Sunday, January 13, 2013

The Best of 2012 ตอนที่ 1

Technorati Tags:

กิจกรรมประจำหลังจากผ่านแต่ละปีก็คือการจัดอันดับอัลบั้มยอดเยี่ยมของปีที่ผ่านมา ซึ่งก็แน่นอนว่าจัดตามความรู้สึกส่วนตัวเป็นหลัก ซึ่งก็ต้องออกตัวว่าอาจจะพลาดหลายอัลบั้มที่หลายท่านชอบไป เพราะนอกจากจัดตามใจแล้ว ยังไม่ได้ฟังครบทั้งหมดด้วย (หลายแผ่นก็ไม่มีใครส่งให้ฟัง) ไปดูกันเลยดีกว่า

the-shins-port-of-morrow

30. The Shins – Port of Morrow ผมไม่ใช่แฟนของ The Shins มาก่อน ไม่ได้ชอบอัลบั้มก่อนที่คนชมอย่าง Wincing the Night Away แต่กลับมาติดใจอัลบั้มนี้มากๆ ตั้งแต่ได้ฟังซิงเกิ้ลแรกอย่าง Simple Song เพลงโฟลค์พ๊อพที่ฟังง่าย แต่ติดหูอย่างเหลือร้าย จนพอได้อัลบั้มมาฟัง ก็พบว่าเป็นงานเพลงโฟลค์เสพง่าย ติดหู เหมาะกับการฟังระกว่างขับรถสบายๆจริงๆ แนะนำ Simple Song

20120724_delilah_fromtherootsup_MAIN_580_580

29. Delilah - From the Roots Up นักร้องสาวหน้าใหม่ที่ทำให้เราต้องแอบนึกไปถึง Sade ตอนที่ได้ฟัง นอกจากภาพลักษณ์และเสียงของเธอ ยังรวมไปถึงความพยายามจะผสมผสานแนวเพลงทั้งหลายลงไปในงานเพลง ทำให้ได้เพลงพ๊อพโซลที่น่าฟัง แนะนำ Go ที่แซมเปิ้ล Ain’t Nobody ของ Chaka Khan และ Inside My Love ที่แสนเซ็กซี่

MasterOfMyMakeBelieve-Santigold

28. Santigold - Master of My Make-Believe การกลับมาของสาวซ่าที่ผสมแนวเพลงหลากหลายในเพลงของเธอ และครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง งานเพลงของเธอเหมือนหม้อต้มแกงสารพัดเครื่องเทศที่ปรุงออกมาได้อย่างลงตัว เหยาะความทะเยอทะยานเข้าไปก็ได้อั้ลบั้มนี้ออกมาแล้ว แนะนำ The Keepers ที่เก๋สุดๆด้วยจังหวะแบบ Tribal

The-Big-Pink-Future-This

27. The Big Pink – Future This หลังจากประสบความสำเร็จจากอัลบั้มแรก พวกเขาก็กลับมากับงานเพลงใหม่ที่ยังคงเน้นความโครมครามเหมือนเดิมและบวกอิทธิพลเพลงฮิพพฮอพเข้าไป ตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรกอย่าง Stay Gold รวมไปถึงเพลงที่พ๊อพจ๋าเหมือนหลุดมาจากยุค 80 อย่าง Lose Your Mind แนะนำ Hit the Ground (Superman)

377034497-1

26. Yung Life – Yung Life งานเพลงเล็กๆจากวงที่ไม่ดังมากนักจากเทนเนสซี อเมริกา พวกเขาทำเพลงราวกับว่ายังติดอยู่ในยุค 80 ที่เต็มไปด้วยทรงผมมัลเลต์ เสื้อโปโลลายขวางสีพาสเทล วิดีโอเทปที่ถูกอัดส่งต่อกัน แม้ซาวด์ของพวกเขาจะฟังดูย้อนยุค แต่ก็ฟังได้เพลินจริงๆ กลายเป็นเพชรที่ถูกซ่อนไว้ของปีนี้จริงๆ แนะนำ Isn’t This และ Pathfinder

Purity-Ring-Shrines

25. Purity Ring – Shrines ดูโอชายหญิงจากแคนาดา ผ่านค่ายดังอย่าง 4AD พวกเขาทำเพลงพ๊อพของอนาคต ที่ผสมแนวทางเพลงหลากหลาย ตั้งแต่เสียงแบบดรีมพ๊อพ อินดี้ เข้ากับจังหวะดับสเต็ป กลายเป็นเพลงที่มีเสน่ห์ ลึกลับ ราวกับกำลังโดนเสียงของไซเรนล่อลวงเราอยู่ แนะนำ Fineshrine และ Grandloves

1346077280246

24. Jake Bugg – Jake Bugg งานเพลงเปิดตัวของหนุ่มน้อยอายุไม่ครบยี่สิบจากนอตติ้งแฮม อังกฤษ เจค ได้รับอิทธิพลจากศิลปินรุ่นเก่าอย่าง Johnny Cash, Jimi Hendrix มาจนยุคใหม่อย่าง Oasis และบริหารอิทธิพลเหล่านั้นได้ดี งานเพลงของเขาแม้ซาวด์จะดูย้อนยุคอยู่ไม่น้อย แต่ก็สัมผัสได้ถึงความสด ความกล้าหาญ ทะเยอทะยานในเพลงของเขา พลังของวัยหนุ่มมันมากมายเกินกว่าที่จะบรรจุไว้เป็นตัวเลข 0 1 ในแผ่นซีดีจริงๆ แนะนำ Seen It All และ Two Fingers

Mumford-and-Sons-Babel

23. Mumford and Sons – Babel การกลับมาของวงที่มากับกระแส Folk Revival และก็เป็นวงอังกฤษที่ทำยอดขายในอเมริกาได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งพวกเขาก็ยังพาเสน่ห์ของพวกเขากลับมาอย่างครบครัน เพลงโฟลค์ฟังง่าย เสียงร้องเพราะๆ ที่น่าห่วงหน่อยก็คือ พวกเขาไม่ได้เติบโตจากครั้งที่แล้วเท่าไรนัก และทำเพลงที่ขายในตลาดได้ แต่ระหว่างที่พวกเขายังทำเพลงดีๆออกมา ก็สนุกกับมันไปก่อนเถอะครับ แนะนำ Loves of the Light และ Hopeless Wanderer

the-dot-and-that

22. The D.O.T – And That การกลับมาของ Mike Skinner หลังจากที่ทิ้งชื่อ The Streets ไป โดยเขาไปรวมงานกับ Rob Harvey อดีตนักร้องนำวง The Music ซึ่งเคยทำงานเพลง Going Through Hell ด้วยกันมาก่อนแล้ว และความเป็นอัจฉริยะของ Mike Skinner ก็ผสมเข้ากับเสียงร้องที่โดดเด่นของ Rob Harvey ได้อย่างลงตัว เหมือนกับผสมอินดี้ร๊อคเข้าไปในงานของ The Streets ที่อบอวลด้วยแนวเพลงสารพัดอยู่แล้ว แม้จะยังไม่ลงตัวเท่างานของ The Streets แต่ก็ไม่ควรพลาดโดยสิ้นเชิง แนะนำ You Never Asked และ Weapon of Choice

Jack-White-Blunderbuss

21. Jack white – Blunderbuss การกลับมาของยอดชายแห่งวงการการาจร๊อค ที่แม้จะไม่มี The White Stripes แล้ว เขาก็ยังไม่หยุดสร้างอิทธิพลในวงการเพลง จนไม่เคยห่างจากสายตาของเราเลย และ Blunderbuss ก็เกิดจากเซสชั่นที่เขาอัดไว้อย่างเฉพาะกิจ แต่แค่งานเฉพาะกิจก็ยังโดดเด่นเหนือคนอื่น พลังจากเสียงกีตาร์บลูส์และเสียงร้องของเขาไม่เคยหมดง่ายๆ และยังทำให้เรามีความสุขเสมอ แนะนำ I’m Shakin’และ Sixteen Saltines ที่เปรี้ยวจนเข็ดฟัน

Grizzly-Bear-Shields

20. Grizzly Bears – Shields งานเพลงชุดที่สี่ของวงอินดี้โฟลค์จากนิวยอร์ก ที่แม้จะเว้นช่วงห่างจากงานชุดเก่าไปนาน แต่พวกเขาก็ทำนู่นทำนี่ในสายตาพวกเราเสมอ และเมื่อได้กลับมาฟัง ก็รู้สึกว่าพวกเขาเก็บสะสมประสบการณ์และเติบโตขึ้นมาได้อย่างงดงามเสียจริง ตั้งแต่ตอนได้ชมMV เพลง Yet Again ที่นอกจากเพลงเพราะแล้ว MV หลอนๆยังทำให้ติดตราตรึงใจเรามาตลอด แนะนำ Yet Again, Sleeping Ute กับเสียกีตาร์ดิบๆ, A Simple Answer

altj

19. Alt-J – An Awesome Wave งานเพลงชุดแรกของวงหน้าใหม่จากอังกฤษ ซึ่งโดดเด่นเหลือเกินในปีที่ผ่านมา พวกเขาผสมผสานแนวเพลงสารพัด อินดี้ ฮิพฮอพ พ๊อพติดหู อีเล็กโทรนิกส์จนได้แนวเพลงของพวกเขาเอกที่แหวกจากชาวบ้าน พวกเขาทำเพลงเหมือนกับเด็กน้อยที่สนุกกับการลองของ จึงไม่แปลกอะไรที่จะก้าวไปคว้ารางวัล Mercury Prize ด้วยความสดใหม่และกล้าหาญของพวกเขา แนะนำ Breezeblocks และ Something Good

No comments: