Monday, October 10, 2011

Example

Technorati Tags: ,

หนึ่งในศิลปินเพลงเต้นรำอีกรายที่กำลังมาแรงในปีนี้ Example คือ Elliot Gleave ที่ชื่อย่อ E.G ที่หมายถึง ยกตัวอย่าง ในภาษาลาตินเป็นที่มาของชื่อ Example

example

Example เติบโตขึ้นมาในลอนดอนและเริ่มต้นแร๊พเนื่องจากความประทับใจในศิลปินแร๊พระดับตำนานอย่าง Wu-Tang Clan และ Snoop Dogg และเข้าแข่งแร๊พในท้องถิ่น และยังชนะประกวดกลอนโดย Royal Mail อีกด้วย พอเข้ามหาวิทยาลัย เขาก็เริ่มทำงาน MC ก่อนะได้เจอกับ Rusher ที่จะกลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานของเขาต่อไป

พอกลับมาลอนดอนเขาก็เริ่มทำงานเพลงโดยการออกเพลงอินดี้ ก่อนจะไปเข้าตาค่ายเพลง และไปเข้าตาหลายๆคนเข้า แต่คนที่ได้ลายเซ็นของเขาไปคือค่ายเพลง The Beats ของเจ้าพ่อฮิปฮอปผิวขาวแห่งเกาะอังกฤษอย่าง The Streets และเริ่มออกผลงานตั้งแต่ช่วงปี 2006 และออกอัลบั้มแรกชื่อ What We Made ในปี 2007 ซึ่งเป็นงานเพลงฮิพฮอพสไตล์วัยรุ่นอังกฤษแบบที่รุ่นพี่อย่าง The Streets ได้ถากทางไว้ให้คนอื่นๆไว้แล้ว

น่าเสียดายที่ค่าย The Beats ล่มไปก่อน และเขาก็มาออกผลงานกับค่าย Data แทน และเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นกับอัลบั้มชุดที่สองชื่อ Won’t Go Quietly ซึ่งมีซิงเกิ้ลอย่าง Watch The Sun Come Up และ Won’t Go Quietly ที่ติดชาร์ตซิงเกิ้ลบนเกาะอังกฤษ ในปี 2010 ส่งผลให้ตัวอัลบั้มลอยขึ้นไปติดอันดับ 4 และทำให้ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ซึ่งงานเพลงชุดนี้ แตกต่างจากงานก่อนตรงที่ งานจะออกไปในทางเพลงเต้นรำมากกว่าเดิม โดยการแร๊พเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเพลงเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแนวเพลงที่ปราบความสำเร็จไม่เบาครับ

และปีนี้ เขากลับมากับอัลบั้มที่ 3 โดยมีซิงเกิ้ลเปิดตัวอย่าง Changed The Way You Kiss Me ที่ผสมการแร๊พของเขาเข้ากับบีตโครมครามแบบอีเลคโทรฮอพผสมกับเสียงประกอบที่มาแบบเพลง Trance เต็มๆ พร้อมจะเป็นเพลงที่เปิดถล่มคลับให้คนเต้นได้อย่างบ้าคลั่งได้เลยทีเดียว หลังจากนั้น เขาก็ตามด้วยซิงเกิ้ลที่สอง Stay Awake ที่ยังเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของอีเลคโทรฮ๊อพและTrance แถมยังอัดท่อนอัดหนักแบบ Dubstep ไม่ให้ตกยุคจริงๆ ถือเป็นการผลักดันให้เพลงเต้นรำก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวโดยทิ้งการจัดแยกประเภทไว้เบื้องหลัง และความยอดเยี่ยมของทั้งสองเพลง ทำให้ทั้งคู่ขึ้นไปถึงอันดับหนึ่งของชาร์ตซิงเกิ้ลบนเกาะอังกฤษได้อย่างงดงาม

และเมื่ออัลบั้มเต็ม Playing in The Shadow ตามออกมา มันก็ขึ้นไปถึงอันดับหนึ่งของชาร์ตอัลบั้มอย่างงดงาม หลายเป็นความสำเร็จอีกครั้งของชายหนุ่มคนนี้ ซึ่งก็สมควรครับ เพราะมันคืออัลบั้มเพลงเต้นรำที่โดนเด่นเอามากๆอีกชิ้นหนึ่งในปีนี้ นอกจากสองซิงเกิ้ลแรกแล้ว ว่าที่ซิงเกิ้ลอย่าง Midnight Run ก็เต็มไปด้วยลูกเล่นตอดนิดหยอดหน่อย และ Natural Disaster ก็เป็นเพลง Trance เหมาะกับคลับเป็นอย่างยิ่ง ทั้งสองเพลงก็เจ๋งไม่แพ้กันเลยครับ ส่วนเพลงอย่าง Microphone ก็ชวนเราแหกปากร้องตามได้เป็นอย่างดีเลยครับ ทั้งอัลบั้มอัดแน่นด้วยเพลงเจ๋งๆอย่างที่คุณไม่ควรพลาดกับความสนุกโดยชายที่ใช้ชื่อ Example เลยครับ

No comments: