Monday, March 15, 2010

Delphic เมื่อร๊อคมาเจอแดนซ์

Technorati Tags: ,

การเอาเพลงร๊อคมาผสมกับเพลงเต้นรำมักจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ศิลปินหลายรายพยายามจะลองมาตลอด แม้หลายวงจะทำได้สำเร็จอย่างยอดเยี่ยม เช่น Enter Shikari หรือ Hadouken! (ชุดแรก) แต่หลายต่อหลายวงก็ล้มเหลวอย่างน่าอนาถเช่นกัน และวงหน้าใหม่อีกวงหนึ่งที่พร้อมจะเสี่ยงกับความเสี่ยงนี้คือ Delphic นั่นเอง

delphic_3

พวกเขาคือวงเต้นรำหัวก้าวหน้าจาก Stockport ประเทศอังกฤษ ที่ผสมดนตรีร๊อคเข้าไปในวงดนตรีของพวกเขา ออกมาได้อย่างลงตัวจริงๆ พวกเขาเริ่มสร้างชื่อเสียงในอังกฤษตั้งแต่ช่วงกลางค่อนปลายปีที่แล้วในอังกฤษ ด้วยการออกผลงานเพลงชิ้นแรก Counterpoint ที่เป็นเพลงเต้นรำที่มีเสียงซินธิไซเซอร์ไล่เลียงไปตลอดทั้งเพลงอย่างงดงาม และชวนให้ได้บรรยากาศของการนั่งดูแสงของดาวดาราระยิบระยับบนฟ้า บวกกับเสียงร้องแสนเพราะ ทำให้เป็นเพลงที่ลืมไม่ลงจริงๆ พวกเขาออก This Momentary ซิงเกิ้ลต่อมากับค่าย Kitsune ที่ก็ยังเป็นเพลงเต้นรำที่เจอความเป็นดนตรีร๊อคลงไปด้วยตามถนัดและมันก็อลังการไม่แพ้กาฬทวีปเลยทีเดียว อีกซิงเกิ้ลที่ตามมาอย่าง Doubt ก็ผสมสัดส่วนของเพลงต้นรำ ร๊อค และความเป็นป๊อปแบบยุค ’80 ได้ลงตัวจริงๆ โดยเฉพาะท่อนฮุคที่ติดหูสุดๆ

และเมื่อพวกเขาออกอัลบั้มเต็ม Acolyte ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มันก็ทำยอดขายได้เป็นอย่างดีด้วยแรงหนุนจากซิงเกิ้ลที่ผ่านมา และพวกเขายังตัด Halcyon เพลงสุดเด่นจากอัลบั้มมาเป็นซิงเกิ้ลที่ 4 มันคือเพลงที่มีบรรยากาศความเป็นป๊อปที่สุดแสนจะลงตัว บวกด้วยเสียงร้อง อ่า ฮ้า ฮา ที่สุดแสนจะติดหู จนทำให้นึกไปถึง Kiss of Life ของ Friendly Fires ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันเลย แต่มันก็ยังมีท่อนโซโล่กีตาร์สุดมันส์แบบลืมไม่ลงจริงๆ นอกจากนี้แล้ว Acolyte ยังมีเพลงเด่นอื่นๆอีกอย่างเช่นเพลง Remain ปิดอัลบั้มที่ไล่เรียงบรรยากาศได้อย่างงดงามไม่ต่างจากการดูพระอาทิตย์ลับฟ้าที่ชายหาดเลยครับ Delphic คือวงที่น่าจับตามองที่สุดอีกวงหนึ่งของปีนี้จริงๆครับ

No comments: