Saturday, January 17, 2009

The Best 30 of the Year 2008 (ภาคจบซะที)

Technorati Tags:

ถึงครั้งสุดท้ายแล้วนะครับ ผู้เข้ารอบสิบวงสุดท้ายนี้ รักพี่เสียดายน้องจริงๆครับ ตัดสินลำบาก เอาเป็นว่าไปดูกันเลยแล้วกันนะครับ

Crystal_Castles_-_Self-titled

10. Crystal Castles - Crystal Castles ผลงานแรกของคู่ดูโอต่างเพศจากแคนาดาที่พาเราเข้าไปผจญภัยในโลก 8-Bit ของเครื่องแฟมิคอม มันคือการเอาเสียงจากเกมย้อนยุคมาผสมกับอารมณ์กร้านๆในแบบของพังค์ ทำให้เป็นเพลงเต้นรำเท่ๆ ดิบๆที่สดใหม่ เพลงอย่าง Alice Practice ยังคนหลอนอยู่ในสมองเราเช่นเดียวกับเพลง Vanished

Music For An Accelerated Culture

9. Hadouken! - Music For An Accelerated Culture งานชุดแรกของวงGrindie จากลีดส์ ที่ผสมจังหวะอันดิบเถื่อนของ Grime เข้ากับความเป็นอินดี้ได้อย่างยอดเยี่ยมและสุดมัน งานของพวกเขาคือการทดลองอันน่าสนใจและเป็นสะพานเชื่อมระหว่างสองฝั่งสีผิวได้อย่างดี เพลงอย่าง Get Smashed Gate Crash และ Crank It Up ก็มันสะใจในแบบของ Grime ในขณะที่ Declaration Of War ก็เหมือนกับเสียงจากเกมย้อนยุคกลับมาล้างแค้นเรา

Friendly Fires

8. Friendly Fires - Friendly Fires งานชิ้นแรกของวง Indy-Dance จากอังกฤษที่สร้างชื่อมาบ้างแล้วจาก EP ก่อนหน้านี้ แต่อัลบั้มเต็มกลับออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเกินความคาดหมาย พวกเขาเดินตามเส้นทางของรุ่นพี่อย่าง The Rapture ได้อย่างยอดเยี่ยม กลองจังหวะเร้าใจ เบสที่ลื่นไหล กีตาร์แตกๆที่แทรกเข้ามาเป็นจังหวะ นี่คือส่วนประกอบที่สามารถทำให้สิ่งมีชีวิตทั้งมวลบนโลกเต้นตามได้ แนะนำ Paris, Love Sick, In the Hospital

Glasvegas

7. Glasvegas - Glasvegas งานชิ้นแรกของวงร๊อคจาก Glasgow ที่งดงามจนเกินกว่าจะบรรยาย พวกเขาผสมดนตรีที่ได้รับอิทธิพลจาก Jesus and the Mary Chains เข้ากับเนื้อเพลงที่จริงใจและสมจริงที่สุด หาก Geraldine สามารถทำให้น้ำตามาคลออยู่ที่เบ้าตาเราทุกครั้งที่ได้ยินแล้วล่ะก็ Daddy’s Gone ก็ทำให้เราต้องคุกเข่าลงร้องไห้ให้กับความเศร้าโศกและความงดงามไม่ต่างกับยามค่ำคืนอันเดียวดายท่ามกลางหิมะ

Dear Science

6. TV on the Radio – Dear Science งานชิ้นที่สามจากวงExperimental จากอเมริกา สองอัลบั้มที่ผ่านมา ทำให้เราได้รู้จากความยอดเยี่ยมของพวกเขา แต่ในอัลบั้มนี้ ทำให้เราได้รู้จักกับพวกเขาในอีกด้าน นั่นคือการทำเพลงที่ยอดเยี่ยมแต่ยังติดหูและสนุกไปกับมันได้ เป็นการยากที่จะจัดพวกเขาเข้าหมวดหมู่ เพราะงานของพวกเขานั้นเป็นตัวของตัวเองเป็นอย่างมาก ลองฟังเพลงอย่าง Golden Age หรือ Red Dress ดูแล้วกัน

Memory And Humanity [Bonus Tracks]

5. Funeral for a Friend - Memory And Humanity งานชุดที่สี่ของเด็กเส้นตลอดกาลของผมครับ พวกเขากลับมาในครั้งนี้ได้อย่างงดงาม หลังจากที่อัลบั้มที่แล้วเพลงเบาลงอย่างมาก ชุดนี้พวกเขาเลยกลับไปหารากของดนตรีHardcore Punk แบบดั้งเดิมของ Jawbreaker ที่ Matt ชื่นชมเป็นอย่างมาก แม้ Gary จะลาออกจากวง แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่สั่นคลอนเลย ถ้าต้องการความมันสะใจ ก็ไปฟัง Beneath The Burning Tree หรือ Constant Illuminations เลยครับ

Twenty One

4. Mystery Jets – Twenty One งานชุดที่สองของสี่หนุ่มจากอังกฤษที่เอาเพลง Psychedelic ในแบบของพวกเขามาอัพเดทใหม่ด้วยการใส่อิทธิพลของเพลงป๊อปจากยุค 80’ กับเนื้อเพลงที่เกี่ยวข้องกับชีวิตสังคมยุคใหม่เข้าไป จนกลายเป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ จนถึงทุกวันนี้ สองซิงเกิ้ลอย่าง Young Love เพลงที่มีเนื้อหาน่ารักๆเกี่ยวกับการตามหาสาวรักแรกพบ และ Two Doors Down เกี่ยวกับรักในคอนโดเดียวกันก็ยังก้องอยู่ในหูเราเสมอ

Fast Times At Barrington High

3. The Academy Is… - Fast Time at Barrington High อีกหนึ่งวงที่ผมเชียร์มาเสมอ เพราะว่าผมติดใจพวกเขาตั้งแต่อัลบั้มแรกแล้วครับ มาครั้งนี้กับงานชุดที่สามที่พวกเขายังคงความยอดเยี่ยมไว้ได้เหมือนเดิม ทุกเพลงยังติดหูและยอดพอที่จะเป็นซิงเกิ้ลได้ทุกเพลง ถ้าใครอยากได้เพลงฟังเพลินๆเวลาขับรถทางไกลล่ะก็ อย่าพลาดเด็ดขาดครับ ลองฟังเพลงอย่าง Beware! Cougar!, Summer Hair = Forever Young หรือ About A Girl สิครับ แล้วคุณจะอยากเหยียบคันเร่งลงไปอีก

Viva La Vida or Death And All His Friends

2. Coldplay – Viva La Vida ผมคงไม่ต้องพูดอะไรมากไปกว่านี้กับอัลบั้มชุดนี้ เพราะว่าพูดมาแล้วถึงสองรอบ แต่ยังไงก็คงต้องสรุปสั้นๆว่า มันคืออัลบั้มที่พลิกความรู้สึกที่ผมมีต่อวงๆนี้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะจากวงที่เคยทำเพลงแบบ Mellow กลายมาเป็นวงที่ทำเพลงได้ทะเยอทะยานและอลังการที่สุด ทุกวันนี้ แค่อินโทรอย่างเพลง Life In Technicolor ก็ทำให้ผมขนลุกแล้ว และเพลง Viva La Vida ก็ทำให้ผมต้องศิโรราบให้กับพวกเขาจริงๆ

Oracular Spectacular

1. MGMT – Time to Pretend อัลบั้มเปิดตัวของวง Neo-Psychedelic จากอเมริกาที่ผมเคยเขียนถึงไปแล้วเมื่อก่อนสงกรานต์ และที่มันกลายเป็นอันดับ1ได้เพราะว่ามันคืออัลบั้มที่ยิ่งฟังก็ยิ่งค้นพบอะไรใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ แม้ว่าซิงเกิ้ลที่ออกวางขายทั้งหมดจะไม่ได้ดังแบบตูมตาม แต่ตัวอัลบั้มก็ค่อยๆสั่งสมชื่อเสียงด้วยคำชมจากนักวิจารณ์บวกกับ MV ที่หลอนขนาดต้องเมาควันได้ที่ถึงจะเข้าใจได้ มันเป็นการยากที่จะจัดพวกเขาเข้ากลุ่มใดๆ แต่ที่แน่ๆคือ มันคืออัลบั้มเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติการณ์อีกหนึ่งอัลบั้ม แนะนำ ทุกเพลงครับ ทุกเพลงจริงๆ

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับสามสิบอันดับของผม ถ้าใครอยากดูMV ประกอบก็ไปดูที่บล๊อกผมได้นะครับ เอาขึ้นไว้หมดแล้วครับ

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ