Monday, October 4, 2010

Underworld – Barking

Technorati Tags: ,

underworld-barking การกลับมาอีกครั้งของวงโปรเกรซซีฟเฮาส์วงโปรดของผมที่เคยเขียนถึงไปเมื่อตอนเข้ามารับหน้าที่นี้ใหม่ๆเมื่อสามปีก่อน และเป็นงานชุดที่สามของวงตั้งแต่กลับมาเป็นวงคู่หูอีกครั้งหลังจากการจากไปของ ดาเรน เอเมอร์สัน (แยกวงครับ ไม่ได้ตาย) และทุกครั้งพวกเขาก็ทำดนตรีเต้นรำในแบบที่พวกเขาถนัดได้เสมอ และสิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับเพลงของวงนี้มากคือ มัน Timeless หรือ อกาลิโก มากๆครับ ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี เมื่อเอาออกมาฟังก็ไม่มีการตกยุค เชย หรือล้าสมัยเลยครับ งานหลายๆชิ้นยังเป็นงานมาสเตอร์พีซที่ฟังได้ไม่มีเบื่อครับ ไม่ว่าจะเป็น Born Slippy (NUXX) เพลงขวัญใจของเด็กแนวยุคบุกเบิก Jumbo ที่โคตรมหึมาสมชื่อ King of Snakes ที่เร็วปานรถไฟเหาะ และ Two Months Off เป็นกระแสคลื่นแห่งความสุขที่ถาโถมมาอย่างไม่หยุดหย่อน

และการกลับมาครั้งนี้ พวกเขาก็ยังพกมาตราฐานความยอดเยี่ยมของพวกเขามาด้วยครับ แต่ละเพลงยังคงเป็นเพลงเต้นชั้นยอดแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเก๋าเกมของพวกเขาได้เป็นอย่างดีเลย แต่ที่มาแปลกกว่างานเก่าๆคือ งานชิ้นนี้ พวกเขาเลือกที่จะร่วมงานกับโปรดิวเซอร์หลากหลาย ทำให้งานเพลงแต่ละชิ้นมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไปตามโปรดิวเซอร์ที่โปรดิวซ์งานให้พวกเขา และเพลงที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนคือ Scribble ซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มนี้ ที่กลายเป็นงานเพลง Drum and Bass ตามแบบที่ High Contrast โปรดิวเซอร์ของเพลงถนัด เล่นเอาแฟนขาประจำอย่างผมงงไปเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะรังเกียจอะไร กลับเป็นโอกาสดีที่จะให้วงทดลองกับแนวเพลงใหม่ๆ แถมผมเองก็ชอบเพลง Drum and Bass อยู่แล้วเหมือนกัน เลยกลายเป็นความสุขแบบใหม่ที่ทำให้รู้สึกดีไม่เบาเหมือนกันครับ

ส่วนซิงเกิ้ลที่สอง Always Loved A Film ก็เป็นเพลงเฮาส์แบบที่เบาลงมาหน่อย เพลงที่น่าจะสมกับเป็น Underworld ที่สุดคงเป็น Bird 1 ที่เต็มไปด้วยความลึกในแบบโปรเกรซซีฟเฮาส์แบบที่พวกเขาถนัด กับเสียงร้องที่เหมือนบ่นของคาร์ ไฮด์ และเสียงซินธิไซเซอร์ที่โจมตีเข้ามาเป็นระยะ พะยี่ห้อ Underworld มาเต็มๆเลยครับ ส่วนเพลงอื่นๆในอัลบั้มอย่าง Diamond Jigsaw ก็เป็นเลเยอร์ทับซ้อนของเสียงเพลงที่แสนอลังการ Between Stars ก็ทำให้นึกถึง Little Boots ได้หน่อย แต่เพลงที่น่าทึ่งที่สุดคือ Louisiana ที่เป็นเพลงช้าๆ เน้นที่เสียงร้องของคาร์ล ไฮด์ แบบที่พวกเขาไม่ค่อยได้ทำนัก

Barking เป็นงานที่แปลกใหม่ และรีแลกซ์มากขึ้นกว่าเดิม ถ้า Two Months Off คือ Multiple Orgasm แล้ว Barking ก็คือการนั่งจิบคอคเทลในคลับข้างชายหาดดูแสงอาทิตย์ยามพลบค่ำครับ

No comments: