Monday, December 15, 2008

Religion for Sale; มีศาสนามาให้เลือกครับ

อย่างนึงที่ทำใหผมสงสัยมากในช่วงนี้คือ เวลาขอับรถไปใหนมาใหนช่วงเย็นๆ ก็มักจะเจอคนถือป้ายของศาสนาคริสต์ พร้อมกับเปิดเครื่องเสียงคำสอนเกี่ยวกับพระคริสต์ ที่ดังขนาดผมเป็นคนชอบฟังเพลงในรถเสียงดังๆ ยังได้ยิน มันทำให้ผมสงสัยว่า พวกเขา ทำไปทำไม และทำไมต้องมาทำช่วงนี้

ผมมักจะรู้สึกเสมอเวลาเจอเรื่องแบบนี้ว่า มันแทบจะไม่ต่างกับการทำ propaganda ของลัทธิเหมาสมัยก่อนเลย ผมสงสัยเสมอว่า เราจำเป็นต้อง recruit คนเข้าศาสนากันถึงขนาดนั้นเลยเหรอ นี่มันยุคสงครามครูเสดกันหรือไง ผมงงทุกทีที่เจอ แล้วทีผมสงสัยมากกว่าคือ คนที่มาถือป้ายยืนตามสี่แยกพวกนี้ เป็นคนที่นับถือสิ่งที่พวกเขาถือจริงไรึเปล่า หรือว่าเป็นแค่ชาวบ้านที่ถูกจ้างมา เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น มันก็ยิ่งน่าอนาถใจมากขึ้นไปอีก ที่คุณสามารถใช้เงิน ให้คนทำเพื่อศรัทธาในศาสนาของคุณด้วยก็ได้ และอีกอย่างหนึ่งก็คือ ทำไมเขาต้องออกมากันช่วงนี้ หรือว่าศรัทธา และศีลธรรมของคนในบ้านเรามันถึงจุดตกต่ำได้ที่ จนเค้าคิดว่า นี่แหละ โอกาสหาสาวกเพิ่ม มันชวนสงสัยจริงๆเลยครับ

ผมเองก็ไม่ใช่คนเคร่งศาสนานัก ถ้าจะเอาจริงๆ หลายๆครั้งยังสงสัยเลยว่าตัวเองนับถือศาสนาอะไร เพราะถึงจะบอกว่าเป็นพุทธ ผมเองก็ท่องบทสวดไม่ค่อยได้ วัดก็ไม่ค่อยไป แถมยังทำใหนสิ่งที่พุทธบริสุทธ์ไม่ทำอีกด้วย นั่นคือการแขวนพระที่คอ เพราะพุธทจริงๆแล้ว ขนาดพระยังไม่เอาเข้าบ้าเลยครับ เพราะถือว่าไม่ควรมีอยู่ในบ้าน มันพึ่งมาบิดเบือนเอายุคหลังๆนี่เอง ถึงจะพยายามระกษาศิลห้า แต่ก็เผลอฆ่าแมลงสาบประจำ เหล้าก็กินเป็นวาระ เลยรักษาไม่ค่อยได้ซักที ถ้าจะเอาจริงๆ ผมอยากจะเรียกตัวเองว่าคนไร้ศาสนา ที่พยายามไม่เบียดเบียนคนอื่นมากกว่า บางที การทำแบบนี้มันอาจจะดีกว่าการตีตราตัวเองว่าเป็นคนศาสนาอะไร แล้วพยายามเบียดเบียนคนที่ต่างจากเรา ถ้าเป็นแบบนี้ ผมว่าเราเลิกตีตรากันดีกกว่ามั้ย

No comments: