Friday, November 14, 2008

Warm Up รอ Bangkok 100 Rock Festival 2008

กลับมาอีกรอบแล้วนะครับ กับความสนุกที่ 100 Pipers จะเอาให้ให้เราได้สัมผัส หลังจากเคยจัดเทศกาลดนตรีที่บ้านเราไปแล้วหนึ่งรอบ (ตอนนั้นอยู่ที่ญี่ปุ่น เลยอดครับ เสียดายโคตร) กับเมื่อไม่นานมานี้ที่พึ่งเอา Stereophonics มาชนกับวงไทยอย่า Modern Dog และ Paradox ผ่านไปยังไม่ทันไร ก็กลับมาสร้างความสนุกให้กับพวกเราอีกแล้วครับ แล้วครั้งนี้ กลับมาในรูปแบบเทศกาลดนตรีอีกแล้วครับ นั่นคืองาน Bangkok 100 Rock Festival 2008 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 29 และ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่ ร. 1 พัน อ. 1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิตนี่เองครับ แล้วงานนี้ ก็มีวงจากต่างประเทศถึง 6 วงด้วยกัน เลยต้องขอเอามาแนะนำกันสั้นๆให้รู้จักกันก่อนได้ไปสัมผัสของจริงแล้วกันครับ

Melee วงร๊อคจาก Orange County อเมริกา ที่ออกลุยในวงการมาตั้งแต่ ปี 2000 แล้วครับ โดยได้รับอิทธิพลจาก Elton John และ Coldplay ในการทำเพลงร๊อคที่ใช้เปียโนเป็นเครื่องดนตรีหลัก เพลงของพวกเขาฟังสบายแบบที่คุณอยากติดไปฟังริมชายหาดเลยล่ะครับ น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเพลงร๊อคผสมกับแนวอื่นแบบ Maroon 5 นะครับ

Hoobastank วงร๊อคอีกวงหนึ่งจากแถบ L.A. อเมริกา พวกเขาตั้งวงกันมาตั้งแต่ปี 1994 แต่เริ่มเป็นที่รู้จักจากอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงที่ออกกับต้นสังกัดใหญ่ในปี 2001 ซึ่งมีเพลงเด็ดอย่าง Crawling in the Dark กับ Running Away และมาดังเป็นพลุแตกกับอัลบั้มถัดมา The Reason ที่มีเพลงช้าขวัญใจวัยรุ่นอย่าง The Reason ที่ถูกเอาไปเล่นและร้องจีบสาวมาแล้วไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบทั่วโลก พวกเขาเคยมาเล่นสดฟรๆที่เมืองไทยครั้งนึงแล้ว และครั้งนี้พวกเขาก็คงพกเอาความมันไม่แพ้ครั้งที่แล้วมาฝากแฟนๆเพลงชาวไทยอีกแน่นอนครับ

As I Ley DyingAs I Lay Dying วงจากอเมริกาวงสุดท้าย พวกเขามาจาก San Diego และเอาชื่อวงมาจากนิยายของ William Falkner ซึ่งแค่ชื่อก็คงจะสื่อได้ดีอย่างมากว่าพวกเขาไม่ได้ทำเพลงหวานแหววแต๋วจ๋าแน่นอน แต่พวกเขาคือวงเมทัลหนักกะโหลก (มาก) ที่เริ่มท่องยุทธจักรตั้งแต่ปี 2000 แล้วครับ ถ้าใครอยากหาอะไรหนักมาแก้เซ็ง รับรองครับว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ทุกวันนี้เวลาเซ็งๆผมยังชอบเปิดเพลง Reflection จากอัลบั้ม Shadows are Securities ฟังในรถเวลาเซ็งๆ เพราะเสียงสับกระเดื่องคู่ กีตาร์บาดหู และเสียงสำรอกของวงนี้มันผสมกันออกมาได้มันจริงๆครับ ระวังเมื่อยคอไว้ได้เลย

สามวงข้างต้นคือที่เล่นในวันที่ 29 นะครับ อีกสามวงจากนี้จะเป็นวงที่เล่นในวันที่ 30 ครับ

Penny Century วงสวีดิชป๊อปหกคน อีกวงหนึ่งที่เริ่มเป็นทีรู้จักในบ้านเราระดับนึงแล้วครับหลังจากออกอัลบั้ม Between a Hundred Lies พวกเขาเองก็ไม่ต่างจากรุ่นพี่ของพวกเขาครับ ที่ทำดนตรีป๊อปในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศนี้จริงๆ เตรียมไปนั่งฟังสบายๆ พักผ่อนหัวใจไปกับดนตรีของพวกเขากันดีกว่าAsh

Ash วงจากไอร์แลนด์ที่ดังตั้งแต่ยุค Britpop ที่พวกเขายังเป็นหนุ่มน้อยเรียนมัธยมกันอยู่เลย แต่ตอนนี้พวกเขากลายเป็นมือเก๋าของวงการที่ขยันผลิตงานเพลงพังค์มันๆในแบบของพวกเขามาฝากพวกเราไม่เคยขาดเลย แน่นอนว่าคนรุ่นราวคราวเดียวกันอย่างผมต้องรอคยเพลงอย่าง Girl from Mars, Angel Interceptor, A Life Less Ordinary และ Wild Surf ที่ชวนให้ผมโยกหัวตลอดตั้งแต่สมัยยังนุ่งกางเกงขาสั้นอยู่เลยครับ แล้วก็เป็นการล้างแค้นที่อดดูพวกเขาตอนมาเมืองไทยเมื่อครั้งที่แล้วด้วยครับ

Manic Street Preachers วงที่น่าจะเรียกเสียงกรี้ดจากแฟนเพลงได้ได้เยอะสุด ถ้าเป็นแฟนเพลงรุ่นผม คงไม่ต้องบอกว่าทำไม แต่สำหรับแฟนเพลงรุ่นหลัง พวกเขาคือวงดนตรีต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสุดในบ้านเราเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เมื่อตอนที่มาเมืองไทยครั้งที่แล้ว เล่นเอา MBK Hall สะเทือนไปทั้งสองวันเลย แม้สมาชิกหลักอย่าง Richey จะหายตัวไปไม่ยอมกลับมา แต่พวกเขาก็ยังสู้ต่อในวงการเพลง แม้ผลงานช่วงปลายอาชีพจะไม่สะเทือนเกาะอังกฤษเหมือนยุค Generation Terrorist หรือ Everything Must Go แต่พวกเขาก็กลับมาได้อย่างสวยงานกับอัลบั้มล่าสุด Send away the Tigers ที่สดและใหม่เหมือนกับพวกเขาแอบไปขโมยความหนุ่มมากจากวงอื่นๆเลย และวงนี้ก็เป็นวงรักในดวงใจผมอีกวงที่แค่ได้ยินอินโทรก็ร้องตามได้ทั้งเพลงแล้วครับ ครั้งนี้ผมไม่ยอมพลาดแน่นอนหลังจากที่พลาดคอนเสิร์ตของพวกเขามาตลอดสามครั้งแล้ว สำหรับรายละเอียดวงนี้ จะเอามาเขียนอีกรอบครับ ครั้งนี้เอามาแนะนำสั้นๆก่อน

Manic Street Preachers

นอกจากวงจากต่างชาติแล้ว วงไทยเจ๋งๆก็มากันเกือบทั้งหมดนะครับ วงที่ผมเล็งไว้ว่าอยากดูในครั้งนี้คือ Ebola, Greasy Café, Futon, Brand New Sunset และ Silly Fools บอกตรงๆครับ ว่าไม่อยากพลาดจริงๆ หวังว่าจะเจอกับทุกคนในงานนะครับ ตอนนี้ขอไปฟิตร่างกายรอก่อนครับ

For More Information http://www.bangkok100rock.com/

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความ