Monday, July 1, 2013

Twenty One Pilots – Vessel

วงน้องใหม่จาก โอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ที่อยู่ภายใต้สังกัด Fueled By Ramen บ้านเดียวกับศิลปินอย่าง Fun. และ Gym Class Heroes และแน่นอนว่า เมื่อค่ายที่ผลิตวงเจ๋งๆออกมาไม่น้อยลงทุนเซ็นสัญญากับพวกเขา ก็แสดงว่าพวกเขาเองต้องมีทีเด็ดไม่น้อยเหมือนกัน

top-new

Twenty One Pilots เริ่มต้นด้วยการฟอร์มวงของเพื่อนนักศึกษาในปี 2009 สมาชิกคือ Tyler Joseph (ไทเลอร์ ร้องนำและเกือบทุกอย่าง) Nick Thomas (นิค เบส) และ Chris Salih (คริส กลอง) โดยที่ไทเลอร์เสนอชื่อ Twenty One Pilots ที่ได้มาจากบทละครของอาเธอร์ มิลเลอร์ และพวกเขาก็เริ่มตั้งต้นทำงานเพลงจนสามารถออกอัลบั้มแรกด้วยตัวเอง ชื่อเดียวกับวงในปี 2009 แต่เพราะตารางกิจกรรมถี่เกินไป นิค และ คริส จึงขอลาออกจากวง ทำให้ Joseph Dun (โจเซฟ กลอง) เข้ามาร่วมวงแทนกลายเป็นดูโอไป

พวกเขายังคงออกทัวร์อย่างหนักและออกอัลบั้มด้วยตัวเองอีกชุดในปี 2011 ชื่อ Regional at Best ซึ่งได้รับความนิยมในท้องถิ่นแถบโอไฮโอ และมิดเวสต์ของอเมริกา ถึงขนาดที่ขายตั๋วคอนเสิร์ตหมด จนแมวมองเริ่มตามล่าลายเซ็นพวกเขา แลกก็เป็นค่าย Fueled by Ramen ภายใต้ค่ายใหญ่ Atlantic และเริ่มต้นด้วยการออก EP ชื่อ Tree Songs ชิมลางก่อนที่จะออกอัลบั้มเต็ม Vessel ในปีนี้

ตอนแรกที่ได้ CD มา ก็งงนิดๆครับ เพราะปกเป็นคนแก่สองคน นึกว่าจะได้ฟังเพลงแบบ The Ventures ซะแล้ว แต่พอลองเปิดแผ่นดูก็แซ่บเอาเรื่องเลยครับ เพราะ TOP เป็นวงที่ทำเพลงพ๊อพเป็นพื้นฐาน แต่พวกเขาหยิบนิดผสมหน่อย จากแนวเพลงนู้นนี้ จนกลายเป็นเหมือนอาหารจานหนึ่งที่เริ่มต้นด้วยข้าวธรรมดา แต่เพราะเครื่องปรุงสารพัด ทำให้มันกลายเป็นอาหารจานแซ่บจริงๆ

จุดเด่นของพวกเขาคือ ในแต่ละเพลงจะผสมแนวเพลงต่างๆลงไปเปลี่ยนจังหวะรัวจนฟังเพลินมากๆ แถมยังเข้าใจว่าเพลงแบบไหนที่คนฟังแล้วอยากจะร้องตาม บวกเข้ากับจังหวะที่ชวนฮึกเหิม เสียงร้องแร๊พผิวขาวแหลมๆแบบ Eminem จึงไม่แปลกอะไรที่มันจะเป็นส่วนผสมของความสำเร็จ อย่างซิงเกิ้ล Holding on to You ที่จังหวะติดหู มีทั้งท่อนแร๊พยาวๆและท่อนเอื้อนพร้อมเสียงเปียโนให้คนได้ซึ้งตาม หรือเพลงโปรดของผมอย่าง Car Audio ที่แร๊พยาวๆกับจังหวะเนิบๆ ก่อนจะตัดไปเป็นเพลงเฮาส์ท้ายเพลงให้คนได้เฮตามเฉยเลย สไตล์ของเขาเล่นเอานึกถึง The Streets แร๊พเพอร์คนโปรดของผมเลย Semi-Automatic ก็เป็นเหมือนเพลงเรกเก้พ๊อพบนเสียงสังเคราะห์ที่ชวนให้เราโยกตามได้สนุก ส่วน Guns For Hands ก็เป็นเพลงเต้นรำแบบเต็มตัว แถมยังท่อนกระชากแบบเพลงร๊อคเข้าไปให้มันอีกด้วย เรียกได้ว่าผสมกันซะมันไปเลย

Twenty One Pilots เป็นอีกวงที่น่าจับตาเพราะลูกเล่นความแหวกแนวของพวกเขาที่ทำเพลงทำให้โดดเด่นกว่าคนอื่นและน่าติดตามต่อครับ

1 comment:

http://vavavoice.blogspot.com/ said...

ผมชอบพี่น้องคู่นี้นะ เล่นสดได้มันส์ถึงพริกถึงขิงจริงๆ