Monday, October 10, 2011

SBTRKT

Technorati Tags: ,

SBTRKT (อ่านว่า Subtract) คือโปรเจ็คต์เพลงเต้นรำของ Aaron Jerome ศิลปินและโปรดิวเซอร์จากเกาะอังกฤษที่เคยผ่านงานรีมิกซ์เพลงให้กับศิลปินหลากหลายราย เช่น M.I.A., Underworld, Mark Ronson และ Radiohead ก่อนที่จะหันมาทำผลงานเพลงของตัวเอง จริงๆแล้ว เขาแทบไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเท่าไรนัก และสวมหน้ากากชนพื้นเมืองเสมอ เพื่อให้คนสนใจกับดนตรีมากกว่าที่จะสนใจกับตัวตนของเขา และหลังจากหลายงานรีมิกซ์ และซิงเกิ้ลที่ทำให้เป็นที่สนใจ เขาก็ได้ออกอัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อเดียวกับชื่อตัวเองเลย

SBTRKT-SBTRKT

น่าเสียดายที่งานชุดนี้ ไมได้รสมซิงเกิ้ลผลงานเด่นของเขาในอดีต แต่เป็นเพลงใหม่ล้วนๆ แต่ถึงจะน่าเสียดาย แต่ความยอดเยี่ยมของเพลงเหล่านี้ก็น่าจะชดเชยความได้ครับ ทั้งอัลบั้มเป็นการผสมผสานดนตรีเทคโนหลากแนวเข้าด้วยดัน โดยมีแกนหลักคือ Dubstep และ 2-Step Garage ที่เคยฮิตเมื่อต้นปี 2000 เข้าด้วยกัน (จริงๆ 2-Step ก็เป็นต้นตอของ Dubstep อยู่แล้ว) และเจือด้วยเพลง House และ ซินธ์ป๊อป แต่ละเพลงได้รับการสร้างสรรค์อย่างบรรจงและปราณีตราวกับจะสร้างความงดงามแบบไร้ที่ติดด้วยจังหวะและช่องว่าง ตัวอย่างที่ดีคือ Wildfire ที่เรียบง่ายแต่งามเสียเหลือเกิน ส่วน Pharaohs คือการดึงเรากลับไปยังยุค ’80 แห้งดนตรีป๊อปที่เจิดจรัส Something Goes Right ก็เป็นเพลงที่มากับจังหวะจากมิติอื่นผสมเข้ากับเสียงร้องที่แสนงาม ส่วน Right Thing to Do คือการพัฒนา 2-Step ไปอีกก้าวหนึ่งจริงๆ

SBTRKT คืออัลบั้มเพลงเต้นรำที่อาจจะไม่ได้หวือหวาเต็มไปด้วยลูกเล่นเหมือนศิลปินรายอื่น แต่มันคืองานที่ถูกสร้างออกมาอย่างปราณีตบรรจงไร้ที่ติ เป็นอัลบั้มที่พลาดไม่ได้โดยสิ้นเชิงสำหรับผู้ที่รักดนตรีเต้นรำ

1 comment:

nnntam said...

เจ๋งอะ ชอบ wildfire ทำนองติดหูแน่นดี