Sunday, February 9, 2014

หลังเวที แฟนพันธุ์แท้ ประเทศญี่ปุ่น

จริงๆอยากเขียนเรื่องนี้ไวกว่านี้นะครับ ว่าเป็นไงมาไง ถึงได้ไปแข่ง แฟนพันธุ์แท้ แต่แบบ รอออนแอร์ก่อนค่อยเขียนดีกว่า ได้ฟีลดี แต่พอออนแอร์ ดันไม่มีเวลาล่ะทีนี้ เลยเลทมาเป็นวันเลย

S__11182084

คือ ใครที่ตามผมมาเรื่อยก็คงจะรู้ว่า เออ ผมก็บ้าประเทศญี่ปุ่นในระดับนึงล่ะ เขียนหนังสือออกมาสองเล่ม มีเมียญี่ปุ่น รับสื่อญี่ปุ่นตลอด ทำงานกับคนญี่ปุ่น จนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปล่ะ พอเห็นว่ารายการ แฟนพันธุ์แท้ รับสมัครหัวข้อ ประเทศญี่ปุ่น ก็เลยคิดว่า เอาวะ ลองดู ไม่มีอะไรต้องเสียนี่หว่า (จริงๆเคยอยากจะแข่งถ้ามีหัวข้อ เซนต์เซย่า อีวานเกเลี่ยน แล้วก็ โจโจนะ โอตาคุบรรลัย) เลยส่งโปรไฟล์ไปสมัครกับทีมงาน ไม่กี่วันก็มีโทรศัพท์มาเรียกตัวไปสัมภาษณ์ที่เวิร์คพอยต์ ก็แท่ดแท่ดแท่ด ขับรถไปสตูเค้า ซึ่งอยู่ไกลมากๆๆ แต่ก็ดีที่

รูปตอนที่เค้าประกาศรับสมัครในFacebook

ตอนสัมภาษณ์ ก็โดนถามนู่นถามนี่ แรงบันดาลใจ มีความรู้แค่ไหน เค้าก็จะดูว่าเรารู้อะไรบ้าง คุยกันยาวเอาเรื่อง แล้วก็ได้การบ้านมาทำ ให้เขียนเรื่องญี่ปุ่นที่คิดว่าเรารู้แต่คนอื่นไม่รู้บ้าง เขียนเรื่องเทศกาลญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นบ้าง ก็เขียนไป จำได้ว่าวันที่ไปคือวันพฤหัส คุยเสร็จก็ เอ้อ กลับบ้าน (ที่จอดรถของเวิร์คพอยต์มีลูกหมาจรจัดนอนเหงาอยู่ตัวนึง พอดีซื้อแคบหมูจากบองมาเช่มากินด้วย เลยโยนให้มันกินเล่น ไม่รู้ตอนนี้เป็นไงแล้ว ห่วงหมา)

กลับมาบ้านก็พยายามไม่คิดอะไรนะ ตั้งใจมากๆแล้วแบบไม่ได้จะผิดหวังเนอะ เค้าบอกว่าจะติดต่อกลับ พอวันจันทร์ก็ทำงานทำธุระตามปกติ จนโทรศัพท์น้องออฟทีมงานโทรมา บอกว่า “พี่คะ เดี๋ยวเข้ามาบรีฟรายการอีกทีนะคะ” ไอ้เราก็งงๆ “ได้ๆ แต่ นี่พี่ผ่านเข้ารอบเหรอ?” น้องก็ค่อยคอนเฟิร์ม แหม่ เล่นตัดตอน เห็นใจคนลุ้นหน่อยสิ วันต่อมาก็เลยไปนั่งบรีฟกับทีมงาน คุยเรื่องระบบการเล่นเกม ขอบเขตของคำถาม รายละเอียดปลีกย่อย นี่ก็ยาวอีก น่าจะเกือบสามชั่วโมงเลย รู้สึกตัวอีกที มืดแล้ว ประเด็นคือ รู้วันจันทร์ บรีฟวันอังคาร แข่งวันพฤหัส โหดหลาย (แวะเล่นกับหมาก่อนกลับอีก มันยังกลัวคน)

พอกลับบ้าน บอกศรีภรรเมีย ก็โชคดีที่บริษัทยอมให้ลางานมาเชียร์ ไม่งั้นพลังใจคงหายไปเยอะ กราบขอบคุณโตโยต้ามอเตอร์แปซิฟิคเอเชียครับ ส่วนบริษัทเอเชี่ยนครอสเวย์ น้องๆที่ทำงานจะลากะทันหัน ลูกค้าคงโวยตาย เลยอด มีบก.แบงค์ @natchanon กับกาย @patikal จากสำนักพิมพ์แซลมอนบอกว่าจะมาเชียร์ด้วย แต่ดันไม่ทำป้ายไฟโฆษณาสำนักพิมพ์มา แหม่ เสียใจ (กายเคยเข้าแข่งแฟนพันธุ์แท้พรีเมียลีกด้วย เมื่อหลายปีก่อนแล้ว) ซึ่ง เราก็โปรโมทหนังสือเต็มที่ล่ะ บก.กับนักเขียนต้องช่วยกันสิครับ แหม่ ออกจอแบบนี้เลย

Screenshot 2014-02-09 15.49.18

ทีมงานนัดตอน 9 โมงเช้า ก็ต้องออกบ้านไวหน่อย แต่คืนวันพุธ นอนไม่หลับเลยจ้า ถึงจะไม่หวังอะไร มันก็ตื่นเต้นนะ เป็นข้อเสียส่วนตัวที่นอนหลับยากด้วย เบลอๆไป ไปถึงก็เจอผู้เข้าแข่งคนอื่น น้องวี @iamtaiki ทีมงานเว็บ japaijapan.com พี่หน่าจาก marumura.com (มีสังกัดทั้งคู่เลย) น้องโอ๊ค ที่รักการท่องเที่ยวในญี่ปุ่น (เที่ยวหลายที่กว่าผมอีกแหงๆ) น้องโบว์ @bowiehoneybaby ที่จบจากวาเซดะ (นี่ก็ไปมาทั่วญี่ปุ่นล่ะ) โอย น่ากลัว บอกตรงๆว่าผมถนัดเรื่องญี่ปุ่นด้านมานุษยวิทยา สังคมวิทยา แนวคิด ประวัติศาสตร์ สังคม แต่เรื่องเที่ยวเนี่ย จุดอ่อนเลย (สมัยเรียน จน ไม่ค่อยได้ไปไหนจ้า มานึกตอนนี้ก็เสียดายนะ) เลยกลัวรอบแรกที่ตอบคำถามเรื่องสถานที่มากๆ ซึ่งก็นั่งท่องมรดกโลกในญี่ปุ่นแบบไล่ปี ท่องสถานที่ท่องเที่ยวดังๆไว้ รวมไปถึงพวกนายกคนดังๆด้วย เผื่อจะออก ตอนรออัดรายการยังให้ศรีภรรเมียนั่งถามทวนความจำด้วย แล้วก็ไปอธิบายระบบในสตูจริง กดยังไง ทำอะไร จนเที่ยงๆค่อยเริ่มอัด

2013-12-26 16.02.57

ผมจับได้โพเดี้ยมเบอร์ 5 ชิบหายล่ะ เกิดคนก่อนหน้าตอบได้ไหมนี่กดดันเลยนะ เช้ดดดด แต่ก็ดีที่เค้าวนคนเริ่ม จากรอบแรก 1 2 3 4 5 รอบต่อมาก็ 2 3 4 5 1 แล้วก็ 3 4 5 1 2 แบบนี้ ยังพอทน แต่พอแข่งจริง เปิดรูปแรกให้น้องวีตอบ ชิบหายครับ นี่มันอะไรวะ มีท่อไหลลงคลอง เชียตตตต น้องวีตอบไม่ได้ มาเฉลยว่าเป็น ออนเซ็นชื่อ คุซัตสึ ตายๆ เกิดมาเพิ่งเคยได้ยิน เมียก็ยังไม่รู้จัก เฮ้ย ญี่ปุ่นไม่รู้ แล้วตูจะรู้เหรอ แต่ก็ยังดีที่คำถามตัวเองออกมาเป็นที่ๆรู้จัก โอย ดวง

ตอบวนไปมา กลายเป็นว่า รอบแรก รอดไป เออ หมดสถานที่ท่องเที่ยว คงโอเคหน่อย (ถ้าออกอีกทีก็ยอมล่ะจ้า) น้องวีก็หลุดไปก่อน รอบสอง เกมคลาสสิก ที่มันมีสารพัด เรียงลำดับ เปิดภาพ ตอบคุณสมบัติ รอบนี้ถ้ากดตอบแล้วผิดสองครั้งก็ตกรอบออโต้ กดดันอีก

Screenshot 2014-02-09 15.57.15

หัวข้อแรก ให้เรียงลำดับการเริ่มใช้งานเริ่มขายอย่างเป็นทางการของสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เฮ้ย อันนี้พอไหว เลยอยากขอไปเสี่ยงก่อน ไม่รู้จะกดทันป่ะ ตอนกดติดตัวเองยังงงๆเลย (ดูในคลิปคงเห็น) ก็ตอบตามที่เห็นในรายการล่ะครับ โลเลชิบ อีเบอร์ 3 4 เนี่ย ตัดสินใจไม่ได้ แต่ เอาวะ เสี่ยงไปเลย สุดท้าย รอด โอย โล่งไปนั่งรอก่อน ถ้าเจอเปิดภาพไม่รู้จะสู้คนอื่นได้มั้ย สุดท้าย พี่หน่าตอบได้ตามเข้ามาอีกที กลายเป็นสองคนสุดท้าย ที่ทำให้ต้องกลัวเอาเรื่อง เพราะเว็บ marumura.com เป็นเว็บข่าวสารเกี่ยวกับญี่ปุ่น แน่นอนว่าต้องมีข้อมูลเยอะแน่ๆ ตายๆ

รอบในผลัดกันตอบ ในทีวีจะเห็นว่าผิดกันคนละข้อ แต่จริงๆแล้ว ผิดกันคนละสองข้อ แต่รายการตัดออกไปคนละข้อ ไม่งั้นเวลาไม่พอครับ แล้วผลก็ไม่เปลี่ยน ซึ่งแอบดีใจเล็ก เพราะข้อที่โดนตัดออกไปนี่ผิดแบบน่าอับอายมาก ถ่อ ใครจะไปรู้ ส่วนข้อโอลิมปิกนี่ตอนถามทีแรกก็ เฮ้ย ตอบได้ ตอบได้ แต่พอถามเรื่องวันที่ประกาศ ตายแว้ว จำไม่ได้เว้ย จำได้แต่ว่ารู้ที่ได้วันจันทร์ ตายสนิทจ้า โถ่ ดันจำได้แค่ชนะเมืองอะไรกับโดราเอมอนเป็นมาสคอต ใครอยู่ในสตูจะเห็นผมคว่ำหน้ากับโพเดี้ยมด้วยความเครียดบ่อยมาก ส่วนข้อที่ตอบได้เรื่องปลาส้มกับซูชิ นั่นก็มีวิจัยออกมาล่ะครับ ฟังดูไม่น่าเชื่อนะ แต่วัฒนธรรมต่างๆมันไหลไปไหลมาหากันตลอดล่ะครับ (ขนาดสปาเกตตี้นี่ยังเชื่อว่าได้มาจากจีนอีกทีเลยน่อ) ส่วนพี่หน่าเจอข้อยากไป ทำให้ผมกลายเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญี่ปุ่นไป ไปเจอคำถามสุดท้าย ซึ่ง The Rest is History

 Screenshot 2014-02-09 16.01.00

การไปได้มาเป็น สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญี่ปุ่นนี่ บอกตรงๆว่า ต้องขอบคุณประเทศญี่ปุ่นที่ทำให้ผมหลงใหลมาจนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณครอบครัวที่ยอมให้ไปเรียนต่อ แฟนที่คอยให้กำลังใจ สำนักพิมพ์ที่ร่วมงานกันมาตลอดแล้วก็มาเชียร์ด้วย เพื่อนร่วมงานทุกคน เพื่อนๆที่คอยให้กำลังใจกันมาตลอด และเพื่อนผู้เข้าร่วมแข่งขัน เป็นประสบการณ์ที่สนุกมากๆครับ ได้อะไรกลับมามากกว่าถ้วยรางวัลและของรางวัลเยอะเลย จากนี้ไปมีตำแหน่ง สุดยอดแฟนพันธุ์แท้ประเทศญี่ปุ่น แล้วก็คงต้องพยายามศึกษาหาความรู้ให้มากขึ้นจะได้ไม่เสียชื่อล่ะครับ

2 comments:

Anonymous said...

สุดยอดเลยครับพี่นัท เพิ่งรู้ว่ารอบ 3 มีอีกคนหนะนิ แล้วรางวัลไปกินข้าวกับท่านฑูตพร้อมกับอีก 4 คนที่แข่งด้วย จะได้ไปกันไหมครับ

Unknown said...

ไปด้วยกันครับ :)