Wednesday, January 27, 2010

Best 30 Albums of 2009 ตอนที่ 1

Technorati Tags: ,

หลังจากปีใหม่ผ่านไป ก็ได้เวลาที่ผมจะต้องจัดอันดับอัลบั้มยอดเยี่ยมของปีที่ผ่านมาตามปกติ ซึ่งผมจะต่างจากคนอื่นตรงที่รอข้ามปีก่อนค่อยจัด เพราะอยากจะดูจนหยดสุดท้ายจริงๆ และต้องขอออกตัวก่อนว่า ผมจัดอันดับเองคนเดียว ใช้ความเห็นตัวเองเป็นหลัก ทำให้อาจจะมีหลายอัลบั้มตกหล่น ทำให้ท่านไม่ชอบใจ ก็เป็นเพราะ ผมไม่ได้ฟังทั้งหมด และก็เป็นคนมีรักและชัง พอตัดสินคนเดียว ก็เป็นแบบนี้แหละครับ ลองดูแล้วกันว่าถูกใจกันหรือไม่

 

30. Jamie T – Kings & Queens การกลับมาของไอ้หนุ่มตัวแสบจากอังกฤษที่ขยำเพลงหลากแนว และร้องเกี่ยวกับชีวิตวัยรุ่นในอังกฤษได้อย่างน่าสนใจ ครั้งนี้ เขาก็ยังทำในสิ่งที่ถนัดเหมือนเดิม แต่ว่าวิสัยทัศน์ของเขามันกว้างไกลยิ่งกว่าชุดที่แล้ว ทำให้ได้งานที่เข้มข้นและสนุกสนานจริงๆ ลองฟัง Hocus Pocus และ Sticks N’ Stones

jamie_t_album_artwork

29. Anthony and the Johnsons – The Crying Light ผลงานของเจ้าของรางวัล Mercury ที่กลับมาหลังจากหันไปทำเพลงแดนซ์ และการกลับมาครั้งนี้ เขาก็ยังทำให้พวกเราได้รู้ว่า การเขียนเพลงทำให้คนขนลุกได้นั้นเป็นอย่างไร พลังเสียงของเขานั้นยังยอดเยี่ยมไม่เปลี่ยนแปลง ลองฟัง Kiss My Name แล้วจะรู้ว่ามันยอดเยี่ยมแค่ไหน

antony_crying_light

28. Sonic Youth – The Eternal อัลบั้มชุดที่ 15 ของวงดนตรีระดับเทพวงนี้ที่ย้ายมาอยู่กับ Matador งานชุดนี้พวกเขาอุทิศให้กับ Ron Asheton แห่งวง The Stooges ที่พึ่งจากไป แล้วมันก็เป็นงานที่กลับสู่รากความดิบของเพลง Punk ได้อย่างงดงาม พวกเขากลับสู่ความเรียบง่ายที่ทำให้นึกไปถึงงานเก่าๆของพวกเขา และแสดงให้เห็นว่า Kim Deal สามารถเป็นนักร้องที่ยอดเยี่ยมจริง กลับมาอย่างงดงามครับ ลองฟัง Massage The History

ole-829-the-eternal

27. Kid Harpoon – Once อัลบั้มแรกของหนุ่มอังกฤษมากความสามารถที่ฟังสบายได้ในวันที่อากาศดีๆ งานอินดี้ป๊อปผสมกลิ่นของโฟล์ค นิวเวฟ และดิสโก้แบบนี้ ทำให้เราอยากขับรถออกไปรับลงจริงๆ ลองฟัง Burn Down House และ Stealing Cars ดูสิครับ

1258666378_foldertp

26. Arctic Monkeys – Humbug การกลับมาของสี่เด็กแสบจาก Sheffield ที่ครั้งนี้พวกเขาทำให้เรารู้ว่าพวกเขาเติบโตขึ้นอีกแล้ว แม้ว่าเพลงจะไม่โจ๊ะเท่าเก่า แต่ว่ามันถูกเติมเต็มด้วยความนุ่มลึก และความมืดหม่น และความสามารถในการสังเกตของพวกเขาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง อยากให้ฟัง Cornerstone จริงๆครับ (ดูด้วยก็ได้)

2009humbug

25. Animal Collective – Merriweather Post Pavillion อีกหนึ่งงานวงร๊อคทดลองที่น่าสนใจมากๆของปีที่ผ่านมา วงจากนิวยอร์กวงนี้ผสมผสานดนตรีหลากแนวเข้าด้วยกัน จนได้อัลบั้มที่เข้มข้น และสร้างความสุขให้เราทุกครั้งที่ได้ฟัง แค่มองภาพแกชวนหลอนก็รู้แล้วว่า ภายในอัลบั้มมันก็คงไม่ธรรมดาแน่ๆ

146724-merriweather_0

24. Julian Casablancas – Phrazes for the Young งานเดี่ยวของเจ้าของเสียงทรงเสน่ห์จาก The Strokes ที่เงียบไปนาน มันแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเขาใน The Strokes รวมไปถึงทีเด็ดที่เขาไม่ได้ใช้กับวงตัวเองอีกด้วย แม้เพลงอย่าง Out of the Blue จะเหมือนเอาไว้ฟังฆ่าเวลารองานของวง แต่ 11th Dimesion ก็คือการเผยรสนิยมเพลงป๊อปของเขานั่นเอง

Phrazes-for-the-Young-casablancas-cover

23. Fuck Buttons – Tarot Spot งานเพลงจากวงที่มีชื่อชวนให้คนศีลธรรมสูงรำคาญวงนี้ทำให้เราสับสนเล็กน้อย เพราะจากชื่อมันน่าจะเป็นเพลงพังค์ป่วนเมือง (Fucked Up) แต่มันกลับเป็นเพลงอีเล็กโทรนิกส์สุดหลอนที่พาเราไปทำความรู้จักกับจิตใต้สำนึกของตัวเอง เสียบหูฟังแล้วเปิดมันดูสิครับ มันเหมือนกับกระแสคลื่นของดนตรีที่ซัดสาดใส่เราจริงๆ

tarot sport

22. La Roux – La Roux งานชิ้นแรกของคู่หูดูโอเพลงป๊อปจากอังกฤษ ที่ทำให้เรารู้ว่า ยุค ’80 มันเต็มไปด้วยเพลงป๊อปดีๆจริงๆ พวกเขาสรรเสิญเพลงป๊อปอย่างไม่อายใคร มันคือการจับคู่กันอย่างลงตัวของจังหวะที่สุดฉลาด กับเสียงร้องที่ติดหู ใครได้ฟังอัลบั้มชุดนี้แล้วบอกว่าไม่รู้สึกอะไร คงจะตายด้านทางอารมณ์ไปแล้ว เพลงโปรดของผมคือ Quicksand และ In for the Kill

21. The Big Pink – The Brief History of Love งานอีเล็กโทรนิกส์ผสมร๊อคของวงหน้าใหม่จากค่าย 4AD ที่ผสมผสานออกมาได้เป็นอย่างดีและเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานบนดนตรีที่โครมครามเอาเรื่อง มันเหมือนการเอาเพลงอินดี้ยุค 90 มาอัพเกรดให้เข้ากับยุคสมัย ลองฟังเพลง Dominos แล้วจะรู้เองครับว่าพวกเขายอดเยี่ยมยังไง

Big_Pink

20. Richard Hawley – Truelove’s Gutter งานเพลงเดี่ยวชุดที่ 6 ของพี่ใหญ่จาก Sheffield คนนี้ที่มันยังเป็นความงดงามแบบไร้ที่ติเช่นเคย เขาสามารถแต่เพลงเกี่ยวกับตัวเองโดยไม่ฟังดูเหมือนไอ้คนหลงตัวเอง และยังมีเพลงที่ปลอบประโลมคนทั่วไปอีกด้วย สิ่งที่เขาทำไม่ใช่การทำเพลลงตามกระแส แต่เป็นการสร้างความคลาสสิคต่างหาก ลองฟัง For Your Lover Give Some Time

Richard-Hawley-Trueloves-Gutter-483869

19. MSTRKRFT – Fist of God งานของ Jesse F Keeler จากอดีต DFA1979 ที่เป็นงานเต้นรำของหุ่นยนต์ที่ยอดเยี่ยมไม่เสียชื่อวงเก่า มันคือการสร้างเพลงพังค์ผ่านเพลงเต้นรำที่แท้จริง แทบทุกเพลงอัดกระหน่ำใส่เราอย่างไม่เกรงกลัว เหมือนกับเพลง Robot Rock ที่อัดกระทิงแดงเข้าไปเกินสองขวด แนะนำ 1,000 Cigarettes และ Bounce

mstrkrftfistofgodalbumart

No comments: