Saturday, January 24, 2009

B-Live “Culture ONE” Bangkok International Dance Music

Technorati Tags: ,,,,

(คำเตือน บทความนี้มีเครื่องดื่มมึนเมาเข้ามาเกี่ยวของ ถ้าอายุไม่ถึง 20 ปี ให้เลิกอ่าน และถ้าอายุเกิน ให้อ่านหลังสี่ทุ่ม ตามกฎหมาย เพราะผู้เขียนไม่อยากให้กระทรวงวัฒนธรรมเต่าล้านปีมายุ่ง) _MG_5578

หลังจากที่ปีที่แล้ว พลาดหวังอย่างแรงที่เทศกาลดนตรีร๊อคในบ้านเราต้องถูกยกเลิกเพราะมีคนไปเปลี่ยนสนามเป็นลานแจกไอติมที่มีอาหารอร่อย ดนตรีไพเราะแทนที่จะเอาไว้ให้เครื่องบินขึ้นลงเหมือนก่อน (จะบ่นเรื่องนี้ไปเรื่อยๆครับ ทำใจได้เลย) แต่อย่างน้อย ก็มีเทศกาลอีกเทศกาลนึงมาปลอบใจครับ นั่นคือ B-Live “Culture ONE” Bangkok International Dance Music ที่ได้รับการอุดหนุนจาก Barcadi หนึ่งในเครื่องดื่มโปรดของผมนั่นเอง และงานนี้ แนวเพลงก็ตามชื่องานเลยครับ แดนซ์กันกระจายแน่ๆ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่สองแล้วครับ โดยที่ครั้งแรกก็จัดที่ Bi-Tec บางนาเหมือนครั้งนี้ล่ะครับ และคงจะเป็นงานเทศกาลดนตรีเต้นรำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะคงไม่มีใครกล้าไปกว่านี้แล้วครับ เพราะว่า มีถึง 4 เวทีในงานเดียว ซึ่งแต่ละเวทีก็จะมีดีเจดังๆมาเปิดแผ่นให้ฟังกันอย่างจุใจเลยครับ โดยที่ปีนี้ ฤกษ์งามยามดีคือ วันเสาร์ที่ 31 มกราคมนี้ หรือพูดง่ายๆคือ สุดสัปดาห์นี้นั่นเองครับ

แม้ผมจะเป็นขาร๊อคเป็นหลัก แต่ว่าก็ชอบและฝักใฝ่ดนตรีแดนซ์เหมือนกัน และพอเห็นชื่อศิลปินที่มาเล่นในงานนี้ ก็เล่นเอาน้ำลายสอเลยครับ เพราะว่าเต็มไปด้วยดาราแห่งวงการเพลงเต้นรำจริงๆครับ เลยอยากจะขอเขียนเกี่ยวกับคนที่ชอบๆหน่อยนะครับ

ken-ishii_01

Ken Ishii ดีเจชื่อดังจากแดนปลาดิบและสาเก ที่สร้างชื่อโด่งดังมาตั้งแต่ช่วงกลางยุค 90’ โดยไปออกแผ่นกับตราแผ่นเสียงในเบลเยี่ยม และงานของเขากลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก และมีพัฒนาการมาโดยตลอด ตัวเค้าเองเคยมาฝังตัวที่อีสานบ้านเราซะนาน เพื่อเอาเครื่องดนตรีอีสานไปทำดนตรี จนออกมาเป็นเพลง Khaotic Khaen ที่มีเสียงแคนหึ่งมาแต่ไกลเลยครับ ผมเองยังหลงใหล อัลบั้ม Sunriser อย่างไม่มีเบื่อ และภูมิใจในผลงานของชาวผิวเหลืองที่ไปชนะใจชนชาติอื่นได้จริงๆครับ ขนาดทุกวันนี้ เขาเองยังไม่ค่อยมีโอกาสได้เล่นสดที่ญี่ปุ่น เพราะว่าต้องตระเวนไปทั่วโลกนั่นเองครับ ผมโชคดีที่ได้ดูเค้าเล่นสดทั้งที่ญี่ปุ่น และเมืองไทย และได้มีโอกาสสนทนาสั้นๆด้วย เป็นคนสบายๆจริงๆครับ แถมพอบอกว่าเป็นคนไทย พี่แกดีใจใหญ่เลย มาเมืองไทยครั้งนี้ ไม่รู้ว่าเป็นครั้งที่เท่าไหร่ของเค้า แต่ว่า รับรองว่าต้องมันไม่มียั้งเหมือนเดิมครับ

 

seb-fontaine_01 Seb Fontaine ขาใหญ่ที่ทุกคนในวงการต้องรู้จัก เพราะเขาคือดีเจที่มีประสบการโชกโชนกับการแวะเวียนไปเปิดแผ่นให้กับคลับชื่อดังต่างๆทั่วเกาะอังกฤษไม่ว่าจะเป็น Ministry of Sound หรือ Cream ตำนานแห่งเมืองลิเวอร์พูล และยังทดลองกับดนตรีหลายสไตล์ จนกลายเป็นดีเจชื่อดังมาจนถึงทุกวันนี้

dub-pistols_02Dub Pistols แค่อ่านชื่อก็ไม่ต้องบอกแล้วนะครับว่ามาแนวไหน พวกเขาสร้างชื่อกับผลงานแรกอ ย่าง Point Blank ในปี 1997 ที่มีเพลงมันอย่าง Cyclone ครั้งนี้ แนกนำของวงอย่าง Barry Ashworth จะมาเปิดแผ่นให้ทุกคนได้สนุกกันกับดนตรี Dub ที่เขาถนัดครับ

 

sister-bliss_02 Sister Bliss เจ้าแม่แห่งวงการเพลงเต้นรำ หนึ่งในสมาชิกวงแดนซ์ระดับตำนานของเกาะอังกฤษอย่าง Faithless ที่เคยป่าวประกาศว่า God is a DJ ถ้ามีคนบอกว่าชอบเพลงเต้นรำแต่ไม่รู้จักวงนี้ล่ะก็ ตบหน้ามันทีนึงข้อหาโกหกประชาชน มาครั้งนี้ เธอคงหอบดนตรี Progressive House เธอถนักมาสร้างความมันให้กับพวกเรา ซึ่งผมคิดว่าเหมาะเป็นอย่างมากครับ เพราะดนตรีแนวนี้มันเหมาะกับ arena หรือ stage ใหญ่ๆจริงๆ

นี่ที่ไล่มานี่ยังแค่ส่วนน้อยนะครับ เพราะว่ายังมีบิ๊กเนมอีกหลายรายจนไม่มีปัญญาเขียนถึงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Slacker, Graham Gold, DJ B, Moguai และ AC Slater รวมไปถึงดีเจบ้านเราอย่าง Suharit Siamwala, Gene Futon, Nanue Tipitier และ Dragon ยิ่งไปกว่านี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆอีกสารพัดสารพันในงาน ไม่ว่าจะเป็นการแสดง เครื่องเล่น รวมไปถึงการนวด (แผนไทย ไม่ใช่นาบ) อีกด้วย งานนี้ไม่ไปก็เสียดายแย่แล้วครับ งานนี้ต้องขอบคุณ Bacardi ที่จัดงานดีๆให้เราได้สนุกกัน ต่อไปคงต้องขออุดหนุนเหล้ารัมยี่ห้อนี้ไปเรื่อยๆแน่นอนครับ แล้วเจอกันที่ Bi-Tec บางนากัน วันเสาร์นี้นะครับ ตอนนี้ขอไปเต้นวอร์มอัพสลัดไขมันรอก่อนแล้วกันครับ

IMG_1070

No comments: