Monday, September 13, 2010

Magic Kids - Memphis

Technorati Tags: ,

Magic-Kids-Memphis-560x560 อัลบั้มเปิดตัวของวงหน้าใหม่จากเมริกา พวกเขามาพร้อมกับดนตรีป๊อปที่สดใสใต้แสงอาทิตย์แบบที่วงรุ่นพี่ (หรือรุ่นพ่อ) อย่าง The Beach Boys ได้ทำไว้ บวกความหนุงหนิงของ Belle and Sebastian ซึ่งบรรยากาศของมันก็เหมือนกับการบันทึกแสงแดด สายลม ฟองคลื่น ออกมาเป็นเสียงดนตรีในที่มีความยาว 28 นาทีชุดนี้

เนื่องจากพวกเขาเป็นวงหน้าใหม่มากถึงขนาดทำให้ผมหาข้อมูลพวกเขาบนเว็บหากินอย่าง Wikipedia ไม่ได้ เลยมีข้อมูลคร่าวๆเพียงว่าพวกเขาคือ เบ็นเน็ต (ร้องนำ) อัล (กีตาร์) เบ็น (เครื่องเคาะ) ไมเคิล (เบส) วิล (เปียโน) และ อลิซ (ไวโอลิน) และพวกเขาคือหนุ่มสาวจากเมือง เมมฟิส เทนเนสซี่ (ซึ่งนอกจากเป็นที่มาของชื่ออัลบั้มแล้ว ยังเป็นเมืองในตำนานที่ตั้งของ Sun Studios อีกด้วยครับ)

แม้ว่าผมจะเกริ่นไว้ว่าพวกเขาทำดนตรีออกมาเหมือนวง The Beach Boys แต่พวกเขาก็ไม่ใช่แค่วงหน้าใหม่ที่ก๊อบเอาไอเดียจากวงรุ่นพี่ดื้อๆ แต่พวกเขากลับสามารถทำมันออกมาได้อย่างเฉพาะตัวในแบบของพวกเขา จนเป็นเหมือนการตีความวงดนตรีแบบเซิร์ฟจากมุมมองของคนรุ่นใหม่ซะมากกว่า นอกจาก The Beach Boys แล้ว อีกวงที่ผมคิดว่าเหมือนกับพวกเขาอย่างน่าหระหลาดใจคือ Super Furry Animals วงรุ่นเก๋าจากเวลส์ที่อาจจะเหมือนกันได้เพราะบรรยากาศแบบล่องลอยหน่อยๆ และเสียงร้องที่คล้ายกับ Gruff Rhys อย่างมากครับ

แม้ผมจะไม่อยากยกเพลงไหนซักเพลงมาเป็นเพลงเด่นในอัลบั้มเลย เพราะมันคืออัลบั้มที่คุณควรจะยัดใส่ในเครื่องเล่นซีดีในรถขณะที่คุณกำลังขับรถไปเที่ยวชายหาดในวันที่แดดกำลังดี (ถ้าเป็นเมืองหนาว จะได้ฟีลมาก แต่บ้านเรา ร้อนตับแลบครับ) แล้วเปิดมันวนไปวนมาเพื่อสร้างบรรยากาศก่อนไปถึงทะเล แต่ถ้าต้องยกเพลงเด่นๆมา ก็คงต้องขอยกเพลงอย่าง Summer ที่เป็นซิงเกิ้ลแรกที่จับเอาบรรยากาศของฤดูร้อนมาใส่ในเพลงได้อย่างงดงาม พร้อมกับโปรดัคชั่นแบบ Phil Spector ที่แสนละเมียด ในขณะที่เพลงอย่าง Good To Be ก็เต็มไปด้วยความสดใส และกระตือรือร้นของวัยหนุ่มสาวที่แสนจะสดชื่น ส่วน Superball ก็มีการเรียบเรียงที่เต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กน้อย

Memphis คืองานเปิดตัวที่แสดจะงดงามและยอดเยี่ยมของวงน้องใหม่ Magic Kids อย่างที่ผมบอกไว้ครับ พวกเขาไม่ใช่วงก๊อปปี้รุ่นพี่ลวกๆ แต่พวกเขาเหมือนกับเด็กวัยรุ่นที่เจอผลงานเด็ดจากคอลเลคชั่นของพ่อ และอยากจะทำดนตรีแบบนั้นเพื่อโชว์ความเจ๋งของมันให้เพื่อนๆได้รู้จักครับ

No comments: