Monday, June 28, 2010

Football and Music ดนตรีลูกหนัง

Technorati Tags: ,

อย่างที่ผมเขียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วล่ะครับว่า ช่วงนี้ไปไหนมาไหนก็เจอแต่เรื่องบอลโลก ทั้งแฟนพันธุ์แท้ แฟนพันธุ์ทาง ว่อนกันไปหมด วันๆไม่สนอะไรแล้วล่ะครับ นอกจากเรื่องบอลโลก ผมเองก็ตามประสาคนชอบฟุตบอลครับ ดูอยู่ตลอดเหมือนกัน ตอนเขียนนี่ก็นั่งดูญี่ปุ่นลงเตะกับเดนมาร์กอยู่พอดีครับ และอีกสิ่งหนึ่งที่หลอนพอๆกับฟุตบอลคือ เพลงฟุตบอลโลกครับ เพราะว่า ไม่ว่าจะเปิดไปช่องไหนก็จะเจอเพลง Waka Waka ของชากีร่าเกือบตลอด โดยส่วนตัว ผมไม่ได้เกลียดชากีร่าอะไรนะครับ แต่ฟังเข้ามากๆก็ไม่ไหวเหมือนกัน แล้วโดยส่วนตัว ผมรู้สึกว่ามันเสแสร้งไปหน่อย ที่เอาชากีร่า สาวอเมริกาใต้ มาร้องเพลงให้แอฟริกา ยิ่งเจอมากๆ ยิ่งเอียน เลยอยากเอาเรื่องเพลงฟุตบอลอื่นๆมาเล่าให้ฟังกันแทนครับ อาจจะหนักไปทางฝั่งอังกฤษซะหน่อยนะครับ

จริงๆแล้ว ฟุตบอลกับดนตรีนี่ก็เป็นเหมือนของคู่กันมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ เพราะถ้าไม่มีดนตรี แฟนบอลก็คงแค่เฮ เฮ อย่างเดียว สโมสรในอังกฤษแต่ละสโมสรก็จะมีเพลงประจำของตัวเองเช่น You’ll Never Walk Alone ของลิเวอร์พูล หรือ Glory Glory Tottenham Hotspurs ของสเปอร์ทีมรักผม ที่แมนยูก๊อปมาเป็น Glory Glory Manchester United อีกทีครับ นั่นคือเพลงประจำสโมสร และเพลงฟุตบอลที่ได้รับการอัดเสียงเป็นครั้งแรกก็คือ เพลง Tip Top Tottenham Hotspurs ของทีมสเปอร์ส (อะแฮ่ม) เมื่อได้แชมป์ในปี 1961 ครับ แต่ว่าจริงๆแล้ว แฟนบอลก็มักจะมีเพลงแปลง เพลงด่า สารพัดสารพันเอาไว้ร้องในสนามอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่นเพลงการเอาเพลง Go West ของ Pet Shop Boys มาเปลี่ยนเนื้อเป็น Stand up if you hate ………… ไปเติมในช่องว่างตามสะดวกของท่านเองครับ ไม่ก็เพลงชมนักเตะทีมตัวเอง เพลงหนึ่งที่ถูกแปลงบ่อยมากคือ Monster ของ The Automatic ที่เอามาใช้เชียร์นักเตะตัวเองบ่อยมาก บางครั้ง สโมสรเองก็มีไอเดียเทพๆอย่างให้นักเตะตัวเองอัดเพลง ตัวอย่างที่มีชื่อเสีย(ง) คือ Anfield Rap ของลิเวอร์พูลนั่นเองครับ เพลงดีเลิศแค่ไหน ผมคงไม่ขอบรรยายครับ เดี๋ยวโดนแฟนหงส์ด่าเอา เอาเป็นว่า ไปหาดูตาม youtube เองแล้วก็ตัดสินเองล่ะกันครับ ประเด็นแบบนี้ ละเอียดอ่อนจริงๆครับ แต่เพลงฟุตบอลที่เป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการเพลงฟุตบอลน่าจะเป็นเพลง World in Motion… ครับ

World in Motion… คือเพลงที่ New Order วงดังระดับตำนานแต่งขึ้นเพื่อเชียร์ทีมชาติอังกฤษ โดยพวกเขาได้รับคำสั่งจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ให้แต่งเพลงเชียร์ทีมชาติอังกฤษ สำหรับฟุตบอลโลกปี 1990 ที่อิตาลี โดยต้องไม่มีคำหยาบ หรือการเหยียดหยามคนอื่น ซึ่งน่าตลกตรงที่ New Order เองก็ไม่ได้เป็นแฟนบอลอะไรนักหนา แต่พวกเขาก็ต้องทำตามคำสั่ง และค่อยๆเริ่มแต่งเพลงโดยเลี่ยงความก้าวร้าว และพวกเขายังได้นักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษยุคนั้นมาร้องประสานด้วย ไม่ว่าจะเป็นพอล แกสคอยน์ คริส วอดเดิ้ล และที่ขาดไม่ได้คือ จอห์น บาร์น มาแร๊พอีกรอบหลังจาก Anfield Rap ครับ และเมื่อเปิดตัว มันก็ขึ้นถึงอันดับหนึ่งทันที และกลายเป็นเพลงฟุตบอลที่ได้รับความนิยมไปทั่ว สร้างทัศนคติดีๆให้กับวงการฟุตบอลได้เยอะมากทีเดียวครับ สำหรับคนอังกฤษแล้ว มันน่าจะเป็นเพลงฟุตบอลที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา อีกเพลงที่ไม่เลวก็คือ Three Lions เมื่อตอน Euro 96 ที่ได้ Lighting Seeds มาทำเพลงกับดาวตลก ก็ฟังได้เพลินดีครับ ส่วนฟุตบอลโลกครั้งนี้ พวกเขามี เพลงอย่างไม่เป็นทางการคือ Shout for England ของไอ้เด็กแสบ Dizzee Rascal มาเขย่าชาร์ตไปเรียบร้อยแล้วครับ

นอกจากเพลง World In Motion… แล้ว ฟุตบอลโลกปี 1990 ก็มอบเพลงสุดเด็ดชนิดไม่มีวันลืมอีกเพลงให้พวกเราครับ นั่นคือ Un’estate italiana หรือที่บานเรารู้จักกันในนาม To Be Number One นั่นเองครับ มันเป็นผลงานของทีมงานของ Giogio Moroder เจ้าพ่อเพลงอิเล็กโทรนิกส์ของอิตาลี ซึ่งเพลงๆนี้น่าจะเป็นเพลงฟุตบอลโลกที่คนรู้จักกันมากที่สุดอีเพลงหนึ่ง โดยเฉพาะในบ้านเราที่มีฟุตบอลโลกทีไรก็มักจะขุดมาใช้เสมอ (พอๆกับเพลงของ Vangelis กับการวิ่งแข่ง) แต่มันก็เป็นเพลงที่คลาสสิกเพลงหนึ่งเลยทีเดียวครับ ทั้งเนื้อหาที่ชวนให้ฮึกเหิม และดนตรีที่ไล่เรียงออกมาได้อย่างดีเหลือเกิน เรียกได้ว่า เก็บบรรยากาศของฟุตบอลได้เป็นอย่างดีครับ

อีกเพลงหนึ่งที่ผมว่าเด็ดไม่แพ้กันเลยคือ The Cup of Life ของไอ้หนุ่มริกกี้ มาร์ติน ที่ใช้เป็นเพลงอย่างเป็นทางการของฟุตบอลโลกที่ฝรั่งเศสครับ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเพลงที่สื่อถึงความมัน และความเร้าใจของกีฬาฟุตบอลได้เป็นอย่างดีมากๆ ลองเปิดเพลงนี้ในสนามฟุตบอลสิครับ รับรองมันกระหึ่ม นอกจากนั้นก็ไม่ค่อยมีเพลงน่าจดจำแล้วครับ อย่าง Waka Waka ก็ออกบรรยากาศปรองดองสมานฉันท์ซะมากกว่า (สงสัยดู ศอฉ. มากไป) หลายเพลงก็ไม่มีใครสน อย่างเช่น Boom ของ Anastacia ตอนฟุตบอลโลกที่ญี่ปุ่นเกาหลี มีใครจำได้บ้างครับ

อีกเกร็ดหนึ่งเกี่ยวกับเพลงฟุตบอลโลกคือ เริ่มมีเพลงอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกเมื่อฟุตบอลโลกปี 1966 ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพครับ คือเพลง World Cup Willie (Where in this world are we going) โดย Lonnie Donegan ครับ ครั้งนั้น นอกจากมีเพลงเป็นครั้งแรกแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่มีตัวนำโชคด้วยครับ นั่นคือเจ้าสิงโตวิลลี่นั่นเอง เรียกได้ว่า คนอังกฤษนี่ก็หัวแหลมไม่เบานะครับ

เขียนมารับบรรยากาศฟุตบอลโลกซะเพลิน หวังว่าทุกท่านคงจะสนุกไปครับฟุตบอลโลกครั้งนี้นะครับ เขียนเสร็จพร้อมกับญี่ปุ่นเอาชนะเดนมาร์กพอดี ก็ต้องตามเชียร์กันต่อไปยาวๆครับ

No comments: