Monday, May 9, 2011

The Drums กำลังจะมาไทย

Technorati Tags: ,,

ในช่วงหน้าร้อนเหลือจะทนแบบนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมค่อนข้างรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้หน่อยคือ ข่าวการจะจัดคอนเสิร์ตในไทยของวงดนตรีหน้าใหม่ที่ผมชื่นชอบผลงาน อย่าง The Drums กำลังจะมาเล่นคอนเสิร์ตในไทยแบบไม่คาดฝัน เล่นเอาตื่นเต้นเลยครับ เพราะผมยกให้อัลบั้มของพวกเขา เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมอันดับสองของปีที่แล้วในลิสต์ของผมเลยครับ (http://sljkz.blogspot.com/2011/01/best-of-2010-30.html) ก่อนจะไปเตรียมสนุกกับพวกเขา มาดูก่อนแล้วกันครับว่า พวกเขาเป็นไงมาไงthe drums 01

The Drums เริ่มต้นขึ้นในนิวยอร์ก แม้ว่าเพลงของพวกเขาจะเหมือนกับหลุดมากจากชายหาดแถวแคลิฟอร์เนียแท้ๆ สมาชิกตั้งต้นของวงคือ Jonathan Pierce (โจนาธาน ร้องนำ) และ Jacob Graham (จาคอบ กีตาร์) ที่รู้จักกันตั้งแต่กเด็กและเคยตั้งวง Goat Explosion ทำเพลงอิเล็กโทรนิกส์ออกทัวร์ด้วยกันมาแล้ว ก่อนจะอยกทางกันไปตั้งวงของใครของมัน และไปได้ดีถึงขนาดได้เซ็นสัญญาทำเพลงทั้งคู่ แต่สุดท้าย ก็เบื่อแนวเดิมๆ หันมาร่วมงานกันและจับกีตาร์ตั้งวง The Drums ขึ้นมาแทน ในปี 2006 และดึงเอา Connor Hanwick (คอเนอร์) มาตีกลองให้

พวกเขาเริ่มออกซิงเกิ้ล Let’s Go Surfing ในปี 2003 ซิงเกิ้ลแรกที่เป็นเพลงป๊อปร๊อคที่มีกลิ่นอายเซิร์ฟเหมือนชื่อเพลง เพลงนี้ทั้งแสนสดชื่นไม่ต่างจากการได้ดื่มน้ำมะนาวเย็นๆหลังจากวิ่งไล่เล่นกับสาวๆไปตามชายหาด มันคือเสียงแห่งความสนุก ฉุดเราหลุดไปจากความน่าเบื่อได้เสียจริงๆครับ แต่ผมยังสงสัยไม่หายว่า สรุป มันร้องว่า Oh Mama หรือ Obama กันแน่

drums-water

จากความโดดเด่นของซิงเกิ้ลแรก ทำให้พวกเขาถูกจับตามองทันที และ BBC ก็เลือกให้พวกเขาเป็นหนึ่งใน Sound of 2010 เลยทีเดียว (คล้ายกับศิลปินที่จะมาแรงในปีหน้านั่นเอง ทันสมัยไม่ตกยุคดีนะครับ BBC สื่อสาธารณะแท้ๆ TPBS น่าจะลองทำดูบ้าง) พวกเขาตามความสำเร็จด้วยการออกซิงเกิ้ลคู่ I Felt Stupid และ Down By The Water ซึ่งเพลงแรกก็มากับเสียงกีตาร์หนุงหนิง มากับท่อนฮุคง่ายๆ ฮา ฮ่า ฮา ฮ๊า ฮา ฮ่า ฮา ติดหูเสียเหลือเกินครับ น่าเสียดายที่มันไม่ได้ไปอยู่ในอัลบั้ม ส่วน Down By The Water คือเพลงช้าๆ เนือบๆ แต่ละเมียดเสียเหลือเกิน ซึ่งปล่อยให้ Jonathan ได้ครวญเพลงโชว์น้ำเสียง ก่อนที่จะเสริมด้วยเสียงประสานเนียนๆอีกที เป็นเพลงที่เล่นกับเสียงและช่องว่าง (Space) ในการสร้างเพลงได้ดีจริงๆครับ

หลังจากนั้นพวกเขาก็ออก EP ชื่อ Summertime!ในปี 2010 ซึ่งรวมสองซิงเกิ้ลแรกไว้ และ ก็ออกซิงเกิ้ลต่อมา Best Friend เป็นซิงเกิ้ลแรกของปี 2010 และมันคือเพลงที่ยอดเยี่ยมมากๆจากจังหวะโจ๊ะๆ ฟังสนุก แต่เนื้อเพลงกับแสนเศร้าเกี่ยวกับการจากไปของเพื่อนสนิท นอกจากนี้แล้ว MV สุดฮายังทำให้เพลงนี้เป็นที่จดจำอีกด้วย และระหว่างนั้นพวกเขาก็เริ่มเป็นที่รู้จักมาขึ้น และได้ขึ้นปกนิตยสารดนตร หรือถูกสัมภาษณ์อยู่บ่อยๆ

จนออกอัลบั้มเต็มชื่อ The Drums เหมือนวง ในช่วงกลางปี 2010 โดยนอกจากรวมเพลงเด่นๆที่เคยออกมาอย่าง Let’s Go Surfing, Down By The Water และ Best Friends มันยังมีเพลงเด่นอีกหลายเพลงที่พวกเขาจะตัดออกมาเป็นซิงเกิ้ลอีกอย่าง Forever And Ever Amen ที่มาในโทนเดียวกับ Let’s Go Surfing และ Me And The Moon ที่จังหวะตอนเปิดเพลงเหมือนๆกับเพลงยุคนิวเวฟ เหมือนกับฟัง Psychedelic Furs ที่เล่นเพลงที่ป๊อปขึ้น นอกจากนี้ยังมีเพลงที่ไม่ใช่ซิงเกิ้ลที่โดนเด่นอย่าง It Will All End In Tears ที่จังหวะ ความวังเวง และเสียงกีตาร์ทำให้นึกถึง Joy Division ขึ้นมาทันที Skippin’ Town ที่แสนจะติดหู และ I Need Fun In My Life ที่แสนจะป๊อป งานเพลงของพวกเขามีทั้งความสวยหวานและงดงาม ในความเศร้าสร้ายอยู่ลึกๆคล้ายกับเพลงของ Roy Orbison อยู่ในที และ The Drums ก็ได้เปิดตัวพวกเขาในวงการเพลงได้อย่างงดงามเสียเหลือเกินครับScreen-shot-2011-04-12-at-11.25

และในที่สุด พวกเขาก็จะนำเพลงอันแสนยอดเยี่ยมของพวกเขามาให้พวกเราได้ฟังถึงเมืองไทยแล้วครับ โดยการร่วมงานกันระหว่าง Lullaby และเบียร์ Federbrau โดยคอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ทีร้าน Muse ทองหล่อซอย 10 ตั้งแต่ สองทุ่มครึ่งเป็นต้นไป และนอกจาก The Drums แล้วยังมี จีน กษิดิษ และดีเจจาก Club Soma คลับไนต์ชื่อดังมาร่วมให้ความสนุกอีกด้วย เตรียมไปสนุกกันอย่างเต็มที่เลยครับ (ผมไม่พลาดอยู่แล้วครับ)

No comments: