Monday, November 28, 2011

Mogwai โพสต์ร๊อคบุกไทย

Technorati Tags: ,,,,

หลังจากความมันในคอนเสิร์ต X-Japan และการเลื่อนคอนเสิร์ตของ Pitbull ไป หลายๆคนคงจะนึกว่า ปีนี้คงจะไม่มีคอนเสิร์ตเจ๋งๆให้ได้ดูแล้ว แต่จริงๆแล้ว ยังมีอีกงานนึงเหลืออยู่ และเหมาะสำหรับคนที่อยากชื่นชอบเสียงดนตรีอย่างมากครับ เพราะมันคือคอนเสิร์ตของวงโพสต์ร๊อคที่เปี่ยมประสบการณ์อย่าง Mogwai (มอกไกว)

 Basic RGB

Mogwai คือวงโพสต์ร๊อคที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 ที่ประเทศสก๊อตแลนด์โดยมีสมาชิกคือ Stuart Braithwaite (สจ๊วต กีตาร์ ร้องนำ) Dominic Aitchison (โดมินิค เบส) Martin Bulloch (มาร์ติน กลอง) John Cummings (จอห์น กีตาร์) Barry Burns (แบรี่ สารพัด) โดยเรียกตัวเองว่า Mogwai โดยมาจากคำภาษาจีนที่แปลว่าปีศาจ (ไม่ใช่ไอ้ตัวน่ารักๆในเรื่อง Gremlins นะครับ) ซึ่งโทนเพลงของพวกเขาเป็นการผสมผสานกันของวงพังค์รุ่นดั้งเดิมอย่าง MC5 และ Fugazi กับวงรุ่นหลังอย่าง My Bloody Valentine และ Sonic Youth ซึ่งพวกเขาผสานแนวเพลงสารพัดตั้งแต่เสียงกีตาร์แตกพร่าอย่างชูเกซ การเรียบเรียงอย่างซับซ้อนของ Math Rock และความหนักหน่วงของเมทัลเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเพลงโพสต์ร๊อคที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและความซับซ้อน เป็นเพลงบรรเลงที่สลับระหว่างความหนักและเบา เสียงและช่องว่าง เมโลดี้ของไลน์เบส และแผงเอฟฟคต์สารพันที่จะสร้างเสียงที่ไม่น่าเชื่อว่าจะออกมาจากกีตาร์ได้ และเพลงของพวกเขาโดยมากแล้วเป็นเพลงบรรเลง ซึ่งสมาชิกก็ให้เหตุผลว่า เพราะคนจะได้ร้องตามไม่ได้ จะได้โฟกัสไปที่ดนตรีได้อย่างเต็มที่ครับ

ตัวผมเองที่ได้รู้จักวงนี้ เพราะอาจารย์ภาษาอังกฤาสมัยเรียนใจดี แบ่งเอามาให้ฟังครับ เลยได้ฟังงานชุด Come On Die Young ซึ่งเป็นการเปิดโลกทัศนทางดนตรีได้เป็นอย่างดี ก่อนจะได้มาสัมผัสอีกทีกับช่วงหลังอย่าง Hawk is Howling และ Hardcore Will Never Die, But You Will ที่ก็โดดเด่นในวงการเหมือนกันครับ เพลงดังๆของพวกเขาก็อย่าง Batcat, 2 Rights Make 1 Wrong, Auto Rock และ Mogwai Fear Satan

mogwai050815

และที่เจ๋งอีกอย่างคือ ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ ไม่เพียงแต่วงชื่อดังอย่าง Mogwai ที่จะเล่นให้เราได้ดู แต่ยังมีวงเปิดอีกสองวงครับ นั่นคือ วง Modern Dog วงไทยระดับขึ้นหิ้งเรียบร้อยไปแล้ว กับอีกวงที่จะมาประชันคือ วง TOE วงโพสต์ร๊อคจากประเทศญี่ปุ่นครับ

TOE แม้ผมเองจะเป็นศิษย์เก่าญี่ปุ่น แต่ยอมรับตรงๆครับว่าไม่เคยได้ฟังวง TOE มาก่อน ต้องบอกตรงๆว่าวงการเพลงของญี่ปุ่นมันใหญ่เอาเรื่องครับ วงอินดี้เยอะมากๆ และวงที่ทำเพลงแหวกแนวก็มีไม่น้อยเลยครับ ไม่ได้ทำเป็นแพทเทิร์นเหมือนบ้านเรา พวกหลุดก็หลุดจริงๆ แต่ลองหาเพลงมาฟังบ้าง ก็น่าสนใจครับ ทำเพลงออกมาได้ดีเลยทีเดียว

TEO ตั้งขึ้นในปี 2000 โดยมีสมาชิกคือ Kashikura Takashi (คาชิคุระ กลอง) Mino Takaaki (มิโนะ กีตาร์) Yamane Satoshi (ยามาเนะ เบส) Yamazaki Hirokazu (ยามาซากิ กีตาร์) สังกัดค่าย Machu Picchu

จุดเด่นของวงคงอยู่ที่จังหวะกลองที่ซับซ้อนของคาชิคุระ (ซึ่งฝีมือดีจนไปเล่นให้กับวงอื่นอย่าง The Hiatus โปรเจ็คต์ส่วนตัวของสมาชิกวง ELLEGARDEN) ที่เต็มไปด้วยลูกเล่น กับเสียงกีตาร์ที่ไม่ได้แตกพร่า แบบวงอื่น แต่มีความงามแบบสะอาดใส และยังผสมความเป็นอคูสติกเข้าไปกับเสียงเปียโนอีกด้วย และเมื่อปีที่แล้วพวกเขาก็ได้มีโอกาสขึ้นเวทีในงานเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของญี่ปุ่นอย่าง Fuji Rock อีกด้วย ซึ่งพวกเขาก็ผ่านเวทีใหญ่มาได้อย่างดี

งานนี้งานเดียว มีให้ได้ชมถึง 3 วงอย่างหนำใจนะครับ ไม่ควรพลาดกันจริงๆ ซึ่งเป็นการร่วมงานกันระว่าง SO::ON Dry Flower และ Lullaby ที่ทำให้เราได้มีคอนเสิร์ตดีๆให้ได้เพลินกัน วันเวลาคือ ศุกร์ที่ 2 ธันวาคมนี้ ที่ มูนสตาร์ สตูดิโอ 1 บัตร 1,000 บาท ประตูเปิด 2ทุ่มนะครับ อายุเท่าไหร่ก็ไปได้ แต่ถ้าจะดื่ม ต้องอายุถึงนะเออว์ ติดต่อเรื่องบัตรได้ที่ ThaiTicketMajor เลยครับ สุดท้าย ขอบคุณสปอนเซอร์อย่าง Chang, สีฟ้า และ VERY ด้วยนะครับ

No comments: