Monday, March 15, 2010

Holly Miranda หญิงเดี่ยวมาแรง

Technorati Tags: ,

holly miranda miranda

Holly  Miranda สาวน้อยที่ดูจากปกและชื่ออัลบั้มแล้ว อาจจะนึกว่าเป็นเพลงโฟลค์ฟังสบาย ชวนฝัน แต่จริงๆแล้ว เธอคือศิลปินสาวรุ่นใหม่มาแรงที่ผสมผสานดนตรีหลากแนวเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นป๊อป ร๊อค และอิเล็ดโทรนิกส์ ที่งดงามอย่างลงตัวจริงๆ

เธอเติบโตมาทางมิชิแกนและเทนเนสซี่ โดยเริ่มเรียนเปียโนเป็นเครื่องดนตรีแรกก่อนที่จะขยับขยายไปทางกีตาร์และทรัมเป็ตเพิ่มขึ้น เธอออกผลงานเดี่ยวชุดแรก High Above The City ในปี 2001 ซึ่งมีจำหน่ายเวลาเธอแสดงสดเท่านั้น ก่อนจะไปตั้งโปรเจคต์ The Jealous Girlfriends กับเพื่อน และก็ยังแกผลงานเดี่ยวในนาม Raven Mayhem อีกด้วย

แม้จะโตมาทางมิชิแกนและเทนเนสซี่ เธอใช้เวลาช่วงโตแล้วในนิวยอร์กซะมากกว่า และเป็นโอกาศให้เธอได้รู้จักกับโปรดิวเซอร์ระดับมือทองอย่าง Dave Sitek จาก TV on the Radio ที่ฮิปสุดๆ แต่เธอก็ไม่ได้คิดจะทำงานเพลงของตัวเอง เอาแต่ทำงานเพลงให้คนอื่นเป็นหลักซะมากกว่า

แต่ Dave ก็ไม่ยอมปล่อยเพชรในมือไป เมื่อเขาเอาผลงานของเธอมาลองฟังดู มันกลับเป็นงานที่ยอดเยี่ยมมาก จนเขาตัดสินใจผลักดันเธอให้เดินหน้ากับผลงานของตัวเอง และหลังจากการอดตาหลับขับตานอนทำงานของพวกเขา ก็กลายมาเป็นอัลบั้ม The Magician’s Private Library จากค่ายสุดเท่อย่าง XL Records ที่หลายเพลงมีเนื้อหาเกี่ยวกับการนอนหลับ คงจะอยากนอนเต็มที่ตอนทำผลงานชิ้นนี้

The Magician’s Private Library นั้นสมกับชื่อมันจริงๆ เพราะมันคือห้องสมุดส่วนตัวของพ่อมดที่เก็บเสียงสารพัดสารพันไว้ให้เราได้ทึ่งจริงๆ นอกจากเสียงแปลก หลอนๆตามแนวการโปรดิวซ์ของ Dave Sitek แล้ว เสียงร้องแบบลึกลับของเธอนั้นก็ทำให้บรรยากาศของเพลงนั้นมันชวนล่องลอยเหมือนกับโลกแห่งเวทย์มนต์จริงๆ เพลงอย่าง No One Just Is ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานอย่างลงตัวของเคมีทางตัวโน้ต เช่นเดียวกับ Forest Green, Oh Forest Green ส่วนเพลงน่ารักอย่าง Everytime I Go To Sleep ก็ฟังได้เพลินไม่แพ้กัน ส่วน Slow Burn Treason ที่ได้ Kyp Maolne จาก TV on the Radio มาร่วมร้องด้วยอาจจะฟังเหมือนโปรเจคต์ใหม่ของพวกเขามากกว่า แต่มันก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันจริงๆ กลายเป็นงานเปิดตัวในวงกว้างที่ยอดเยี่ยมของแม่สาวคนนี้ไปเลย ถึงขนาดที่ว่า จอมหยิ่งอย่าง Kanye West ยังต้องเอ่ยปากชมเธออย่างเต็มใจ ใครอยากลองหามาฟังให้ล่องลอยดูบ้างก็เชิญเลยครับ

No comments: