรหลายชั่วโมง อีกคนพึ่งแต่งงาน ใช้วันลาแต่งงานมาดูคอนเสิร์ตจนเมียแอบเคือง ถ่อมาไกลเหมือนกัน ดูสถานที่จัดงาน ก็มีแต่คอร๊อคของแท้ ไม่มีพวกเด็กไม่รู้เรื่องที่กะมาแต่งตัวเท่ๆทำเกรียนเหมือนคอนเสิร์ตอื่น เหมือนงานรวมแฟนพันธุ์แท้ เพราะอย่างที่ทราบคือ Deftones ไม่ใช่วงที่ดังแบบตลาด แต่มีแฟนเหนียวแน่นเยอะมาก พวกเราก็ดื่มรอเรื่อยๆอย่างใจเย็น แม้จะเลตมาก และวงก็ยังไม่มา จนเลยเวลามานาน พวกมีตแอนด์กรีตก็ยังไม่ได้เจอ แต่ก็เริ่มงงเมื่อมีกลุ่ม VIP ฮือออกมาและบึ่งรถกลับบ้าน

จุดนั้น คนเริ่มสงสัยว่ามีอะไรเกิดขึ้น และไม่นาน ทางทีมงานก็เริ่มประกาศเรื่องการยกเลิกคอนเสิร์ต ทั้งๆที่เลยเวลาที่ต้องเริ่มเล่นไปนานมากแล้ว ซึ่งการแถลงการสั้นมาก ทำให้แฟนเพลงที่อยู่บริเวณนั้นยังงุนงง ก่อนที่จะเริ่มโห่ฮา และพอมีคนเริ่มขว้างปาของ เท่านั้นและครับ การจราจลย่อยๆก็เกิดขึ้นทันที และยาวไปเกือบ 20 นาที กว่าจะมีตำรวจสองนายเข้ามาดูแล แต่คนก็ยังไม่พอใจกันอยู่ดี ส่วนผมก็ขอตัวกลับก่อน ทิ้งซากความวุ่นวายไว้เบื้องหลังครับ ทีนี้ มาดูกันว่า ทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้

IMG_7845

เหตุผล 1 ทางวงเหนื่อย และไม่พร้อมและขอเลื่อนการแสดงเพราะการเตรียมงานช้า และไม่อยากนอนดึก นี่คือข่าวลือแรกที่ผมได้ยินตอนที่ไปถึงที่งาน เพราะวงยังไม่ออกมาเลย ซึ่งก็เป็นอีกข้ออ้างที่ว่าการเตรียมงานช้า ทำให้เริ่มเล่นได้ช้า และกลัวไม่ได้พัก ซึ่งตรงนี้ ผมว่าตัดไปได้ เพราะวงก็เล่นมาแบบปกติดี และถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ความผิดเรื่องการเตรียมงานช้าควรจะเป็นความผิดของใครกันครับ

เหตุผล 2 คือเหตุผลที่ฟังจากผู้จัดที่ออกมาให้สัมภาษณ์วันก่อน บอกว่าอุปกรณ์ขาดไปอยู่ “ชิ้นหนึ่ง” ซึ่งก็หามาให้จนได้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องระบบไฟไม่ตรงกัน และทางผู้จัดการวงห่วงเรื่องความปลอดภัยและตัดสินใจไม่เล่น ซึ่งเท่าที่ฟัง เหมือนกับจะโบ้ยว่าวงเรื่องมาก แต่ที่ผมสงสัยคือ “อุปกรณ์ชิ้นเดียว” ที่ว่านั่นคืออะไร และทำไมไม่ได้เตรียมไว้ก่อน หายไปไหน นั่นคือความผิดพลาดที่ทางวงไม่ควรรับผิดชอบครับ ผมเองก็เคยทำงานอีเวนต์กับต่างชาติมาก่อน การเตรียมของไมได้ตามที่ต้องการ ถือเป็นเรื่องใหญ่มากครับ เพราะมันจะเข้ากับอุปกรณ์ที่ทางต่างชาติถือมาไม่ได้เลย

เหตุผลที่ 3 คือเหตุผลที่ผมทราบจากทวิตของ Sergio Vega มือเบสชั่วคราวของทางวง ซึ่งพวกเขาบอกว่า ความแตกต่างของแรงดันไฟไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาเกิดจากระบบจ่ายไฟของทันเดอร์โดม ที่ทีมงานของทางวงพยายามซ่อมตั้งแต่ ตี 5 แล้ว แต่ทีมงานคนหนึ่งก็ถูกช๊อตจนเกือบตาย (Electrocuted) และมันเสี่ยงเกินไปสำหรับทางวง สำหรับเหตุผลนี้ ก็พอจะฟังขึ้นว่าทางวงเองก็ไม่อยากเสี่ยง เพราะถ้าเสี่ยงแล้วเกิดอะไรขึ้น มันไม่คุ้ม แต่ผมสงสัยว่าเกิดเหตุแบบนี้ได้อย่างไร ในเมื่องทันเดอร์โดมก็ถูกใช้จัดคอนเสิร์ตเสมอ วงต่างขาติก็มาไม่น้อย ทำไม่มีปัญหาแบบนี้ได้ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ากรณีนี้ ใครควรจะเป็นคนรับผิดชอบจริงๆ

เหตุผลที่ 4 และเหตุผลสุดท้ายที่ผมทราบจาก ทวิตของ ASTV เรื่องมีอยู่ว่า ผู้จัดพยายามลดคอสต์ด้วยการใช้ของที่คุณภาพไม่ตรงกับที่ขอมา โดยไปยืมจากวงไทย และบอกว่า วงมาแล้วก็ต้องเล่น ซึ่งการเตรียมของไม่ตรงนี่ ไม่ใช่ครั้งแรกในไทยหรอกครับ มีมาเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ทางวงไม่พอใจ และยกเลิกไป ซึ่งถ้าข้อนี้เป็นจริง ทางผู้จัดก็ควรรับไปเต็มๆครับ เพราะถือว่าไม่ทำตามสัญญา และวงเดฟโทนส์เป็นวงที่เน้นเซาวด์อยู่แล้ว ถ้าของไม่ตรง พวกเขาจะกลายเป็นวงป๊อกแป๊กไปในทันทีครับ ไม่แปลกอะไรที่ทางวงไม่อยากขึ้นเล่นแบบส่งๆ เพื่อให้คนหิวเงินรับผลประโยชน์ไป

ทุกเหตุผลที่ผมยกมา สุดท้าย ก็ไม่รู้ว่าอะไรคือความจริงกันแน่ และมันคงกลายเป็นปริศนาต่อไป ทิ้งให้แฟนเพลงที่ผิดหวัง ต้องเซ็งกับสวรรค์ที่มาล่มปากอ่าวเอาแบบนี้จริงๆ ผมเข้าใจแฟนเพลงที่ก่อนจราจลย่อยๆนะครับ แม้จะไม่เห็นด้วย แต่เงื่อนไขมันพร้อมมากครับ ทั้งเครื่องดื่มมึนเมาที่ขายกันเต็มที่ อารมรณ์ที่สร้างกันมานาน การรอที่แสนนานและความผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เหตุการณ์ครั้งนี้ก็จะเป็นรอยด่างในวงการเพลงต่างชาติไทยอีกครั้งที่ทุกคนควรจำไว้เป็นบทเรียนที่ดีครับ

No comments: