Monday, January 20, 2014

The Best of 2013 ย้อนไปในปีก่อน

ตามที่สัญญาไว้นะครับ ว่าจะลิสต์อัลบั้มโปรดของปีก่อน หลังจากอู้ไปนาน (หยุดตอนนึง สวัสดีปีใหม่ตอนนึง กับไปดูคอนเสิร์ต) กว่าจะได้เขียน ก็เข้าปี 2014 ไปหลายวันล่ะ คราวนี้เลยตัดสินใจ ตัดจาก 30 อัลบั้ม แบบที่ทำทุกปี เป็นแค่ 10 อัลบั้มก็พอ และปีที่ผ่านมาก็แปลกมา เพราะรู้สึกว่าไม่มีอัลบั้มไหนนอนมา เลยกลายเป็นการลิสต์10อัลบั้มโปรดของปีก่อน แทนที่จะเป็นการจัดอันดับแบบเดิมครับ

21dd905b

Chvrches - The Bones of What You Believe ดูโอซินธ์พ๊อพหญิงชายจากสกอตแลนด์ ที่ฟังแล้วรู้สึกว่าทั้งสองคนเข้าใจสูตรเคมีของการสร้างดนตรีที่ติดหูเป็นอย่างดี แต่ละเพลงอัดแน่นด้วยตัวโน๊ตและท่อนฮุคที่พร้อมจะติดในหูเราในแรกฟัง เสียงร้องแบบเด็กสาวไร้เดียงสาแต่จริงๆแล้วแอบกร้านโลกสบถคำหยาบได้หน้าตาเฉยก็ช่างมีเสน่ห์เสียจริง แนะนำ Gun

N’Shukugawa Boys – Timeless Melody งานชุดที่สามของวงโปรดจากญี่ปุ่นวงนี้ที่ออกกับสังกัดใหญ่ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเริ่มมีฐานแฟนเพลงที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ด้วยส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างเพลงพังค์ดิบๆ ซาวด์แบบนิวเวฟ ที่ฟังแล้วนึกถึงต้นุค 80 บวกกับความก๋ากั๋นและเฮฮาแบบเต็มสูบ ทำให้วงญี่ปุ่นวงนี้นั่งอยู่ในใจเสมอ (แถมยังขยันผลิตงานทุกปีซะด้วย) แนะนำ Hello, 999

Manic Street Preachers – Rewind the Film การกลับมาอย่างงดงามของวงดนตรีวงโปรดวงหนึ่งของผม MSP นับวันก็ยิ่งอายุมากขึ้น แต่พวกเขาไม่ใช่คนแก่ที่พยายามหากินเศษซากที่หลงเหลือจากยุครุ่งเรื่อง แต่อายุของพวกเขากลายมาเป็นประสบการณ์ที่กลั่นออกมาเป็นบทเพลงชั้นเลิศ แม้งานชุดนี้จะขาดความสดของคนหนุ่มไป แต่มันก็ยังทรงพลังเหมือนกับพวกเขาเพิ่งออกผลงานชิ้นแรก แนะนำ Show Me Wonder

Biffy Clyro – Opposites งานจากช่วงต้นปีของสามหนุ่มจากสกอตแลนด์ แม้จะไม่พีคเท่างานชุดก่อนที่เทพแสนเหลือเกิส แต่คุณภาพงานของพวกเขาก็ยังยอดเยี่ยมเช่นเคย Biffy เรียนรู้การทำเพลงให้ติดหูและพร้อมที่จะเต็มเติมสเตเดี้ยมขนาดยักษ์ตั้งแต่อัลบั้มที่แล้ว และมันก็ส่งผลถึงงานชิ้นนี้ที่เต็มไปด้วยท่อนริฟฟ์มันๆและท่อนฮุคชวนให้แฟนเพลงแหกปากตาม แนะนำ Opposite

Kanye West – Yeezus งานเพลงของคนนิสัยเสีย หยิ่งผยอง ปากจัด ทำหน้าเหมือนได้กลิ่นส้วมตลอด แต่ เราก็ต้องคารวะทุกครั้งที่เขาออกผลงาน เพราะงานของเขาแต่ละชิ้นมันช่างยอดเยี่ยมเสียเหลือเกิน แม้ทักษะในการแร๊พของเขาจะไม่ได้เทพ แต่เขาก็ชดเชยด้วยการควบคุมจังหวะและโทนเพลงราวกับเป็นวาทยากรแห่งดนตรีฮิพฮอพ แนะนำ Bound 2

Noah and the Whale – Heart of Nowhere งานเพลงที่ผมเคยเขียนถึงไปแล้ว แม้มันจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่กลับกลายเป็นอัลบั้มที่ผมเปิดฟังบ่อยมากในปีที่ผ่านมา คงเป็นเพราะการทำเพลงที่ลงตัว ฟังได้สบาย เหมาะกับปีที่ผ่านมาที่ผมต้องการชะลอชีวิตตัวเองซักนิด เป็นงานเพลงที่เหมาะกับการเปิดคลอไปกับการขับรถทางไกลยามเช้า เคล้าเสียงไวโอลินงามๆ แนะนำ Heart of Nowhere

Haim – Days are Gone วงของสามสาวพี่น้องกับหนึ่งหนุ่มจากแคลิฟอร์เนีย ที่ทำเพลงออกมาจากส่วนผสมของเพลงร๊อคยุค70เข้ากับดนตรีผิวสี กลายเป็นบทเพลงที่มีเอกลักษณ์มากๆ และเพลินทุกครั้งที่ได้ฟัง เหมือนกับให้ Fleetwood Mac ร่วมงานกับ Beyonce แนะนำ If I Could Change Your Mind

The Arcade Fire – Reflektor การกลับมาของวงสุดเทพจากแคนาดา ซึ่งผลงานของพวกเขานั้นไม่เคยเสื่อมคุณภาพแม้แต่น้อย ที่น่าตกใจคือ งานเพลงชุดนี้ หลายเพลงเปลี่ยนไปเป็นจังหวะดิสโกฟังค์เลย (แต่พวกเขาบอกว่าได้รับอิทธิพลจากเพลงเฮติ) แต่พวกทุกครั้งที่ฟังเพลงของพวกเขา เราก็ถูกดึงเข้าไปในโลกอันแปลกประหลาด บิดเบี้ยว และหดหู่ แต่กลับงดงามอย่างน่าประหลาด แนะนำ Reflektor

maxresdefault

Daft Punk – Random Access Memory การกลับมาของยักษ์ใหญ่แห่งวงการเพลงเต้นรำหลังจากอัลบั้มที่น่าผิดหวังอย่าง Human After All ในปี 2004 ก่อนจะแอบกลับมาให้เราได้หายคิดถึงในซาวด์แทร็ค Tron Legacy แต่แทนที่เราจะได้ฟังเพลงล้ำๆ หลอน อย่างใน Tron Legacy พวกเขากลับทำให้เราทึ่งด้วยการออกงานเพลงที่ติดดินที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ จากเพลงอีเล็กโทรนิกส์สังเคราะห์ อัลบั้มนี้พวกเขาทำดนตรีด้วยเครื่องดนตรีแท้ๆ กลายเป็นงานเพลงย้อนอดีตจากโลกอนาคตที่น่าทึ่งและติดหูเป็นอย่างมาก แม้จะเสียดายที่เราคาดหวังความล้ำจากพวกเขา แต่ก็ถือว่าพวกเขาก็ตอบแทนพวกเราด้วยดนตรีที่ยอดเยี่ยมแทน แนะนำ Get Lucky เพลงพ๊อพที่ยอดเยี่ยมที่สุดในปี 2013

Foals – Holy Fire งานเพลงชุดที่สามของวงจากอังกฤษ ที่เคยทำให้เราทึ่งกับทั้งสองอัลบั้มก่อนหน้าที่แตกต่างกัน แต่ในชุดนี้ พวกเขาเอาประสบการณ์จากทั้งสองชุดมาผสมผสานกัน กลายเป็นเพลงที่เหมาะกับการกระแทกลำโพงอย่างมาก พวกเขาทำให้เราตกใจที่ทำเพลงร๊อคหนักๆอย่าง Inhaler เปิดอัลบั้ม แต่พอเปิดมาถึง My Number เราก็หลงเสน่ห์พวกเขาทันที เพราะมันคือเพลงพ๊อพฟังเพลินที่ติดหูและชวนให้เราลงไปเปิดฟลอร์อย่างที่สุด แนะนำ My Number

ขอแนะนำเป็นพิเศษคือ อัลบั้มรวมเพลงของ Avengers in Sci-Fi วงสุดเจ๋งจากญี่ปุ่นที่ใช้ชื่ออัลบั้มว่า Selected Ancient Works 2006-2013 ซึ่งนอกจากจะรวมผลงานเด่นๆของพวกเขาตลอดที่ผ่านมาแล้ว ทีเด็ดคือแผ่นที่สองที่เป็นการรีมิกซ์แบบไร้รอยต่อ กลายเป็นเพลงลูกผสมอีเล็กโทรนิกซ์กับร๊อคที่ลงตัวที่สุด โดยเฉพาะ El Planeta / Death ที่จังหวะกลองนั้นดิบสดราวกับเพิ่งหลุดมาจากป่าอเมซอน

ที่ไล่ๆมาคืองานเพลงที่ผมชื่นชอบในปีที่ผ่านมา อาจจะไม่ตรงใจหลายๆท่าน แต่ก็เป็นเพลงที่ชอบเป็นการส่วนตัวครับ บางทีก็ไม่อยากคิดอะไรมาก อยากสนุกกับเพลงเท่านั้น

No comments: