Monday, April 25, 2011

Tiger Translate 2011 มันกลางฤดูร้อน

และแล้ว หน้าร้อนก็เวียนวนกลับมาอีกที และมันก็ร้อนได้ใจเหลือเกินจริงๆครับ เล่นเอาตับแล่บเลยทีเดียว ทั้งๆที่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนยังหนาวอยู่เลย และสิ่งที่มาพร้อมกับหน้าร้อนคือ คลิปสีลม เอ๊ย งาน Tiger Translate ที่ผมได้ยินแว่วๆว่า We Are Scientists หนึ่งในวงที่ติด Top 30 ของผมปีที่แล้วจะมาเล่น แต่ก็ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ จนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จึงทราบว่า จะเล่นวันศุกร์ที่ 22 เมษายนแล้ว และผมก็ต้องไปสัมภาษณ์วงด้วย เล่นเอาเตรียมตัวแทบไม่ทันเลยครับIMG_8317_resize

และในวันศุกร์ผมก็พยายามเบียดตารางงานของตัวเอง ไปสัมภาษณ์ We Are Scientists ซึ่ง พวกก็มาครบทั้งสามคน รวมถึงสมาชิกใหม่อย่าง Andy Burrows อดีตมือกลองของ Razorlight ด้วย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีกว่า พวกเขามันจะเล่นมุขตอนสัมภาษณ์เสมอ ทำให้ต้องพยายามในการจับใจความเอาเรื่องเหมือนกัน แต่ก็สนุกดีครับ พวกเขาเป็นกันเองมากๆ และมาอยู่เมืองไทยแล้วถึง 3 วัน และกะจะไปเที่ยวภูเก็ตต่อ พวกเขาพูดถึงหลายเรื่องครับ ทั้งโปรเจ็คต์งานเพลงใหม่ที่ชื่อว่า Sprinkler ที่น่าจะเสร็จในปีนี้ และออกวางขายในปีหน้า ส่วนคำถามเดียวที่ผมได้ถามคือ การเป็นวง Trans-Atlantic ซึ่งพวกเขาบอกว่าก็สนุกดี มีโอกาสไปมาหาสู่กันเพื่อเที่ยวเล่นกันโดยอ้างว่าไปทำงานเพลงได้ (เยี่ยมจริงๆ)

พวกเขาหยอดมุขมาตลอดครับ ตอนที่มีคำถามว่า กลิ่นของวงเขาเป็นอย่างไร ก็ตอบว่า อืม กลิ่นเหมือนเบียร์ไทเกอร์ แหม่ ตอบมาได้

พอตกเย็น ผมก็ไปที่งาน โดยที่ผมติดธุระอยู่เลยเข้างานไปช้าหน่อย เลยพลาดฟังงานของวงรุ่นใหม่อย่าง Plot กับ Jida ไปเสีย แต่ทางทีมงานของงานก็ช่วยดูแลนักข่าวเป็นอย่างดีครับ ประทับใจมากๆ ครับ

ตัวงาน ก็ออกแบบมาได้ดีครับ ปีนี้ เน้นไปที่เรื่องโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทำให้มีการล้อเล่นกับโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค แบบที่เจ้าของงานเรียกว่า Digital Prank ไม่ว่าจะเป็นโลโก้งานที่เล่นกับ Like ของ Facebook ขายเบียร์เป็นกิ๊กกะไบต์ มีจุดให้เช็คอิน จอบนเวทีเลียนแบบจอคอม แถมมีส่งข้อความขึ้นจอแบบ SMS รายการข่าวได้อีก ก็ถือว่าไอเดียเข้าท่ามากครับ

ตอนผมเข้างาน Modern Dog ก็ขึ้นเล่นแล้วครับ แล้วก็ยังโชว์ความเก๋าเกมเป็นอย่างดี เอาคนดูอยู่จริงๆครับ สนุกกันมาก พวกเขาก็เล่นเพลงดังสารพัดของพวกเขา โดยเฉพาะ ติ๋ม ที่มันมากๆครับ ผมถือโอกาสเดินรอบงาน ก็คล้ายปีก่อน มีโชว์ศิลปะ ขายเสื้อยืด (แต่ไม่เจอเสื้อวง) กับโชว์จักรยาน (ไม่รู้มีมาทำไม) ก็ทำออกมาได้ไม่เลวครับ

พอ MD ลาโรง ก็มีดี ดีเจหมวดแวน กับ มิตร์ แชมป์บีตบ๊อกซ์มากโชว์ เอาสนุกได้ครับ เหมือนกับคั่นเลาก่อนที่ Paradox จะขึ้นเวที ซึ่งนี่ก็เก๋าอีกวงครับ ยิ่งได้แรงหนุนจากการทำเพลงหนังวัยรุ่น ทำให้คนรอดูพวกเขาเยอะเหมือนกัน และก็ออกมาแบบบ้าๆบอๆ ฮาๆ เหมือนเดิม ก็ยังเป็นอีกวงไทยที่ผมชอบดูเหมือนเดิมครับ มีฮาตลอด เรียกเสียงกรี้ดจากรอบๆได้ไม่น้อยเหมือนกัน215521_10150565841075177_732505176_18271597_3443992_n

พอ Paradox ลาโรง ผมก็รีบย้ายตัวไปหน้าเวทีด้านข้าง เพื่อเตรียมรับ We Are Scientist และพอพวกเขาออกมา ก็มันกันสุดๆจริงครับ ผมต้องขอโทษด้วยที่ไม่อาจเรียบเรียงลำดับเพลงได้ เพราะไม่มี Set List มาให้ แล้วก็สนุกเกินกว่าจะหาปากกาออกมาจดครับ เพราะเป็นที่ทราบกันว่าเพลงของ WAS นั้น มันช่างโจ๊ะชวนโยกแบบไม่หยุดเสียเหลือเกิน พวกเขาขนเอาเพลงดังๆมาปรนเปรอแฟนเพลงแบบไม่ยั้งเลยทีเดียวครับ ตั้งแต่ Rules Don't Stop, I don’t Bite Nobody Move, Nobody Get Hurt, This Scene Is Dead, Chick Lit, Nice Guys, Pittsburg แต่ละเพลงก็มันจนเล่นเอาแฟนเพลงโยกกันแบบไม่หยุดเลยทีเดียวเลยครับ แถมจอด้านหลังก็เล่นกันสนุกเชียวครับ ตอนเล่นเพลงดัง Great Escape ก็มีไอเดีย ตัดต่อคลิปหนังแขกแล้วเอาเนื้อเพลงใส่เป็นซับข้างล่าง ฮาดี (แถมเปิดผิดไปรอบนึงก่อนหน้านั้นอีก) แล้วก็ตามด้วยเพลงโคตรโปรดของผม Jack and Ginger ที่เหมือนฝันที่ได้ดูครับ จอด้านหลังก็ล้อ Google Translate เปลี่ยนเป็น Tiger Translate แล้วแปลเนื้อเพลงตามตลอด ฮาดีครับ โชว์ของพวกเขามันสนุกจริงๆ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการที่ Keith เอาขาไมค์มาตั้งที่ข้างล่างหน้าคนดู มันแบบลืมไม่ลงจริงๆครับ เหงื่อผมซ่กเลยทีเดียว216006_10150565837990177_732505176_18271561_1247694_n

พอ และงานก็ปิดท้ายด้วยวง มหาจำเริญ วงอีเล็คโทรนิกส์ของไทยที่ เล่นสดได้มันมาก และครั้งนี้ สาวนักร้องนำของวงมาในมาดกุมารทองเลยทีเดียวครับ แถมท่าทางจะผ่านไปหลายขวดแล้ว ดูได้ที่เลย เพลงของพวกเขาก็เหมาะกับการเล่นกับเวทีใหญ่เหมือนกันครับ สนุกจริงๆ เสียที่เสียงนักร้องไม่ดังเท่าไหร่ ต่อมาก็มีแขกรับเชิญคือคุณจีน อดีต Futon ขึ้นมาร้อง โดยต้องบอกว่า เจ๊แกแรวง จริงๆ เจ๊ออกมาร้องเพลง Music ของมาดอนนา แล้วก็กลับไปอย่างเริ่ดๆครับ แล้วมหาจำเริญก็มันต่อ โดยที่มีแขกรับเชิญชวนงงอย่างคุณ Suharit เปลือยท่อนบนไม่ต่างกับคลิปสีลมขึ้นมาบนเวทีด้วยครับ งงแต่มัน ก่อนจะปิดท้ายด้วยเพลง Voodoo People ของ The Prodigy ปิดท้ายงานได้อย่างมันจริงๆครับIMG_8415_resize

ก็เป็นอีกปีที่ผมประทับใจงาน Tiger Translate จัดงานได้ประทับใจมากๆครับ หวังว่าครั้งต่อไปจะเตรียมวงดีๆ และเบียร์อร่อยๆไว้อีกนะครับ

No comments: