Saturday, November 26, 2011

สู้ต่อไป ลูเชียส

Technorati Tags: ,

IMG_resize_resize

กลับมาแนะนำการ์ตูนอีก แต่งานนี้ ไม่ใช่งานที่ผมแปลเองครับ (แต่ก็เกือบได้แปล บก.โยนมาให้ แต่ไม่เอา เพราะขี้เกียจค้นคว้าข้อมูล 55 นักแปลที่โคตรขี้เกียจจริงๆ) เรื่อง “สู้ต่อไป ลูเชียส” ที่เป็นการ์ตูนที่กำลังโด่งดังในญี่ปุ่นตอนนี้

ดูจากปก กับชื่อเรื่องแล้ว คงงง ว่ามันจะเกี่ยวกับอะไร จริงๆแล้วชื่อเรื่องญี่ปุ่นคือ テルマエ・ロマエ หรือ Thermae Romae ซึ่ง Thermae ก็คือโรงอาบน้ำในอาณาจักรโรมันนั่นเอง แต่ทำไม รูปปั้นโรมันบนปกถึงได้ถือกาละมังแบบญี่ปุ่นล่ะ

ตัวละครเอกของเรื่องนี้คือ ลูเชียส วิศวกรที่มีแนวคิดเฉพาะของตัวเองในยุคโรมันสมัยพระเจ้าฮาดริอานุส เขากำลังถึงช่วงตกต่ำเพราะว่าคนที่ว่าจ้างไม่ชอบงานสไตล์เรโทรของเขาที่ย้อนเทรนด์กลับไป 100 ปี ระหว่างที่เขาปวดหัวว่าจะเอายังไงกับชีวิตดี เขาก็เข้าไปอาบน้ำในโรงอาบน้ำ และก็เจอโพรงลึกลับ ที่ทำให้จู่ๆ เขาก็หลุดมาในโรงอาบน้ำแบบญี่ปุ่น หรือ เซ็นโต ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเขาเองคิดว่าเป็นโรงอาบน้ำของเหล่าทาสจากประเทศ “ไร้ดั้ง” เป็นพวกป่าเถื่อน แต่ลูเชียสก็ต้องตกใจว่าทำไม “ทาส” ถึงได้มีพัฒนาการเรื่องการอาบน้ำที่เด็ดดวงขนาดนี้ จนเขาได้แต่ตะลึงกับสิ่งต่างๆรอบๆตัว กระทั้งนมรสผลไม้ที่ได้ดื่มหลังจากแช่น้ำมาหมาดๆ แต่เมื่อเขาหมดสติ เขาก็กลับมายังยุคของเขา เขาก็นำเอาความรู้ที่ไ้ดจากญี่ปุ่น มาพัฒนา (ลอกนั่นล่ะ) โรงอาบน้ำรูปแบบใหม่สำหรับชาวโรมัน ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้เขากลายเป็นวิศวกรชื่อดัง และเป็นจุดเริ่มต้นการเดินทางบนเส้นทางวิศวกรโรงอาบน้ำที่จะทำให้เขาได้เจอกับการเดินทางข้ามมิติมาเจอกับพัฒนาการอันล้ำเลิศของประเทศบ้าแช่น้ำร้อนอย่างญี่ปุ่น

อย่างที่เล่ามา แม้กจะดูจริงจัง แต่จริงๆแล้วเรื่องนี้เป็นการ์ตูนแก๊กผลงานของ ยามาซากิมาริ ที่กำลังโด่งดังในตอนนี้ เพราะนอกจากความฮาแบบลึกๆจากความเปิ่นของลูเชียสที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรแล้ว ยังเป็นความภูมิใจเล็กๆของชาวญี่ปุ่น ที่โรมันยังต้องมาเลียนแบบเลยนะ (ฮา) แถมยังแหวกแนวแบบสุดๆด้วยสิ จนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในมังงะสำหรับผู้ใหญ่ ที่ขายดีติดแผงที่ญี่ปุ่น และถึงกับกลายเป็นภาพยนต์ฉบับคนแสดง ที่ได้ อาเบะ ฮิโรชิ ดาราเจ้าบทบาท (เราเคยเห็นเขาในเรื่อง ช๊อคโกแลต นั่นล่ะครับ) มารับบทเป็น ลูเชียส อีกด้วย ไปกันใหญ่ล่ะครับ เรื่องนี้ ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นพึ่งออกมา 3  เล่ม ของไทยเรา ออกมาเล่มนึงแล้ว ลองหามาอ่านกันดูครับ ไม่เสียหลายแน่นอน

2 comments:

Anonymous said...

เรื่องนี้สนุกจริงๆ แต่เสียอย่างเดียวหน้ามันเข้าสันลึกไปหน่อยอ้ะ หน้าเกร็ดความรู้หน้าหนึ่งนี่แทบจะต้องแหกอ่านกันเลยทีเดียว

Unknown said...

555 จริงครับ แต่คนเขียนก็ขยันเล่าเรื่องดีนะครับ